Maestri của Apple cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng nền kinh tế đang suy thoái đang ảnh hưởng đến doanh số bán quảng cáo, phụ kiện và sản phẩm gia dụng, đồng thời gọi các đơn vị này là "những điểm yếu".
"May mắn thay, chúng tôi có một danh mục đầu tư rất rộng, vì vậy chúng tôi biết rằng mình sẽ có thể điều hướng được điều đó", ông nói thêm.
Kết quả cho thấy hoạt động kinh doanh quảng cáo của Apple, bao gồm bán quảng cáo bên cạnh các bài báo và kết quả tìm kiếm trên cửa hàng ứng dụng, dễ bị cắt giảm tiếp thị giống như các đối thủ Snap Inc. và Meta Platforms Inc.
Maestri cho biết tình trạng thiếu linh kiện sẽ tiếp tục cản trở doanh số bán Mac và iPad, mặc dù tác động đã giảm bớt. Chúng khiến Apple mất dưới 4 tỷ đô la doanh thu trong quý kết thúc vào ngày 25 tháng 6, ít hơn so với dự báo. Maestri cho biết công ty hy vọng cú đánh sẽ giảm hơn nữa trong quý hiện tại.
Nhưng Apple có nguy cơ tham gia cùng các đối thủ trong việc tích lũy một kho dự trữ máy tính bảng và PC không thể bán được nếu nhiều khách hàng không mua hàng hơn dự kiến do lạm phát và lãi suất gia tăng.
"Về mặt kiểm tra nhu cầu, bạn không thể thực sự kiểm tra nhu cầu trừ khi bạn có nguồn cung", Giám đốc điều hành Apple Tim Cook nói với các nhà phân tích hôm thứ Năm. "Và chúng tôi còn cách xa quý trước đó đến mức chúng tôi có ước tính về những gì chúng tôi tin là nhu cầu. Nhưng đó chỉ là ước tính."
Trích dẫn sự không chắc chắn về kinh tế, Apple cho biết họ không cung cấp hướng dẫn cụ thể về doanh thu. Nhưng nó cho biết doanh số bán hàng so với một năm trước sẽ tăng nhanh hơn trong quý hiện tại so với mức tăng trưởng 2% mà nó đã công bố trong quý vừa kết thúc.
'CẨN THẬN HƠN'
Nhìn chung, Apple cho biết doanh thu và lợi nhuận hàng quý là 83,0 tỷ USD và 1,20 USD trên mỗi cổ phiếu, cao hơn ước tính là 82,8 tỷ USD và 1,16 USD trên mỗi cổ phiếu, theo dữ liệu của Refinitiv.
Đồng đô la Mỹ tăng giá đã ảnh hưởng đến nhiều công ty như Apple tạo ra doanh thu nước ngoài đáng kể và đang nhận được ít tiền mặt hơn khi họ chuyển đổi nó. Apple cho biết biến động tiền tệ đã làm giảm doanh số bán hàng 3% trong quý 6 và sẽ giảm 6% trong quý hiện tại.
Việc đóng cửa hoạt động kinh doanh tại Nga vào đầu năm nay do chiến tranh cũng ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.
Apple, giống như nhiều đối thủ trong ngành công nghệ của mình, đang giảm tốc độ tuyển dụng và cắt giảm chi phí do tình hình kinh tế khó khăn. đọc thêm Cook cho biết hôm thứ Năm rằng Apple đã "cân nhắc kỹ lưỡng hơn trong việc (tuyển dụng) để nhận ra thực tế của môi trường."
Những tai ương kinh tế gần đây nhất bao gồm sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng đến việc sản xuất một số sản phẩm của Apple như iPad và máy Mac có địa điểm lắp ráp tập trung gần các khu vực của Trung Quốc đã bị phong tỏa do COVID.
Trong khi doanh số bán iPhone và iPad đứng đầu kỳ vọng, doanh thu từ dịch vụ, máy tính Mac và phụ kiện không đạt mục tiêu của Phố Wall và doanh số bán hàng tại thị trường quan trọng Trung Quốc giảm 1% do người tiêu dùng bị phong tỏa ở đó doanh số bán hàng hạn chế.
Apple cũng đang phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng kinh tế chung chậm chạp ở Trung Quốc, nơi doanh thu quý tài chính thứ ba của hãng là 14,6 tỷ USD.
Tăng trưởng trong kinh doanh dịch vụ của công ty, vốn đã giúp tăng doanh thu và lợi nhuận trong những năm gần đây, là 12%, thấp hơn tỷ lệ 33% của năm trước và mang lại doanh thu 19,6 tỷ USD, thấp hơn mức ước tính là 19,7 tỷ USD.
Apple cho biết họ hiện có 860 triệu thuê bao trả tiền cho các dịch vụ của mình, tăng so với 825 triệu của quý trước.
Doanh thu của iPad và Mac là 7,2 tỷ USD và 7,4 tỷ USD, so với ước tính là 6,9 tỷ USD và 8,7 tỷ USD. Doanh số bán máy Mac thể hiện mức giảm 10%, sau doanh số kỷ lục kể từ năm 2020, đầu tiên là do lượng người làm việc tại nhà tăng lên và sau đó là do chip xử lý độc quyền mới của Apple.
Cổ phiếu của nó đóng cửa hôm thứ Năm giảm khoảng 11% từ đầu năm đến nay, thấp hơn một chút so với chỉ số S&P 500 rộng hơn và cũng thấp hơn các nhà sản xuất phần cứng tiêu dùng khác như Sonos Inc. và Samsung Electronics Co., công ty duy nhất bán nhiều điện thoại thông minh hơn Apple