Mới đây, tờ Berliner-Zeitung của Đức cho biết một nữ phát ngôn viên của thành phố Brandenburg tiết lộ các cuộc thảo luận với các nhà đầu tư tiềm năng phải được giữ bí mật. Tuy nhiên, cô chỉ ra rằng tiểu bang này cung cấp các điều kiện tốt cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực xe điện.
Các nhà sản xuất pin của Mỹ là Microvast, BASF, nhà chế tạo pin lithium Rock Tech và tất nhiên là Tesla đều được đề cập đến. Tất cả họ đều đã ở Brandenburg. Đó là lý do tờ báo này nhận định đây có thể là nơi tiềm năng khi hãng xe Việt – VinFast tìm kiếm địa điểm xây dựng nhà máy tại Đức.
Cách đây không lâu, nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã thông báo rằng họ đang tìm kiếm địa điểm sản xuất và phát triển tại Đức. VinFast được hỗ trợ bởi công ty tư vấn giao dịch GTAI (Germany Trade and Invest), đơn vị chuyên tiếp thị địa điểm có trụ sở tại Friedrichstrasse ở Mitte, trực thuộc Cơ quan Phát triển Kinh tế Liên bang cũng như Bộ Tài chính và Bảo vệ Khí hậu Liên bang Đức.
Gần đây, GTAI đã tư vấn cho nhà sản xuất pin Trung Quốc CAPL, sau đó họ đã thành lập một nhà máy sản xuất pin ở Thuringia.
VinFast mới được thành lập từ năm 2017. Hãng xe là thành viên của tập đoàn Vingroup, đơn vị được điều hành bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Ban đầu, VinFast chỉ sản xuất xe máy điện, nhưng song song với việc thành lập công ty, hãng xe Việt đã đàm phán với BMW để được cấp phép sản xuất các loại xe của riêng mình dựa trên mẫu BMW X5 và 5 series.
Đầu năm 2022, công ty đã đánh dấu bước chuyển mình quan trọng khi khẳng định sẽ "nói lời tạm biệt" với xe động cơ đốt trong từ cuối năm nay. Thay vào đó, hãng xe Việt sẽ tập trung vào sản xuất xe điện với 5 mẫu xe bao gồm VF 5, VF 6, VF 7, VF 8, VF 9 vừa được ra mắt trong thời gian gần đây. Các mẫu xe này sẽ được bày bán tại Đức trong tương lai. Ngoài ra, hãng còn có mẫu VF e34 dành riêng cho thị trường Việt.
Theo báo cáo, VinFast đã theo dõi kỹ hơn hai địa điểm tại Đức, nhưng thông tin chi tiết không được tiết lộ. Tuy nhiên, có những đồn đoán về việc hãng xe Việt sẽ tiếp quản nhà máy Opel ở Eisenach hoặc nhà máy Ford ở Saarlouis, những nơi trước đây luôn đứng trước bờ vực đóng cửa hoặc được coi là ít có khả năng đảm bảo hiệu suất trong tương lai.