Ấn Độ là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới nếu xét về doanh số hàng năm. Apple đã phân phối 6,7 triệu chiếc iPhone vào năm 2022. Trong quý vừa qua, Ấn Độ chiếm 4% tổng doanh số iPhone bán ra trên toàn cầu, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó, nước này vượt qua Đức, Pháp và chỉ xếp sau bốn thị trường lớn là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Anh. Đây cũng là lần đầu Ấn Độ góp mặt trong top 5.
Ấn Độ được xem là thị trường quan trọng đối với Apple trong tương lai, và CEO Tim Cook đã thể hiện điều này. Hãng đã tăng cường sự hiện diện tại đây không chỉ ở góc độ bán lẻ mà còn sản xuất. Apple đã mở hai cửa hàng đầu tiên tại thủ đô Delhi và thành phố đông dân nhất Mumbai vào tháng 4 năm nay. Bên cạnh đó, hãng cũng đã chuyển một phần dây chuyền sản xuất iPhone sang Ấn Độ nhằm đa dạng hóa nguồn cung và tránh phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc – nơi hiện đang đảm nhiệm phần lớn việc lắp ráp iPhone.
Ấn Độ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các sản phẩm phức tạp như MacBook. Các sản phẩm nhỏ gọn hơn như đồng hồ thông minh và AirPods cũng sẽ sớm được sản xuất tại Ấn Độ. “Delhi và Mumbai chiếm gần 1/4 thị trường của Apple ở Ấn Độ”, Navkendar Singh, phó chủ tịch của International Data Corporation (IDC) Ấn Độ, nói, đồng thời cho biết nhiều cửa hàng sẽ có thể được mở vào giữa năm 2024.
Thị trường smartphone Ấn Độ hiện đang bị chi phối bởi các dòng sản phẩm Android giá rẻ, với Xiaomi là nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, phân khúc smartphone cao cấp của Ấn Độ bắt đầu tăng trưởng mạnh. Theo Counterpoint Research, smartphone có giá trên 400 USD hiện chiếm 10% tổng số thiết bị bán ra, tăng gấp 2,5 lần so với trước đại dịch. Điều này cho thấy người dùng Ấn Độ đang có xu hướng nâng cấp lên các sản phẩm cao cấp hơn.
Theo nhà phân tích Morgan Stanley, Ấn Độ có thể tăng trưởng và chiếm 15% doanh thu của Apple trong 5 năm tới. Điều này chứng tỏ tiềm năng lớn của thị trường này và khẳng định sự quan trọng của Ấn Độ đối với tương lai của Apple. Có thể thấy rằng, trong thời gian tới, doanh thu của Apple tại Ấn Độ có thể đạt mức 40 tỷ USD trong 10 năm tới.
Sự kiện này là tin vui không chỉ đối với Apple mà còn cho toàn ngành công nghiệp công nghệ và điện thoại di động nói chung. Việc Ấn Độ vươn lên trở thành một trong những thị trường lớn của iPhone là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của quốc gia này trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Đồng thời, đây cũng là một cơ hội lớn cho các công ty công nghệ khác để tìm kiếm và mở rộng thị trường tại Ấn Độ.