Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA) ngày 20/3 cho biết, Mercedes Benz của Đức sẽ đưa 116.020 xe về nơi sửa chữa do kết nối nối đất của hệ thống điện 48 volt không được bảo đảm đúng cách. Những chiếc xe bị triệu hồi gồm nhiều phiên bản của hai mẫu xe GLE và GLS với thời gian sản xuất từ năm 2019-2024.
Trên những xe bị ảnh hưởng, dây tiếp địa nằm dưới bên phụ hàng ghế trước của hệ thống điện 48V có thể đã không được siết chặt trong quá trình lắp ráp, từ đó có thể làm tăng nhiệt độ ở khu vực này và dẫn đến nguy cơ cháy.
Mercedes-Benz cho biết đến nay, chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản liên quan lỗi kể trên. Tuy nhiên, hãng đã nhận 31 báo cáo hiện trường về vấn đề này trong quãng thời gian từ tháng 8/2022 đến tháng 11/2023.
Cách thức khắc phục tương đối đơn giản, khách hàng chỉ cần đưa xe tới đại lý để kỹ thuật viên kiểm tra và siết chặt lại dây tiếp địa nếu cần thiết. Các chủ xe tại Mỹ dự kiến bắt đầu nhận được thông báo triệu hồi từ ngày 22/3.
Tại Việt Nam, Cục Đăng kiểm cũng đã phát đi thông báo triệu hồi đối với một số xe do Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) nhập khẩu để tiến hành kiểm tra thay thế cụm bơm nhiên liệu.
Cụ thể, có 474 chiếc Mercedes-Benz thuộc các dòng xe GLC 300 4MATIC (số loại X253), S 450 4MATIC & Maybach S 450 4MATIC (số loại V223), GLS 450 4MATIC, Maybach GLS 480 4MATIC, Maybach GLS 600 4MATIC (số loại X167) sản xuất từ tháng 3 đến tháng 12/2022, được công ty MBV nhập khẩu từ nhà máy ở Stuttgart, Đức.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguyên nhân dẫn đến triệu hồi là do những xe này có cụm bơm nhiên liệu bị lỗi có thể không đáp ứng các thông số kỹ thuật. Do đó, chức năng bơm nhiên liệu có thể bị suy giảm trong một số điều kiện nhất định và bơm nhiên liệu có thể bị ngừng hoạt động. Trong trường hợp này, xe có thể tự động mất lực đẩy, từ đó dẫn đến nguy cơ xảy ra va chạm hoặc tai nạn khi vận hành trên đường.
Để khắc phục, các đại lý của Mercedes-Benz Việt Nam sẽ tiến hành kiểm tra, thay cụm bơm nhiên liệu cho các xe ảnh hưởng từ nay đến hết 31/12/2027. Thời gian khắc phục trong khoảng 1,5 giờ cho mỗi xe.
Đợt triệu hồi này nằm trong chương trình triệu hồi diện rộng của Mercedes-Benz AG có mã số 4790205 và bổ sung các xe bị ảnh hưởng cho 2 đợt triệu hồi vào tháng 9 và tháng 12/2023 tại Việt Nam cùng với những dòng xe cao cấp này.
Mới đây nhất, vào ngày 15/3, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng phát đi thông báo triệu hồi sản phẩm đối với 432 chiếc Mercedes-Benz E-Class sản xuất Việt Nam từ tháng 6/2021 đến tháng 1/2023 cũng vì lỗi tương tự. Như vậy, kể từ đầu năm đến nay, Mercedes-Benz Việt Nam đã và đang thực hiện 2 đợt triệu hồi đối với tổng cộng 906 chiếc.