Gã khổng lồ viễn thông Hàn Quốc SK Telecom đang có kế hoạch ra mắt dịch vụ taxi bay vào năm 2025 và hy vọng nó sẽ tạo ra doanh thu “đáng kể” trong tương lai, một giám đốc điều hành cấp cao nói với CNBC.
Năm ngoái, SK Telecom và công ty Joby Aviation của Mỹ đã ký kết hợp tác phát triển taxi hàng không cho thị trường Hàn Quốc. Joby Aviation là nhà sản xuất cái gọi là phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện. Những phương tiện bay điện này được những người ủng hộ coi là một cách để vận chuyển mọi người xung quanh các thành phố đông đúc và tránh giao thông.
Chính phủ Hàn Quốc đang đẩy mạnh nỗ lực thương mại hóa taxi hàng không vào năm 2025.
SK Telecom và Joby Aviation đang tìm cách tận dụng sự hỗ trợ của chính phủ. Ha Min-yong, giám đốc phát triển của SK Telecom, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào Chủ nhật rằng dịch vụ taxi hàng không của công ty sẽ được cung cấp trên thị trường “vào khoảng giữa năm 2025,” trước khi mở rộng sang các lĩnh vực khác như hậu cần.
“Vì vậy, đến năm 2025, nếu chúng tôi có thể chứng minh rằng chất lượng dịch vụ được công chúng chấp nhận cùng với sự an toàn và bảo mật, thì họ [chính phủ] sẽ cho phép nhà điều hành mở rộng lĩnh vực dịch vụ, bao gồm cả hậu cần và du lịch. cũng như các dịch vụ liên quan đến y tế,” Giám đốc Ha cho biết tại sự kiện Mobile World Congress ở Barcelona, Tây Ban Nha.
SK Telecom đang tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh của mình ngoài vai trò là một nhà cung cấp dịch vụ di động truyền thống và đặt mục tiêu vào các lĩnh vực mới như trí tuệ nhân tạo và taxi bay. Những máy bay này sẽ yêu cầu kết nối với mạng 5G thế hệ tiếp theo để vận hành và bay, cuối cùng là tự động. Đó là nơi lĩnh vực chuyên môn của SK Telecom phát huy tác dụng.
Trong khi hình thức vận chuyển này đang ở giai đoạn đầu, công ty tư vấn Roland Berger dự đoán rằng sẽ có gần 160.000 máy bay không người lái chạy điện được sử dụng trên toàn thế giới vào năm 2050. Chúng sẽ tạo ra doanh thu hàng năm gần 90 tỷ USD, công ty cho biết.
SK Telecom muốn có một miếng bánh và Giám đốc Ha nói rằng nếu mọi việc suôn sẻ, taxi hàng không có thể là nguồn mang lại doanh thu lớn cho công ty, “nhưng không phải ngay lập tức.”
“Vì vậy, trong ít nhất 5 đến 7 năm tới, chúng tôi cần đảm bảo rằng dịch vụ mà chúng tôi sắp cung cấp cho xã hội và cộng đồng đủ an toàn”, Giám đốc Ha nói.
“Một khi nó được cộng đồng và xã hội chấp nhận rất tốt, thì chúng tôi tin rằng nó sẽ tạo ra một lượng doanh thu đáng kể.”