Apple đã phát hành một số công cụ và công nghệ thực tế tăng cường mới cho các nhà sản xuất phần mềm trong hội nghị WWDC hàng năm diễn ra trong tuần này. Những công nghệ này có thể rất quan trọng nếu Apple thực sự phát hành tai nghe hoặc kính thực tế tăng cường trong những năm tới.
Apple chưa bao giờ xác nhận kế hoạch phát hành phần cứng thực tế tăng cường, nhưng có thể sẽ công bố tai nghe ngay trong năm nay. Facebook, Snap và Microsoft cũng đang nghiên cứu các thiết bị có thể hiểu thế giới xung quanh và hiển thị thông tin trước mắt người dùng.
Để thành công với một thiết bị thực tế tăng cường, Apple sẽ phải đưa ra những lý do chính đáng để mọi người sử dụng nó - và đó là phần mềm hữu ích, giống như các ứng dụng như Maps, Mail, YouTube và trình duyệt Safari di động đã giúp thúc đẩy việc áp dụng iPhone gốc. Việc bắt các nhà phát triển tham gia xây dựng phần mềm thực tế tăng cường hiện làm tăng cơ hội xuất hiện một hoặc nhiều “ứng dụng sát thủ” khi ra mắt.
Apple đã không dành nhiều thời gian cho thực tế tăng cường tại bài phát biểu ra mắt WWDC vào thứ Hai, nhưng đã công bố một số cập nhật trong các phần kỹ thuật hơn của hội nghị cho thấy đây vẫn là một sáng kiến dài hạn quan trọng đối với Apple. Giám đốc điều hành Tim Cook đã nói AR là “điều quan trọng tiếp theo”.
“Từ cấp độ cao, năm nay và thậm chí có thể là sự kiện WWDC năm sau, sẽ trở nên bình lặng trước cơn bão đổi mới của Apple”, người sáng lập Loup Ventures và nhà phân tích lâu năm của Apple Gene Munster đã viết trong một email tuần này. “Quan điểm hiện nay là sự phát triển không ngừng của Apple liên quan đến các danh mục sản phẩm mới xung quanh thiết bị đeo và phương tiện giao thông thực tế tăng cường.”
Những gì Apple đã công bố
Trong hội nghị kéo dài một tuần, Apple đã giới thiệu tóm tắt với các nhà phát triển về các công cụ cải tiến nhanh chóng của mình có thể tạo mô hình 3D, sử dụng camera của thiết bị để hiểu cử chỉ tay và ngôn ngữ cơ thể, thêm trải nghiệm AR nhanh trên web, một tiêu chuẩn 3D được Apple hậu thuẫn nhiều. nội dung và công nghệ âm thanh mới hấp dẫn, chẳng hạn như âm thanh vòm cho âm nhạc hoặc âm thanh khác.
Dưới đây là một số thông báo AR mà Apple đã đưa ra và cách họ mở đường cho những tham vọng lớn hơn của mình:
Chụp đối tượng. Apple đã giới thiệu các giao diện lập trình ứng dụng, hoặc các công cụ phần mềm, cho phép các ứng dụng tạo mô hình 3D. Mô hình 3D rất cần thiết cho AR, vì chúng là những gì phần mềm đặt trong thế giới thực. Nếu một ứng dụng không có tệp chi tiết chính xác cho một chiếc giày, thì ứng dụng đó không thể sử dụng phần mềm thị giác máy của Apple để đặt nó trên bàn.
Object Capture không phải là một ứng dụng. Thay vào đó, đó là công nghệ cho phép một máy ảnh, như máy ảnh của iPhone, chụp một số bức ảnh của một đối tượng, sau đó ghép chúng lại với nhau thành mô hình 3D có thể được sử dụng bên trong phần mềm trong vài phút. Trước đây, cần có những thiết lập camera chính xác và đắt tiền để quét vật thể chi tiết.
Cuối cùng, các nhà phát triển bên thứ ba như Unity, một nhà sản xuất công cụ AR hàng đầu, sẽ đưa nó vào phần mềm của họ. Hiện tại, nó có thể sẽ được sử dụng nhiều trong thương mại điện tử.
RealityKit 2. Object Capture chỉ là một phần của bản cập nhật quan trọng cho RealityKit, đây là bộ công cụ phần mềm để tạo trải nghiệm AR. Ngoài Object Capture, có rất nhiều cải tiến nhỏ để giúp cuộc sống của các nhà sản xuất ứng dụng dễ dàng hơn trong RealityKit 2, bao gồm các tùy chọn kết xuất được cải tiến, cách sắp xếp hình ảnh và các nội dung khác cũng như các công cụ mới để tạo các nhân vật do người chơi điều khiển bên trong các cảnh thực tế tăng cường .
ARKit 5. ARKit là một bộ công cụ phần mềm khác để tạo trải nghiệm AR, nhưng tập trung chặt chẽ hơn vào việc tìm ra vị trí đặt các đối tượng kỹ thuật số trong thế giới thực. Đây là phiên bản phần mềm chính thứ năm của Apple kể từ lần đầu tiên ra mắt vào năm 2017.
Năm nay, nó bao gồm một cái gì đó được gọi là "neo vị trí", có nghĩa là các nhà sản xuất phần mềm có thể lập trình trải nghiệm AR được gắn với các vị trí bản đồ ở London, New York, Los Angeles, San Francisco và một số nước khác ở Hoa Kỳ. Trong một phiên video dành cho các nhà phát triển, Apple cho biết họ đang sử dụng công cụ để tạo lớp phủ định hướng AR trong Apple Maps - một kịch bản hữu ích tiềm năng cho thiết bị AR gắn trên đầu.
AI để hiểu bàn tay, con người và khuôn mặt. Mặc dù các công cụ máy học và trí tuệ nhân tạo của Apple không liên quan trực tiếp đến thực tế tăng cường, nhưng chúng thể hiện những khả năng quan trọng đối với giao diện máy tính hoạt động trong không gian 3D. Ứng dụng có thể gọi phần mềm khung Apple’s Vision để phát hiện người, khuôn mặt và tư thế thông qua camera của iPhone. Phần mềm thị giác máy tính của Apple hiện có thể xác định các đối tượng bên trong hình ảnh, bao gồm cả văn bản trên biển báo, cũng như khả năng tìm kiếm những thứ bên trong ảnh - như một con chó hoặc một người bạn.
Kết hợp với các công cụ khác của Apple, những công cụ AI này có thể áp dụng ảnh hưởng tương tự như bộ lọc của Snap. Một buổi tại WWDC năm của anh ấy thậm chí còn đi sâu vào cách nó có thể xác định cách đặt hoặc di chuyển của một bàn tay, điều này đặt nền tảng cho các cử chỉ tay nâng cao, vốn là một phần quan trọng của giao diện trong các tai nghe AR hiện tại như Microsoft Hololens.