Tôi chưa bao giờ làm tốt điều đó trong các bài kiểm tra ở trường. Nhưng có một số bài kiểm tra đơn giản mà tôi thấy hữu ích trong suốt hành trình của mình với tư cách là người sáng lập và giám đốc điều hành của một công ty công nghệ bất động sản trị giá hàng tỷ đô la.
Có những bài kiểm tra nhanh này trong túi sau của bạn sẽ giúp bạn đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh hơn. Tại sao? Bởi vì chúng ta càng nghĩ về điều gì đó, tâm trí của chúng ta sẽ càng cố gắng chơi những trò lố với chúng ta. Chúng tôi suy đoán, chúng tôi để cho sự nghi ngờ và sợ hãi len lỏi vào, chúng tôi do dự, chúng tôi suy nghĩ quá mức. Mục đích của năm bài kiểm tra dưới đây là để vượt qua tất cả những điều đó và quay trở lại sự thật mà bạn đã biết từ sâu trong lòng.
Điều này đặc biệt việc này đúng đối với hai trong số những quyết định quan trọng nhất mà các nhà quản lý tại công ty của tôi, Compass, đưa ra: Khi nào nên thuê ai đó và khi nào thì chuyển giao họ.
1. Phần thi ‘người tốt’
Đây có phải là một người tốt?
Nếu bạn phải tạm dừng một lúc lâu và đấu tranh để trả lời câu hỏi này, thì ứng viên này không nên thuộc về đội của bạn. Nhiều người nghĩ rằng lòng tốt không quan trọng trong công việc - và một số thậm chí còn nghĩ rằng đó không phải là một trách nhiệm trong kinh doanh. Nhưng tôi không nghĩ thế.
Tôi luôn muốn biết: Họ có sống theo Quy tắc Vàng không? Trái tim của họ đã đặt đúng chỗ chưa? Họ có tử tế không? Họ có thực sự quan tâm đến người khác không? Họ có muốn đền ơn không? Nếu tất cả mọi người chúng ta làm việc cùng đều là người tốt, tất cả chúng ta sẽ trở nên tốt hơn.
2. Kiểm tra 'năng lượng'
Người này tiếp thêm năng lượng cho tôi, hay lấy đi?
Để đạt được thành công lớn là nhờ vào nghị lực và bạn thường có thể cảm nhận được năng lượng tích cực của ứng viên trong quá trình phỏng vấn xin việc. Bạn sẽ mơ ước lớn hơn và tiến nhanh hơn nếu những người cộng sự của bản tiếp thêm năng lượng cho bạn, thay vì tiêu hao năng lượng của bạn.
Vì vậy, khi bạn đang tìm ra những người cần hợp tác chặt chẽ, hãy tìm những người khiến bạn hào hứng làm việc mỗi sáng. Họ sẽ giúp bạn thể hiện bản thân tốt nhất của mình - và, tỷ lệ cược là, bạn cũng sẽ làm điều tương tự với họ.
3. Thử nghiệm 'một phiếu mua hàng khác'
Nếu người này đến gặp tôi vào ngày mai và nói với tôi rằng họ có một lời đề nghị tuyệt vời từ một công ty khác, liệu tôi có chiến đấu để giữ / giành được họ không?
Bài kiểm tra này giúp bạn xác định rằng ứng viên đó có xuất sắc hay không. Điều này bắt nguồn từ Giám đốc điều hành Netflix, Reed Hastings. Anh ấy tin rằng những người xuất sắc tốt hơn nhiều so với những người “khá giỏi”.
Như diễn giả truyền động lực Jim Rohn đã từng nói, “Bạn là trung bình cộng của năm người mà bạn dành nhiều thời gian nhất”. Vì vậy, nếu bạn muốn trở nên tốt hơn - như tôi biết tất cả chúng ta đều mong muốn - thì một trong những cách tốt nhất để điều đó là đảm bảo là bạn giữ cho xung quanh bạn là những người đặc biệt.
4. Thử nghiệm 'hợp lý hóa'
Có kết quả mạnh mẽ nào để hỗ trợ giá trị và giá trị của người này không?
Nếu lập luận quan trọng của bạn cho ai đó không liên quan đến kết quả thực tế, có thể bạn đang cố gắng hợp lý hóa điều mà bạn không nên làm.
Một ví dụ về điều này là khi mọi người nói, "Người này tốt nghiệp từ [trường X] và tôi nghĩ sẽ thực sự tốt cho nền văn hóa của chúng ta." Tôi tin rằng văn hóa vô cùng quan trọng, nhưng nếu một người thực sự phi thường, bạn sẽ nói, “Người này đã có tác động đáng kể trong các vai trò [hiện tại và / hoặc] trước đây của họ. Họ đã thực hiện [X, Y và Z]. Chúng tôi rõ ràng không muốn mất chúng".
5. Kiểm tra 'nguyên tắc'
Mức độ thuê mướn tiềm năng thể hiện tốt như thế nào đối với từng nguyên tắc của tôi?
Ý tưởng "phù hợp với văn hóa" có thể là một từ mã để phân biệt đối xử. Nếu bạn yêu cầu mọi người xác định văn hóa ưu tiên của họ mà không xác định văn hóa của bạn, thì có nguy cơ họ sẽ bị thu hút bởi những người giống như họ. Đó là một thủ thuật khác mà tâm trí của chúng ta chơi với chúng ta.
Tại Compass, văn hóa của chúng tôi là tinh thần kinh doanh, vì vậy bất cứ khi nào tôi tuyển dụng hoặc phỏng vấn, tôi đều đánh giá mọi người về mức độ họ mơ ước lớn như thế nào, tiến nhanh, học hỏi từ thực tế, hướng đến giải pháp, ám ảnh về cơ hội, hợp tác không có cái tôi, tối đa hóa điểm mạnh và trở lại với niềm đam mê.
Robert Reffkin là người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty công nghệ bất động sản Compass và là tác giả của cuốn sách “Không ai thành công một mình: Học mọi thứ bạn có thể từ mọi người bạn có thể”. Bạn có thể theo dõi anh ấy trên LinkedIn, Instagram và Twitter. |