Các gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba và JD.com đã lập kỷ lục bán hàng mới trên các nền tảng của họ vào Ngày Độc thân, sự kiện mua sắm lớn nhất trên thế giới năm nay.
Cổ phiếu của cả hai công ty đều tăng hôm nay, thứ Sáu 12/11, với Alibaba tăng khoảng 1% và JD tăng hơn 5% trong giao dịch đầu giờ tại Hồng Kông.
Doanh số bán hàng kỷ lục đến bất chấp những lo lắng về sức mạnh của người tiêu dùng Trung Quốc và tác động của cuộc đàn áp của Bắc Kinh đối với các công ty công nghệ.
Trong khi Ngày Độc thân, còn được gọi là Double 11, trước đây chỉ là một loại hoạt động bán hàng chớp nhoáng trong 24 giờ, nó đã biến thành một lễ hội "lộng lẫy" kéo dài nhiều ngày, kết thúc vào nửa đêm ngày 11 tháng 11. JD bắt đầu bán hàng vào cuối tháng 10 trong khi Alibaba bắt đầu vào đầu tháng mười một. Khoảng thời gian kéo dài này đã giúp các công ty tiếp tục tăng doanh số bán hàng.
Alibaba cho biết tổng khối lượng hàng hóa (GMV) trong khoảng thời gian 11 ngày đạt tổng cộng 540,3 tỷ nhân dân tệ (84,54 tỷ USD), tăng hơn 8% so với 498,2 tỷ nhân dân tệ của năm ngoái.
JD cho biết khối lượng giao dịch trên nền tảng của họ đạt tổng cộng 349,1 tỷ nhân dân tệ (54,6 tỷ USD) trong suốt Ngày Độc thân, tăng 28% so với mức 271,5 tỷ nhân dân tệ được ghi nhận vào năm ngoái.
GMV và lượng giao dịch không chuyển thành doanh thu trực tiếp cho JD và Alibaba. Họ cũng không tính đến các mặt hàng bị trả lại. Các số liệu liên quan đến khối lượng giao dịch trên cả hai nền tảng của họ.
Tuy nhiên, điều này cho thấy sự thèm muốn mua sắm của người tiêu dùng Trung Quốc trên nền tảng của những gã khổng lồ thương mại điện tử.
'Trách nhiệm xã hội'
Mặc dù có những con số bán hàng lớn, nhưng Ngày Độc thân lại là một sự kiện khá im ắng trong năm nay. Các công ty công nghệ Trung Quốc tiếp tục phải đối mặt với sự giám sát gắt gao từ các cơ quan quản lý. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đã thúc đẩy cái gọi là thịnh vượng chung hay sự giàu có vừa phải cho tất cả mọi người.
Cả JD và Alibaba đều đề cao trách nhiệm xã hội và môi trường trong sự kiện này, phù hợp với các ưu tiên của Bắc Kinh.
Yang Guang, Phó chủ tịch Alibaba, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Ngày hội mua sắm toàn cầu 11.11 này, chúng tôi đã mang lại sự tăng trưởng ổn định và chất lượng, phản ánh nền kinh tế tiêu dùng năng động của Trung Quốc”.
“Chúng tôi cũng tận dụng sức mạnh của ngày 11.11 như một nền tảng để thực hiện trách nhiệm xã hội của mình. Lễ hội năm nay là một cột mốc có ý nghĩa như một phần trong cam kết của chúng tôi hướng tới xây dựng một tương lai bền vững".
Trong khi đó, JD cho biết họ đã giảm lượng khí thải carbon xuống 26.000 tấn trong suốt Ngày Độc thân này so với năm ngoái, nêu bật các thông tin về môi trường của nó.
Mọi người đã mua gì?
JD cho biết họ đã chứng kiến sự gia tăng mua sắm các sản phẩm xa xỉ và hàng hóa liên quan đến vật nuôi.
Apple dường như đã chứng kiến doanh số bán hàng mạnh mẽ. JD cho biết lượng giao dịch iPhone đã vượt 100 triệu nhân dân tệ trong 2 giây sau khi đợt bán hàng cuối cùng bắt đầu vào ngày 10/11.
Cả Alibaba và JD đều cho biết họ đã chứng kiến sự tăng trưởng ở các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc, một trọng tâm chính đối với các công ty thương mại điện tử khi họ tìm cách phát triển cơ sở người dùng của mình.
Người dùng từ những thị trường được gọi là cấp thấp hơn chiếm 77% tổng số người mua sắm trong suốt Ngày Độc thân, JD cho biết. Công ty cho biết họ đã chứng kiến “tốc độ tăng trưởng tiêu thụ nhanh chóng” từ các thị trường này trong lĩnh vực thiết bị gia dụng, thuốc và trang trí nhà cửa.
Khi doanh số bán hàng Double 11 mở cửa vào ngày 1-3 tháng 11, chi tiêu ở các thành phố cấp thấp hơn và khu vực nông thôn đã tăng gần 25% so với năm ngoái, Alibaba cho biết.