Mức độ nghiêm trọng của tình trạng thiếu chip toàn cầu đã tăng lên đáng kể trong vài tuần qua và hiện có vẻ như hàng triệu người sẽ bị ảnh hưởng. Khi công nghệ ngày càng phát triển, các chip bán dẫn đã được ứng dụng rộng rãi từ máy tính và ô tô đến bàn chải đánh răng và máy sấy quần áo - giờ đây chúng ẩn mình bên dưới lớp vỏ bọc của một số lượng sản phẩm đáng ngạc nhiên.
Tuy nhiên, nhu cầu về chip đang tiếp tục vượt xa nguồn cung, và các nhà sản xuất ô tô không còn là công ty duy nhất cảm thấy khó khăn.
Tuần trước, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung cho biết tình trạng thiếu chip đang ảnh hưởng đến lĩnh vực sản xuất thiết bị và truyền hình, trong khi LG thừa nhận sự thiếu hụt là một rủi ro.
Ben Suh, trưởng bộ phận quan hệ nhà đầu tư của Samsung, cho biết: “Do sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu, chúng tôi cũng đang gặp phải một số ảnh hưởng đặc biệt là xung quanh một số sản phẩm bộ và sản xuất màn hình”, Ben Suh, trưởng bộ phận quan hệ nhà đầu tư của Samsung, cho biết trong cuộc gọi với các nhà phân tích. “Chúng tôi đang thảo luận với các nhà bán lẻ và các kênh chính về kế hoạch cung ứng để chúng tôi có thể phân bổ các thành phần cho các sản phẩm có mức độ khẩn cấp hơn hoặc mức độ ưu tiên cao hơn về nguồn cung”.
Đồng giám đốc điều hành kiêm giám đốc di động của Samsung, Koh Dong-jin, cho biết tại một cuộc họp cổ đông vào tháng 3 rằng có sự mất cân bằng nghiêm trọng về cung và cầu chip trong lĩnh vực CNTT. Vào thời điểm đó, công ty cho biết họ có thể bỏ qua việc ra mắt điện thoại thông minh Galaxy Note tiếp theo.
LG cho biết họ đang “theo dõi chặt chẽ tình hình vì không nhà sản xuất nào có thể giải quyết vấn đề nếu nó kéo dài”, theo The Financial Times. LG đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNBC.
Các thiết bị hàng ngày gặp rủi ro
Việc sản xuất các bộ xử lý có lợi nhuận thấp, chẳng hạn như bộ xử lý được sử dụng để cân quần áo trong máy giặt hoặc nướng bánh mì trong máy nướng bánh mì thông minh, cũng bị ảnh hưởng. Mặc dù hầu hết các nhà bán lẻ vẫn có thể mua được những sản phẩm này vào lúc này, nhưng họ có thể phải đối mặt với những vấn đề trong những tháng tới.
Theo The Washington Post, ngay cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ giặt giũ cho chó cũng đang phải chịu đựng. CCSI, công ty sản xuất các gian hàng rửa chó điện tử ở làng Garden Prairie thuộc Illinois, gần đây đã được nhà cung cấp bảng mạch của họ cho biết rằng không có chip thông thường, theo báo cáo.
Doanh nghiệp không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNBC, được cho là đã cung cấp một con chip khác, nhưng điều đó yêu cầu công ty phải điều chỉnh bảng mạch của mình, làm tăng chi phí trong quá trình này.
Chủ tịch Russell Caldwell cho biết: “Vấn đề đặc biệt này ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của ngành sản xuất, từ những người nhỏ đến những tập đoàn lớn. “Theo nghĩa đen, chúng tôi có những cánh đồng ngô xung quanh chúng tôi… không có nhiều ở đây.”
Nhiều công ty - đặc biệt là những công ty ở Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt - đang tăng cường dự trữ chip theo yêu cầu của họ để cố gắng vượt qua cơn bão, nhưng điều đó khiến chip thậm chí còn khó kiếm được đối với các công ty khác.
Ngành công nghiệp ô tô vẫn bị ảnh hưởng nặng nề nhất
Lĩnh vực ô tô, phụ thuộc vào chip cho mọi thứ, từ quản lý máy tính của động cơ đến hệ thống hỗ trợ người lái, vẫn bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Các công ty như Ford, Volkswagen và Jaguar Land Rover đã đóng cửa các nhà máy, sa thải công nhân và cắt giảm sản xuất xe.
Stellantis, nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới, cho biết hôm thứ Tư rằng tình trạng thiếu chip đã trở nên tồi tệ hơn trong quý trước. Richard Palmer, giám đốc tài chính của công ty được thành lập thông qua sự hợp nhất của Fiat Chrysler và nhà sản xuất Peugeot PSA, cảnh báo sự gián đoạn có thể kéo dài đến năm 2022.
Tình trạng thiếu chip máy tính toàn cầu diễn ra như thế nào
Một số nhà sản xuất ô tô hiện đang loại bỏ các tính năng cao cấp do sự thiếu hụt chip, theo báo cáo của Bloomberg hôm thứ Năm.
Nissan được cho là đã loại bỏ hệ thống định vị trên những chiếc xe thường có, trong khi Ram Trucks đã ngừng trang bị cho 1500 xe bán tải của mình một gương chiếu hậu “thông minh” tiêu chuẩn giám sát các điểm mù.
“Hiện tại Ram đã ngừng bao gồm (tùy chọn) trên tất cả các mẫu Tradesman, Bighorn, Rebel và Laramie do nguồn cung cấp linh kiện điện tử được sử dụng trong tùy chọn này có hạn”, người phát ngôn của Ram nói với CNBC, đồng thời cho biết thêm rằng công ty có kế hoạch tiếp tục cung cấp tùy chọn vào cuối năm nay.
Ở những nơi khác, Renault không còn đặt màn hình kỹ thuật số quá khổ sau vô lăng của một số mẫu xe nhất định. Nissan và Renault đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNBC.
Theo báo cáo của Bloomberg hôm thứ Ba, các công ty cho thuê xe hơi cũng đang cảm thấy ảnh hưởng vì họ không thể mua được loại xe mới mà họ muốn. Hertz và Enterprise, vốn có truyền thống kiếm lợi từ việc mua số lượng lớn xe mới và cho thuê lại, đã báo cáo là đã mua xe cũ qua đấu giá để thay thế.
Người phát ngôn của Hertz nói với CNBC: “Sự thiếu hụt vi mạch toàn cầu đã ảnh hưởng đến khả năng nhận đơn đặt hàng xe mới của toàn ngành công nghiệp cho thuê xe hơi nhanh chóng như chúng tôi muốn. Hertz cho biết họ đang “bổ sung” đội xe của mình “bằng cách mua những chiếc xe chạy sẵn số dặm thấp” từ các cuộc đấu giá và đại lý.
Người phát ngôn của Enterprise cho biết tình trạng thiếu chip toàn cầu "có tác động
ed tính khả dụng của phương tiện mới và giao hàng trong toàn ngành vào thời điểm mà nhu cầu đã cao. "
Vấn đề phức tạp liên quan đến nhiều thành phần chuyển động
Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, TSMC (Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan), cho biết vào Chủ nhật rằng họ nghĩ rằng họ sẽ có thể bắt kịp nhu cầu ô tô vào tháng Sáu.
Nhưng Patrick Armstrong, Giám đốc điều hành của Plurimi Investment Managers, nói với CNBC “Street Signs Europe” vào hôm thứ Ba, rằng mốc thời gian rất tham vọng.
“Nếu bạn lắng nghe Ford, BMW, Volkswagen, tất cả họ đều nhấn mạnh rằng công suất bị tắc nghẽn và họ không thể có được những con chip cần thiết để sản xuất những chiếc xe mới,” ông nói và cho biết thêm rằng nó sẽ tiếp tục trong 18 tháng. Giám đốc điều hành của nhà sản xuất chip Đức Infineon cho biết hôm thứ Ba rằng ngành công nghiệp bán dẫn đang ở trong lãnh thổ chưa được khám phá.
“Tình hình hiện tại, nơi mà tất cả các ngành dọc đang bùng nổ, tôi chưa từng thấy trước đây”, Reinhard Ploss chia sẻ. Ploss cho biết “rất rõ ràng là sẽ mất thời gian” cho đến khi cung và cầu được tái cân bằng. “Tôi nghĩ hai năm là quá dài, nhưng chúng ta chắc chắn sẽ thấy nó vươn tới năm 2022,” ông nói. “Tôi nghĩ rằng công suất bổ sung sẽ đến… Tôi hy vọng tình hình cân bằng hơn trong năm dương lịch tiếp theo.”
Chủ quyền công nghệ
Các quốc gia hiện đang bị buộc phải suy nghĩ về cách họ có thể tăng số lượng chip mà họ sản xuất. Phần lớn chip trên thế giới được sản xuất tại Trung Quốc, trong khi Mỹ là nhà sản xuất lớn thứ hai.
Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, cho biết họ muốn xây dựng năng lực sản xuất chip ở châu Âu như một phần của nỗ lực trở nên tự chủ hơn về những gì họ coi là công nghệ quan trọng. Châu Âu hiện chỉ chiếm chưa đến 10% sản lượng chip toàn cầu, mặc dù con số này đã tăng so với 6% của 5 năm trước. Nó muốn tăng con số đó lên 20% và đang tìm cách đầu tư 20-30 tỷ euro (24-36 tỷ USD) để biến nó thành hiện thực.
Gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ Intel đã đề nghị giúp đỡ nhưng họ được cho là muốn 8 tỷ euro trợ cấp công để xây dựng một nhà máy sản xuất chất bán dẫn ở châu Âu. Pat Gelsinger, Giám đốc điều hành của Intel, đã gặp hai ủy viên EU tại Brussels, bao gồm Thierry Breton vào thứ Sáu tuần trước sau cuộc họp với các bộ trưởng Đức một ngày trước đó.
“Những gì chúng tôi yêu cầu từ cả chính phủ Hoa Kỳ và châu Âu là làm cho nó cạnh tranh để chúng tôi làm điều đó ở đây nhiều hơnso với ở châu Á,” Gelsinger nói với Politico Europe trong một cuộc phỏng vấn, nơi ông được trích dẫn rằng ông đang tìm kiếm khoảng 8 tỷ euro trợ cấp.