Chiều 26.5, Bộ Công Thương cho biết, ngày 24.5, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với lốp xe ôtô nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan-Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam.
Đối với nội dung chống bán phá giá, DOC giữ nguyên quyết định đã công bố tại quyết định sơ bộ.
Theo Bộ Công Thương, các doanh nghiệp xuất khẩu lớn của Việt Nam như Sailun, Kenda, Bridgestone, Kumho và Yokohama đều được coi là không bán phá giá, trong khi các doanh nghiệp còn lại chịu mức thuế suất toàn quốc là 22,3%. Đây là một kết quả hết sức tích cực đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu lốp xe của Việt Nam bởi Hoa Kỳ là thị trường lớn và quan trọng nhất đối với ngành sản xuất lốp xe khi kim ngạch các doanh nghiệp không bị áp thuế chiếm tới 95,5% tổng kim ngạch xuất khẩu lốp xe ô-tô sang Hoa Kỳ của Việt Nam năm 2019 (khoảng 470 triệu USD theo số liệu của hải quan Hoa Kỳ).
Đây là một kết quả tích cực đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu lốp xe của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ - thị trường lớn nhất đối với ngành sản xuất lốp xe.
Thêm vào đó, kết luận này cũng bảo vệ lợi ích của ngành cao su của Việt Nam khi khoảng 80% cao su tự nhiên khai thác tại Việt Nam được sử dụng để sản xuất lốp xe.
Bộ Công Thương cũng đã nhiều lần trao đổi với các cơ quan liên quan của Hoa Kỳ thông qua các kênh đối thoại khác nhau để chứng minh Việt Nam không bán phá giá, không trợ cấp cho sản phẩm lốp xe cũng như không định giá thấp đồng tiền nhằm tạo lợi thế xuất khẩu. Đối với kết luận của Hoa Kỳ về định giá thấp tiền tệ, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, các Bộ, ngành liên quan tiếp tục trao đổi với Hoa Kỳ.