Hiện nay, Trung Quốc đã trở thành một cường quốc về khoa học và công nghệ. Mới năm ngoái, Trung Quốc đã cấp phép hoạt động cho taxi không người lái. Những chiếc taxi này đã di chuyển trên những tuyến đường ở Trùng Khánh và Vũ Hán. Mới đây, nước này tiến thêm một bước nữa, đó là cấp giấy phép đầu tiên trên thế giới cho taxi bay.
Vào ngày 13/10, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc, gọi tắt là CAAC, đã cấp giấy chứng nhận an toàn bay đầu tiên trên thế giới cho EH216-S, máy bay cất hạ cánh thẳng đứng điện không người lái (eVTOL) chứng minh thiết kế của phương tiện đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn và yêu cầu bay. EH216-S đủ chất lượng để tiến hành hoạt động chở khách thương mại đối với một mẫu UAV, theo nhà phát triển EHang, công ty có trụ sở ở Quảng Châu đang đi đầu về công nghệ phương tiện bay tự động.
Theo trang thông tin của Hãng Ehang, EH216-S là loại máy bay điện hoàn toàn tự động, chở được tối đa 2 hành khách, bao gồm 1 khoang chứa gắn với 8 cánh quạt gập và 16 động cơ đẩy. UAV này có thể di chuyển trong phạm vi 30km với tốc độ tối đa đạt 130km/h. Máy bay này có thể sạc đầy chỉ trong hai giờ.
Ông Hu Huazhi, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của EHang, cho biết công ty này sẽ "triển khai các hoạt động thương mại của mẫu eVTOL không người lái EH216-S với sự an toàn là ưu tiên hàng đầu". Tuy nhiên, Ehang không tiết lộ cụ thể thời điểm khai thác thương mại của phương tiện này.
Từ tháng 1/2021, EHang nộp đơn đăng ký chứng nhận cho EH216-S. CAAC sau đó đã tổ chức hàng loạt đợt thẩm định nhằm kiểm tra độ bền kết cấu, khả năng chống va chạm và những hệ thống khác nhau của mẫu thiết kế này tại nhiều địa điểm ở Trung Quốc.
Quá trình thẩm định kết thúc vào cuối tháng 8/2023. Máy bay EH216-S đã đạt chuẩn sau khi hoàn thành 40.000 chuyến bay thử và vượt qua 500 hạng mục thử nghiệm.
Ehang không tiết lộ cụ thể thời điểm khai thác thương mại taxi bay của hãng.
Trung Quốc khuyến khích phát triển eVTOL trong kế hoạch phát triển hàng không bền vững. Hôm 10/10, ba bộ của nước này, bao gồm Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng công bố đề cương phát triển sản xuất giao thông hàng không xanh trong giai đoạn 2023 - 2035 và lên kế hoạch hoạt động eVTOL có người lái vào năm 2025.
EHang thành lập vào năm 2014 và ra mắt eVTOL vào năm 2016, đi đầu trong lĩnh vực phương tiện bay. Lĩnh vực này ở Trung Quốc tương đối cạnh tranh với sự tham gia của hàng loạt công ty khởi nghiệp và nhà sản xuất ô tô. Bên ngoài Trung Quốc, công ty Joby Aviation của Toyota Motor đã được Mỹ cấp phép bay thử nghiệm phương tiện bay eVTOL do họ phát triển.
Tuy nhiên, Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất tham gia cuộc đua đầy cạnh tranh này.
Công ty Joby Aviation thuộc Hãng ô tô Toyota đã được các cơ quan hàng không Mỹ cho phép thử nghiệm eVTOL vào cuối tháng 6-2023. Ở Nhật Bản, Hãng Honda và Công ty khởi nghiệp SkyDrive cũng đang hợp tác với Hãng Suzuki Motor nhằm chế tạo phần thân cho phương tiện eVTOL.