Ngày 22/12, cơ quan quản lý truyền thông Italy Agcom cho biết có các bằng chứng cho thấy Meta đã quảng cáo, bao gồm cả quảng cáo gián tiếp, cho các nội dung cá cược hoặc trò chơi liên quan đến tiền, xuất hiện trên 18 tài khoản mạng xã hội, gồm 5 tài khoản Instagram và 13 tài khoản Facebook, với 32 "nội dung được tài trợ".
Theo đó, AGCOM phạt Meta số tiền 5,85 triệu euro (6,4 triệu USD) do vi phạm lệnh cấm quảng cáo cờ bạc của Ý.
"Khoản tiền phạt 5,85 triệu euro nói trên được áp dụng đối với Meta Platforms Ireland Limited - một công ty con thuộc Tập đoàn Meta" – AGCOM nêu rõ.
Chính quyền Ý kể từ năm 2018 áp dụng lệnh cấm tất cả các phương tiện truyền thông - bao gồm cả các trang mạng xã hội - quảng cáo cho hoạt động cờ bạc.
Meta trở thành công ty công nghệ mới nhất bị phạt vì vi phạm lệnh cấm quảng cáo cờ bạc ở Ý.
Hồi đầu tháng, AGCOM đã công bố mức phạt 2,25 triệu euro đối với YouTube của Alphabet Inc và 900.000 euro đối với Twitch của Amazon.
Meta chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. Nền tảng này không cấm hành vi quảng cáo cờ bạc. Trong chính sách của mình, công ty này có điều khoản riêng dành cho nội dung trên, với các yêu cầu như bên quảng cáo cần cung cấp bằng chứng cho thấy các hoạt động đánh bạc được cơ quan quản lý cấp phép cho các khu vực lãnh thổ nhắm quảng cáo, đồng thời cấm nhắm đến người dưới 18 tuổi.
"Hoạt động cá cược và đánh bạc online là dịch vụ, sản phẩm dùng bất kỳ thứ gì có giá trị tiền tệ làm một phần giải thưởng và phương thức tham gia. Giá trị tiền tệ bao gồm nhưng không giới hạn ở tiền mặt hoặc tiền tệ kỹ thuật số như Bitcoin", định nghĩ về hành vi đánh bạc của Meta có đoạn.
Tại Việt Nam, mạng xã hội Facebook cũng bị phát hiện thường xuyên có nội dung quảng cáo liên quan đến đánh bạc. Trong khảo sát hồi tháng 3 của VnExpress với hơn 1,3 nghìn người tham gia, 96% cho biết từng thấy nền tảng hiển thị quảng cáo cá độ, phản cảm, trong đó tỷ lệ gặp thường xuyên là 81%. Chỉ 4% nói không bị làm phiền. Điểm chung của quảng cáo này là diễn ra dưới dạng livestream, hướng người dùng vào website cờ bạc. Ngay khi kết thúc live, video được các fanpage gỡ khỏi nền tảng, không để lại dấu vết nào.