Không có nơi nào tốt hơn để tìm kiếm lời khuyên về cách khởi động một công ty khởi nghiệp hơn từ các doanh nhân thành công khác. Dưới đây xin tập hợp tám lời khuyên vững chắc về cách bắt đầu kinh doanh của riêng bạn, theo các doanh nhân thành công đã trải qua:
1. Tìm hiểu làm thế nào để tìm nguồn tài chính cho công ty.
Để bắt đầu kinh doanh, bạn cần tiền để xin các loại giấy phép, đầu tư thiết bị, phần mềm, chi phí pháp lý, chi phí hoạt động, v.v. Bạn có thể tìm kiếm tài trợ cho công ty của bạn từ các nhà đầu tư bên ngoài. Các nguồn tiềm năng bao gồm bạn bè và gia đình của bạn, các nhà đầu tư thiên thần hoặc nhà đầu tư mạo hiểm hoặc gây quỹ cộng đồng trên Kickstarter. Bạn cũng có thể xem xét sử dụng tài nguyên tự có của công ty của bạn, một từ khác để tự cấp vốn và không từ bỏ quyền sở hữu quá nhanh. Nên sử dụng tài nguyên tự có càng lâu càng tốt cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để có thời gian có được lực kéo và bắt kịp. Chỉ khi bạn có thể chứng minh cho các nhà đầu tư rằng một dòng vốn mới sẽ đi theo những cột mốc được xác định rõ ràng thì bạn mới nên tìm kiếm nguồn tài trợ.
2. Có một đội ngũ tốt.
Tầm quan trọng của việc xây dựng một nhóm bao gồm những người thông minh hơn bạn sẽ giúp mở rộng quy mô kinh doanh và chuyển đổi công ty. Ben Anderson, người sáng lập ứng dụng Amino, cũng cho biết việc đầu vào từ nhiều người khác nhau dẫn đến các quyết định có chất lượng cao hơn và làm nên một tổ chức năng động hơn. Bạn cần đầu vào đa dạng từ những người có nhiều nền tảng và quan điểm khác nhau, những người có thể giúp bạn xem xét các vấn đề thông qua một lăng kính mới.
3. Tìm vị trí thích hợp cho công ty của bạn
Trước khi Maleeka T. Hollaway ra mắt công ty truyền thông của mình The Official Maleeka Group, cô đã xây dựng nhiều luồng thu nhập bằng cách viết hướng dẫn, biên tập, huấn luyện cho các nhân viên lao động tự do (free lancer) và quảng cáo cho các thương hiệu.
Cô lùi lại một bước và nhận ra tất cả công việc theo kiểu free lancer của mình cho thấy cô là một người giao tiếp lành nghề: Cô có thể bán mình bằng việc viết lách và huấn luyện. "Mọi thứ tôi đã làm sau đó và bây giờ tôi làm trong doanh nghiệp của mình đều xoay quanh việc giao tiếp", Hollaway viết vào năm 2018.
Công việc kinh doanh của cô bây giờ xoay quanh những cách để dạy người khác về lĩnh vực chuyên môn của mình. Cô dạy các chủ doanh nghiệp nhỏ khác đưa kinh nghiệm của họ thông qua các hội thảo, trở thành đại sứ cho các thương hiệu hoặc tạo một khóa học trực tuyến.
4. Giải quyết vấn đề kế toán viên một cách bài bản
Chủ sở hữu doanh nghiệp nhỏ Nicole Rollender cho biết khi lần đầu tiên thành lập công ty, cô đã thuê một kế toán ảo giá cả phải chăng. Kế toán này ảo cuối cùng đã làm rối tung các biểu mẫu thuế của cô, khiến cô phải trả quá nhiều tiền. Sau đó, cô tìm kiếm được một kế toán viên người địa phương quen thuộc với các hình thức và quy định cụ thể của tiểu bang tại đây, nhờ đó công việc tài chính của công ty đi vào nề nếp, thậm chí nhân viên kế toán địa phương còn giúp cô lấy lại số tiền đã thuế đã phải trả quá mức. “Bạn nên hiểu các doanh nghiệp nhỏ và các hình thức và quy định cụ thể của từng tiểu bang nơi có doanh nghiệp của bạn," Rollender nói.
5. Chỉ ra chiến lược tiếp thị của bạn.
Một chủ doanh nghiệp không bao giờ ngừng tiếp thị, Rollender cho biết, cô khuyên nên dành ít nhất vài giờ một tuần để quảng cáo cho công ty của mình, ví dụ như trên LinkedIn và email. Một lần cô ngừng tiếp thị, cô đã mất một số khách hàng và phải mất vài giờ mỗi ngày để có được bốn khách hàng mới. Cô nhấn mạnh tầm quan trọng của tiếp thị vì việc xây dựng mối quan hệ có thể mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng trước khi họ bắt đầu trả tiền: "Một huấn luyện viên khôn ngoan nói rằng tôi nên luôn luôn tìm kiếm, bởi vì các mối quan hệ có thể mất vài tháng để chuyển đổi thành khách hàng trả tiền", Rollender giải thích thêm.
6. Hãy linh hoạt
Bốn năm sau khi Justin McLeod ra mắt ứng dụng hẹn hò Hinge, anh đã đưa ra quyết định "khởi động lại" toàn bộ ứng dụng bằng cách xóa tính năng vuốt để thu hút người dùng quan tâm đến các mối quan hệ nghiêm túc. Sự linh hoạt đó là chìa khóa để duy trì hoạt động kinh doanh của anh ấy, McLeod nói: "Làm mọi thứ theo cách chúng tôi luôn làm khi công ty tiếp tục phát triển và thị trường tiếp tục thay đổi chỉ là một công thức cho thảm họa”. Công ty cần linh hoạt để đáp ứng tốt nhu cầu thị trường.
7. Đừng từ bỏ
Garrett và Melanie Marrero, đồng sáng lập của Công ty bia Maui và Nhân dân của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ năm 2017, đã ghi nhận thành công của họ là "không từ bỏ". Cả hai phải đối mặt với một số trở ngại trong những ngày đầu của công ty, bao gồm cả một vụ kiện từ các chủ sở hữu của không gian mà họ đã mua, điều này đã gây tổn hại khá nhiều cho họ. Biết hai người đã đầu tư tiền của mình vào việc kinh doanh, họ không còn cách nào khác là tiếp tục tiến lên. "Đó sẽ là một cuộc chiến và chúng tôi đã chiến đấu hết mình để đảm bảo rằng chúng tôi sẽ thành công", Garrett nói.
8. Cứ làm đi
Bạn không thể lập kế hoạch cho những thách thức mà công ty của bạn có thể phải đối mặt trước một năm hoặc thậm chí hai năm. Thay vì dành một năm làm việc cho các mô hình kinh doanh hoặc phát triển một ý tưởng, Bouchra Ezzahraoui, người sáng lập AUrate, nói rằng hãy cứ thực hiện nó. "Chỉ cần đi và bắt đầu," cô nói "Kiểm tra mọi thứ. Hình thành các nhóm tập trung. Bắt đầu với những người xung quanh bạn". Đó là cách để tiến lên và vượt qua thách thức.