OpenAI dường như đang phát triển nhanh chóng mặc dù cạnh tranh ngày càng tăng.
Giám đốc điều hành của công ty, Brad Lightcap, cho biết, công ty công nghệ có trụ sở tại San Francisco này đã có 400 triệu người dùng hoạt động hàng tuần tính đến tháng 2, tăng 33% so với 300 triệu người dùng vào tháng 12. Những con số này chưa từng được báo cáo trước đây.
Lightcap chỉ ra "sự tiến triển tự nhiên" của ChatGPT khi nó trở nên hữu ích và quen thuộc hơn với nhiều nhóm người hơn. "Mọi người nghe về nó thông qua truyền miệng. Họ thấy tiện ích của nó. Họ thấy bạn bè của họ sử dụng nó", Lightcap cho biết trong một cuộc phỏng vấn, đồng thời nói thêm rằng cần có thời gian để mọi người tìm ra các trường hợp sử dụng có tiếng vang. "Có một hiệu ứng chung là mọi người thực sự muốn những công cụ này và thấy rằng những công cụ này thực sự có giá trị".
OpenAI đang chứng kiến sự lan tỏa đó sang hoạt động kinh doanh doanh nghiệp đang phát triển của mình. Lightcap cho biết công ty hiện có 2 triệu người dùng doanh nghiệp trả phí, tăng gấp đôi so với tháng 9, đồng thời chỉ ra rằng nhân viên thường sẽ sử dụng ChatGPT cá nhân và đề xuất với công ty của họ triển khai công cụ này.
“Chúng tôi nhận được rất nhiều lợi ích và một luồng gió thuận từ việc người tiêu dùng tự nhiên chấp nhận sản phẩm khi mọi người đã quen thuộc với sản phẩm”, ông nói. “Thực sự có sự tăng trưởng lành mạnh, theo một đường cong khác”.
Theo Lightcap, lưu lượng truy cập của nhà phát triển cũng đã tăng gấp đôi trong sáu tháng qua, tăng gấp năm lần đối với mô hình “lý luận” o3 của công ty. Các nhà phát triển sử dụng OpenAI để tích hợp công nghệ vào các ứng dụng của riêng họ. OpenAI coi Uber, Morgan Stanley, Moderna và T-Mobile là một trong số những khách hàng doanh nghiệp lớn nhất của mình.
Lightcap ví việc sử dụng này như các dịch vụ đám mây mà Amazon Web Services đã tiên phong cách đây hai thập kỷ. Trong khi doanh nghiệp tiêu dùng có thể phát triển nhanh hơn vì mọi người có thể áp dụng theo ý muốn, thì doanh nghiệp đang trong “quá trình xây dựng”, ông nói.
Lightcap cho biết “Có một chu kỳ mua hàng ở đó và một quá trình học tập diễn ra trong quá trình mở rộng quy mô kinh doanh của doanh nghiệp”. “AI sẽ giống như các dịch vụ đám mây. Đó sẽ là thứ mà bạn không thể điều hành một doanh nghiệp mà cuối cùng không thực sự chạy trên các mô hình rất mạnh mẽ này bên dưới bề mặt”.
Hiệu ứng DeepSeek
Sự tăng trưởng của OpenAI diễn ra trong bối cảnh có sự cạnh tranh mới từ đối thủ Trung Quốc DeepSeek, công ty đã làm chao đảo thị trường công nghệ vào tháng 1 vì các nhà đầu tư lo ngại rằng điều này sẽ cản trở lợi nhuận trong tương lai của các công ty trí tuệ nhân tạo Hoa Kỳ và sự thống trị của họ. Các công ty công nghệ Megacap bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề. Nvidia đã mất 17% vào thứ Hai DeepSeek đã tạo nên làn sóng, xóa sổ gần 600 tỷ đô la giá trị thị trường.
Cuối tuần đó, OpenAI cáo buộc DeepSeek đã thu thập không đúng cách các mô hình của mình bằng một kỹ thuật được gọi là chưng cất. Lightcap cho biết sự cạnh tranh mới này không làm thay đổi cách OpenAI nghĩ về nguồn mở, lộ trình sản phẩm của họ hoặc các kế hoạch chi tiêu lớn.
"DeepSeek là minh chứng cho thấy AI đã đi vào nhận thức của công chúng như thế nào trong dòng chính -- điều này sẽ không thể hiểu được cách đây hai năm", ông nói. "Đây là thời điểm cho thấy những mô hình này mạnh mẽ như thế nào và mọi người thực sự quan tâm đến mức nào".
Bên cạnh sự xuất hiện của DeepSeek, OpenAI cũng đang phải đối mặt với thời điểm căng thẳng trên mặt trận pháp lý. Tỷ phú Elon Musk, đồng sáng lập công ty, đã kiện OpenAI vì vi phạm hợp đồng khi công ty này cố gắng chuyển đổi thành công ty vì lợi nhuận. Microsoft đã rót hàng tỷ đô la vào công ty trong khi SoftBank sắp hoàn tất khoản đầu tư 40 tỷ đô la có thể định giá công ty ở mức gần 300 tỷ đô la, theo các nguồn tin thân cận với thỏa thuận này.
Musk và một nhóm các nhà đầu tư đã đấu thầu mua tài sản của tổ chức phi lợi nhuận này với giá 97,4 tỷ đô la vào đầu tháng này. Trong một lá thư gửi cho luật sư của Musk, luật sư của OpenAI cho biết hội đồng quản trị của công ty đã xác định rằng "'giá thầu' được công khai rộng rãi của Musk thực chất không phải là giá thầu". Chủ tịch OpenAI Bret Taylor cho biết trong một tuyên bố rằng công ty "không phải để bán".
"Những con số đã nói lên tất cả", Lightcap cho biết. "Chúng tôi cố gắng minh bạch về lập trường của mình trong tất cả những điều này. (Musk) là một đối thủ cạnh tranh. Ông ấy đang cạnh tranh. Đó là một cách cạnh tranh không chính thống".