Mặc dù các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT của OpenAI được áp dụng nhanh chóng, nhưng vẫn có rất ít nghiên cứu toàn diện đi sâu vào cách thức công nghệ này được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày - cho đến tận bây giờ.
Hôm thứ Ba, các nhà nghiên cứu, bao gồm cả những người từ OpenAI, đã công bố một nghiên cứu đầu tiên thuộc loại này, xem xét ai đang sử dụng ChatGPT và cho mục đích gì dựa trên các tin nhắn nội bộ được gửi đến ChatGPT trên các gói cước dành cho khách hàng.
Một trong những phát hiện quan trọng từ bài báo nghiên cứu của Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia là sự gia tăng đột biến các tin nhắn không liên quan đến công việc, tăng vọt lên 73% vào tháng 6 năm 2025 từ mức 53% của một năm trước.
Trong một bài đăng trên LinkedIn, Nhà kinh tế trưởng của OpenAI, Aaron Chatterji, cho biết sự thay đổi này là một tín hiệu cho thấy ChatGPT đang trở thành một phần của nhiều khía cạnh trong cuộc sống của con người.
Ông nói thêm: "Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu cách mọi người sử dụng AI trong thực tế, nhưng xu hướng này cho chúng ta cái nhìn thoáng qua về giá trị và cách nó đang thay đổi".
Nghiên cứu này, chưa được các nhà nghiên cứu khác chính thức xem xét kỹ lưỡng hoặc bình duyệt, do nhóm Nghiên cứu Kinh tế của OpenAI và nhà kinh tế học David Deming của Đại học Harvard biên soạn, được cho là đã dựa trên "một phân tích quy mô lớn, bảo mật quyền riêng tư của 1,5 triệu cuộc trò chuyện".
Dưới đây là tóm tắt một số tiết lộ đáng chú ý nhất:
Các trường hợp sử dụng phổ biến nhất là gì?
Mặc dù về mặt lý thuyết, ChatGPT có thể được sử dụng cho các tác vụ công việc phức tạp như lập trình, nhưng nghiên cứu phát hiện ra rằng việc người dùng sử dụng chatbot chủ yếu là để "hoàn thành các công việc hàng ngày", OpenAI đã viết trong một bài đăng trên blog công bố nghiên cứu.
Ba phần tư các cuộc trò chuyện với ChatGPT được các nhà nghiên cứu theo dõi được xác định thuộc ba loại chính là "hướng dẫn thực tế, tìm kiếm thông tin và viết".
Hướng dẫn thực tế được phát hiện là trường hợp sử dụng phổ biến nhất, với các mục đích sử dụng bao gồm yêu cầu kèm cặp và giảng dạy, tư vấn hướng dẫn và ý tưởng sáng tạo.
Tuy nhiên, các trường hợp sử dụng khác nhau tùy thuộc vào việc chatbot được sử dụng tại nơi làm việc hay vì lợi ích cá nhân. Ví dụ, hoạt động viết được phát hiện là trường hợp sử dụng phổ biến nhất tại nơi làm việc, chiếm trung bình 40% tin nhắn liên quan đến công việc trong tháng 6.
Trong khi đó, thay vì chỉ sử dụng ChatGPT để viết mọi thứ từ đầu, khoảng hai phần ba số tin nhắn viết đã yêu cầu chatbot thực hiện chỉnh sửa, phê bình và dịch cho văn bản hiện có.
Nghiên cứu cũng xem xét các mô hình sử dụng ChatGPT trong bối cảnh "Hỏi, Làm và Bày tỏ".
Tính đến tháng 7, khoảng một nửa số tin nhắn rơi vào danh mục "Hỏi", điều mà các nhà nghiên cứu cho rằng cho thấy mọi người coi trọng ChatGPT như một cố vấn hơn là chỉ để hoàn thành nhiệm vụ.
Tuy nhiên, đối với các tin nhắn liên quan đến công việc, khoảng 56% được phân loại là "Làm", nghĩa là chatbot được sử dụng để thực hiện một số nhiệm vụ công việc nhất định, chẳng hạn như viết.
Bài báo lưu ý: "Viết là một nhiệm vụ phổ biến đối với hầu hết các công việc văn phòng, và kỹ năng giao tiếp bằng văn bản tốt là một trong những kỹ năng "mềm" hàng đầu mà các nhà tuyển dụng yêu cầu".
Tác động của các mô hình AI lên nơi làm việc đã trở thành chủ đề nóng kể từ khi ChatGPT được ra mắt cho người tiêu dùng vào tháng 11 năm 2022, với lo ngại ngày càng tăng rằng công nghệ này sẽ được sử dụng để thay thế người lao động.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lập luận rằng những phát hiện của họ cho thấy, ít nhất là trong trường hợp ChatGPT dành cho người tiêu dùng, nó chủ yếu được sử dụng để giúp cải thiện khả năng phán đoán và năng suất của người lao động, thay vì thay thế tất cả các nhiệm vụ của họ, đặc biệt là trong các công việc đòi hỏi nhiều kiến thức.
Ai đang sử dụng nó?
Nghiên cứu lưu ý rằng tính đến tháng 7, cơ sở người dùng ChatGPT đã tăng lên 10% dân số trưởng thành trên thế giới. Trong khi đó, cơ cấu nhân khẩu học của những người dùng ChatGPT này đã thay đổi, với việc chatbot dần trở nên phổ biến hơn trên toàn thế giới, bất kể giới tính và biên giới quốc gia. Ví dụ, dữ liệu từ tháng 1 năm 2024 cho thấy 37% người dùng có tên thường là tên nữ, trong số những người dùng có tên có thể được đọc là tên nam hoặc tên nữ. Nhưng tính đến giữa năm 2025, khoảng cách giới tính đó đã được thu hẹp đáng kể, với việc nữ giới sử dụng phù hợp với cơ cấu nhân khẩu học chung của người trưởng thành.
ChatGPT cũng đã trở nên dễ tiếp cận hơn trên toàn cầu, với tốc độ tăng trưởng đặc biệt nhanh chóng ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Điều này đã dẫn đến tốc độ tăng trưởng áp dụng ChatGPT ở các quốc gia có thu nhập thấp nhất tăng gấp hơn 4 lần so với các quốc gia có thu nhập cao nhất tính đến tháng 5 năm 2025.
Bên cạnh việc cung cấp các gói trả phí khác nhau trên nền tảng dành cho người tiêu dùng, ChatGPT còn cung cấp một sản phẩm dành cho doanh nghiệp, quyền truy cập API và một đại lý kỹ thuật phần mềm có tên là Codex.
Mặc dù ChatGPT đã có sự tăng trưởng bùng nổ trong những năm gần đây, nhưng nó đang gặp phải sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ như XAI của Elon Musk và Gemini của Google.
Chỉ trong tuần này, Gemini đã chiếm vị trí hàng đầu trong số các ứng dụng miễn phí trên App Store của Apple, vượt qua ChatGPT, sau khi ra mắt mô hình trình chỉnh sửa hình ảnh "Nano Banana" vào tháng 8.