Apple đã công bố một chương trình sửa chữa tự phục vụ mới vào thứ Tư, cho phép khách hàng mua các bộ phận để sửa iPhone hoặc máy Mac của riêng họ. Chương trình trước tiên sẽ cho phép chủ sở hữu iPhone thay thế màn hình, pin hoặc máy ảnh của họ, với nhiều bộ phận khác sẽ đến sau đó.
Động thái này dường như là một chiến thắng lớn đối với những người ủng hộ "quyền sửa chữa" và là một bộ mặt của Apple. Các cửa hàng sửa chữa và những người vận động hành lang ủng hộ cải cách sửa chữa đã kêu gọi các nhà lập pháp thực hiện nhiều quy tắc cho phép tăng khả năng tiếp cận sách hướng dẫn và các bộ phận chính thức. Tuy nhiên, Apple đã vận động hành lang chống lại việc cho phép khách hàng sửa chữa sản phẩm của chính họ trong nhiều năm, đặc biệt viện lý do lo ngại về các vấn đề an toàn hoặc hiệu suất từ các bộ phận của bên thứ ba. Nó cũng bán dịch vụ AppleCare + đăng ký cho các sản phẩm của mình để cung cấp cho người tiêu dùng sửa chữa với chi phí thấp hơn những người không đăng ký.
Dịch vụ này sẽ có sẵn cho iPhone 12 và iPhone 13 tại Hoa Kỳ. Sau đó, công ty sẽ bán các bộ phận để người tiêu dùng có thể sửa chữa máy Mac của họ chạy trên chip Apple M1.
Khách hàng có thể mua các bộ phận thông qua cửa hàng trực tuyến sửa chữa tự phục vụ của Apple và đơn đặt hàng sẽ bao gồm sách hướng dẫn sửa chữa. Người dùng trả lại các bộ phận đã sử dụng sau đó để tái chế có thể nhận được một khoản tín dụng cho việc mua hàng của họ.
Chính quyền của Tổng thống Biden và Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ đã ra dấu hiệu tập trung vào quyền sửa chữa, điều này có thể buộc Apple phải hành động theo hướng này. Trong lệnh điều hành của mình về cạnh tranh, Tổng thống đã chỉ đạo FTC xem xét các quy tắc ngăn chặn "các hạn chế chống cạnh tranh không công bằng đối với việc sửa chữa của bên thứ ba hoặc tự sửa chữa các mặt hàng." FTC vào tháng 7 đã nhất trí bỏ phiếu để tăng cường thực thi hạn chế sửa chữa.
Công ty cho biết trong một thông cáo: “Tự phục vụ sửa chữa dành cho các kỹ thuật viên cá nhân có kiến thức và kinh nghiệm sửa chữa các thiết bị điện tử“. "Đối với đại đa số khách hàng, việc đến nhà cung cấp dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp với các kỹ thuật viên được chứng nhận sử dụng các bộ phận chính hãng của Apple là cách an toàn và đáng tin cậy nhất để được sửa chữa.”
Apple cũng có “Chương trình sửa chữa độc lập”, cho phép các cửa hàng sửa chữa tham gia vào quy trình chứng nhận và ký hợp đồng với Apple để có quyền truy cập vào các công cụ và hướng dẫn sử dụng đích thực của Apple. Nhưng nhiều sản phẩm vẫn bị thách thức để sửa chữa tại nhà hoặc không liên hệ với Apple.
Apple vẫn chưa cho biết các bộ phận sẽ có giá bao nhiêu.