Tiêu dùng thông minh
Có 5 sai lầm chính dẫn đến vụ nổ thảm khốc của tàu ngầm Titan mà hầu hết có thể tránh được
Nam Phong - Thứ Bảy, 24/06/2023 7:13 CH
Vietnet24h - Năm hành khách trên tàu lặn Titan bị mất tích được cho là đã chết vì một vụ nổ.
Một loạt sai lầm xảy ra trước sứ mệnh thất bại của tàu lặn Titan là thăm xác tàu Titanic, mà đỉnh điểm là cái chết của tất cả mọi người trên tàu trong tuần này.
 
Năm hành khách trên tàu Titan đã chết trong một vụ nổ thảm khốc, cả Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ và các nhà điều hành OceanGate của con tàu cho biết hôm thứ Năm tuần này (22/6), trích dẫn các mảnh vỡ được tìm thấy dưới đáy đại dương.
 
Giờ đây, các câu hỏi đang được đặt ra là tại sao những lo ngại về an toàn liên quan đến thiết kế và hoạt động của con tàu dường như đã bị phớt lờ hoặc loại bỏ.
 
Mặc dù không rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ, nhưng các chuyên gia đã chỉ ra những dấu hiệu cảnh báo về sự an toàn của Titan trước chuyến đi. Dưới đây là năm sai lầm đã được chỉ ra:

1. Thân tàu được làm từ sợi carbon
silhouette of man gesturing in front of white submersible with words oceangate on the side
Titan được tạo thành từ hai mái vòm bằng titan được nối với nhau bằng một sợi carbon hình trụ dày 5 inch. Đây là sự lựa chọn độc đáo cho một tàu lặn dưới biển sâu, vốn thường có thân tàu làm bằng vật liệu bền hơn như thép hoặc titan, theo The Telegraph.
 
Ưu điểm của việc sử dụng sợi carbon là nhẹ hơn và rẻ hơn rất nhiều.
 
Điều bất lợi là nó "không có sức mạnh trong việc nén", đạo diễn phim kiêm chuyên gia nghiên cứu sâu James Cameron nói với The New York Times. Cameron đã lặn hàng chục lần tới xác tàu đắm Titanic và đã thiết kế những con tàu cho những chuyến thám hiểm của riêng mình, theo tờ Times.

OceanGate đã được cảnh báo về những rủi ro an toàn liên quan đến việc sử dụng vật liệu này, theo hồ sơ tòa án năm 2018.
 
Theo hồ sơ, cựu nhân viên của OceanGate, David Lochridge, đã nêu lên những lo ngại về "đạp xe áp suất", theo đó những lỗ hổng vô hình trên thân tàu có thể dẫn đến những vết rách lớn hơn sau khi chịu những thay đổi áp suất lặp đi lặp lại.
 
Giám đốc điều hành của OceanGate, Stockton Rush, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hai năm trước rằng ông biết mình đã "phá vỡ một số quy tắc" bằng cách từ bỏ các vật liệu thông thường.
 
"Tôi nghĩ rằng tôi đã phá vỡ chúng nhờ logic và kỹ thuật tốt đằng sau tôi. Sợi carbon và titan? Có một quy tắc là bạn không được làm điều đó", anh ấy nói trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2021 với YouTuber người Mexico Alan Estrada. "Chà, tôi đã làm."

Một tuyên bố vào tháng 12 năm 2018 từ OceanGate cho biết Titan đã hoàn thành chuyến lặn sâu 4.000 mét, điều này "xác nhận hoàn toàn kỹ thuật đổi mới của OceanGate và việc chế tạo thân tàu bằng sợi carbon và titan của Titan"

2. Những lo ngại về hệ thống cảnh báo sớm bị phớt lờ
A sub pilot sits in the Cyclops-1, OceanGate's predecessor to the Titan.
OceanGate chào mời phát triển một hệ thống giám sát âm thanh tiên tiến. Công nghệ này được thiết kế để cảnh báo về sự cố trong thân tàu kịp thời để làm điều gì đó về nó.
 
Nhưng trong phân tích năm 2018 của mình, Lochridge cảnh báo rằng hệ thống phát hiện này thực sự vô dụng — nó sẽ chỉ đưa ra cảnh báo "một phần nghìn giây" trước khi một vụ nổ thảm khốc xảy ra, theo hồ sơ tòa án.
 
Đơn kiện của Lochridge cho biết OceanGate đã từ chối làm theo khuyến nghị của ông về "thử nghiệm không phá hủy" trên thân tàu để đảm bảo đây là "một sản phẩm chắc chắn và an toàn vì sự an toàn của hành khách và thủy thủ đoàn".

Công ty nói với Lochridge rằng thân tàu của Titan quá dày để quét các điểm yếu và các vấn đề về độ bám dính, như Insider đã báo cáo trước đó.
 
Không rõ liệu mối quan tâm của phi công có bao giờ được giải quyết hay liệu OceanGate sau đó có chạy thử nghiệm mà anh ấy đề xuất hay không. OceanGate từ chối bình luận về bức thư năm 2018 khi được New York Times tiếp cận.
 
3. OceanGate bỏ qua các yêu cầu chứng nhận phụ
Có thể con tàu chưa bao giờ vượt qua bài kiểm tra an toàn tiêu chuẩn nghiêm ngặt của ngành — và thực sự vào năm 2019, nó đã lập luận rằng nó không cần phải làm như vậy.
 
David Pogue, một nhà báo đã lên tàu Titan vào năm 2022, cho biết ông đã ký vào giấy miễn trừ nêu rõ: "Tàu thử nghiệm này chưa được phê duyệt hoặc chứng nhận bởi bất kỳ cơ quan quản lý nào." Có thể con tàu đã được chứng nhận kể từ đó, mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy điều đó.
 
Trong hồ sơ tòa án của mình, Lochridge báo cáo đã phát hiện ra rằng khung nhìn phía trước của con tàu chỉ được chứng nhận ở độ sâu khoảng 4.200 feet (1.300 mét) thấp hơn nhiều so với độ sâu của tàu Titanic.
 
“Những hành khách trả tiền sẽ không biết và sẽ không được thông báo về thiết kế thử nghiệm này,” luật sư của Lochridge viết.
 
Cách tiếp cận chứng nhận của công ty đã được nhóm thương mại chuyên nghiệp Hiệp hội Công nghệ Hàng hải nêu ra trong một bức thư năm 2018.

Hiệp hội đã đánh dấu rằng trang web của công ty cho biết thiết kế tàu sẽ đáp ứng hoặc vượt quá chứng nhận có tên DNV-GL, chứng nhận tiêu chuẩn vàng của ngành từ tổ chức Det Norske Verita của Na Uy, CBS đưa tin.
 
Nhưng có vẻ như công ty đã không tìm cách tuân theo các quy tắc đó, Hiệp hội Công nghệ Hàng hải đã lưu ý trong bức thư của mình.
 
Danh sách trên trang web của công ty có thể "gây hiểu lầm cho công chúng và vi phạm quy tắc ứng xử chuyên nghiệp trong toàn ngành mà tất cả chúng ta đều cố gắng duy trì", theo thư của Hiệp hội.
 
"Kế hoạch không tuân theo các hướng dẫn phân loại của họ được coi là rất rủi ro", Will Kohnen, chủ tịch ủy ban Phương tiện dưới nước có người lái của Hiệp hội Công nghệ Hàng hải, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba, theo The New York Times.

Kohned cho biết Rush sau đó đã gọi cho ông để nói rằng các tiêu chuẩn công nghiệp đang kìm hãm sự đổi mới, theo The Times.
 
Trong một blog năm 2019, công ty đã bảo vệ quyết định không phân loại tàu của mình, nói rằng các vụ tai nạn trong môi trường hàng hải và hàng không chủ yếu là do "lỗi của người vận hành, không phải lỗi cơ khí".
 
Công ty cho biết: “Kết quả là, việc chỉ tập trung vào việc phân loại tàu sẽ không giải quyết được các rủi ro hoạt động”.
 
4. Nhân viên OceanGate nêu lên những lo ngại về an toàn, nhưng bị sa thải hoặc phớt lờ
Stockton Rush
Lochridge đã không thành công sau khi nêu lên những lo ngại về an toàn của chiếc tàu lặn.
 
Một ngày sau khi nộp báo cáo an toàn của mình, anh ta được triệu tập đến một cuộc họp với Rush và bộ phận nhân sự của công ty, theo vụ kiện. Trong cuộc họp, Lochridge đã bị sa thải và bị đuổi khỏi tòa nhà.
 
Lochridge tuyên bố rằng anh ta bị sa thải để trả thù vì đã tố giác và đã kiện công ty vào năm đó, theo TechCrunch.
 
OceanGate tuyên bố Lochridge đã chia sẻ thông tin bí mật với các tác nhân bên ngoài và mô tả báo cáo của anh ta là sai, cáo buộc anh ta gian lận trong vụ kiện, báo cáo cho biết.
 
Lochridge không phải là người duy nhất rời công ty vì lo ngại về sự an toàn. Rob McCallum, một nhà thám hiểm và cựu cố vấn cho OceanGate, đã rời công ty vào năm 2009 một phần vì lo ngại Giám đốc điều hành của công ty hứa hẹn quá mức và sản xuất gấp rút, Insider đã đưa tin trước đó.

Nói chuyện với Insider gần đây, McCallum cho biết ông đã quen thuộc với thiết bị được sử dụng trong tàu lặn Titan và không nghĩ rằng nó an toàn khi sử dụng.
 
5. Đã có sự cố mất an toàn trước đó
Đây không phải là lần đầu tiên công ty xử lý các vấn đề với tàu lặn của mình. Theo các tài liệu tòa án mà The New York Times có được, chuyến đi năm 2021 trên Titan đã bị gián đoạn sau khi các vấn đề về pin khiến con tàu phải được gắn thủ công vào bệ nâng của nó.
 
Pogue, nhà báo đã đi trên tàu Titan vào năm 2022, cũng báo cáo rằng con tàu bị lạc trong vài giờ khi ông đang ở trên tàu mẹ.
 
Pogue nói: “Họ vẫn có thể gửi những tin nhắn ngắn tới tàu ngầm, nhưng không biết nó ở đâu. "Thật yên tĩnh và rất căng thẳng, và họ đã tắt internet của con tàu để ngăn chúng tôi viết tweet."

Khi được Người trong cuộc đưa ra bình luận vào thứ Tư, Pogue cho biết OceanGate đã nói với hành khách rằng họ tắt WiFi để giải phóng băng thông trong trường hợp tình huống trở nên khẩn cấp.
 
Pogue cũng tiết lộ rằng con tàu thiếu thiết bị phát vị trí khẩn cấp (ELT), thiết bị này sẽ phát ra tín hiệu cho phép lực lượng cứu hộ tìm thấy nó.
 
Hãng OceanGate đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về từng nguyên nhân đã nêu trên.
MOSS của Trung Quốc tương tự ChatGPT bị “sập” sau vài tiếng ra mắt Vietnet24h - Sau sự cố quá tải, đội ngũ phát triển MOSS, nền tảng chatbot tương tự ChatGPT từ Đại học Phúc Đán (Trung Quốc) cho biết sẽ tạm dừng phát hành rộng rãi công cụ này.
Sự cố ngừng hoạt động trên nền tảng đám mây của Microsoft ảnh hưởng đến người dùng trên toàn thế giới Vietnet24h - Thứ Tư tuần này (25/1/23), Microsoft cho biết, họ đã khôi phục tất cả các dịch vụ đám mây của mình sau khi sự cố ngừng kết nối mạng đã làm sập nền tảng đám mây Azure cùng với các dịch vụ như Teams và Outlook được hàng triệu người trên toàn cầu sử dụng.
Theo Insider
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Lỗi không thể tin: iOS 17.5 hồi sinh ảnh đã xóa Vietnet24h - Người dùng iPhone đang bày tỏ sự lo lắng sau khi phát hiện ra rằng các bức ảnh mà họ đã xóa vĩnh viễn trước đây bất ngờ được khôi phục trong thư viện ảnh của họ, một hiện tượng kỳ lạ sau khi cập nhật lên phiên bản iOS 17.5 mới nhất từ Apple.
Kiểm soát thời gian sử dụng công nghệ cho trẻ em: Bài học kinh nghiệm từ Pháp Vietnet24h - Một báo cáo chuyên sâu của Pháp đã khám phá các phương pháp hiệu quả nhất để kiểm soát thời gian sử dụng công nghệ của trẻ em, bảo vệ chúng khỏi những tác động tiêu cực tiềm ẩn.
Smart Ring của Apple có thể phát hiện chơi 'oẳn tù tì' Vietnet24h - Thiết bị đeo của Apple nhận bằng sáng chế có thể phân biệt nhiều cử chỉ ngón tay khác nhau.
Samsung ra mắt dải sản phẩm TV AI đỉnh cao 2024 tại Việt Nam Vietnet24h - Dòng sản phẩm 2024 đại diện cho thời đại TV AI thông minh vượt bậc, mang trải nghiệm nghe nhìn vượt chuẩn, an toàn và tiết kiệm điện cho người dùng.
Microsoft cho biết mô hình định giá chatbot bảo mật AI mới cho phép khách hàng 'mua những gì họ cần' Vietnet24h - Microsoft Copilot for Security sẽ có giá 4 USD cho mỗi “đơn vị tính toán bảo mật” khi nó ra mắt vào tháng 4.
iPhone 16 Pro và 16 Pro Max: Sự tiến bộ vượt trội với nút chụp như máy ảnh chuyên nghiệp Vietnet24h - Trong một bước tiến đầy bất ngờ, Apple đã hé lộ thiết kế mới nhất của mình cho chiếc iPhone 16 Pro. Điểm nhấn đáng chú ý nhất chính là nút chụp được thiết kế giống như trên máy ảnh truyền thống.
Liệu Samsung sẽ đưa Galaxy AI vào điện thoại giá rẻ? Vietnet24h - Ngày càng có nhiều dự đoán về việc liệu các mẫu điện thoại thông minh tầm trung có trang bị các tính năng trí tuệ nhân tạo mới nhất của gã khổng lồ công nghệ hay không.
Microsoft giới thiệu chatbot Copilot AI dành cho nhân viên tài chính trên Excel và Outlook Vietnet24h - Microsoft đang tung ra Copilot for Finance, công ty cho biết sẽ có thể thực hiện một số hành động phổ biến dành riêng cho vai trò trong Excel và Outlook.
Samsung giới thiệu smartphone dạng vòng tay tại MWC 2024 Vietnet24h - Samsung vừa chính thức trình làng nguyên mẫu smartphone độc đáo tại triển lãm di động MWC 2024, được đặt tên là Cling Band.
Xiaomi của Trung Quốc ra mắt điện thoại cao cấp thách thức Samsung và ra mắt xe điện tại châu Âu Vietnet24h - Xiaomi đã ra mắt Xiaomi 14 cho thị trường toàn cầu tại Mobile World Congress ở Barcelona, sau khi ra mắt sản phẩm này vào tuần này tại Trung Quốc.
Cổng tiếp nhận phản ánh lạm dụng tên miền: Hỗ trợ người dùng bảo vệ quyền lợi Vietnet24h - Cổng tiếp nhận phản ánh lạm dụng tên miền hỗ trợ người dùng bảo vệ quyền lợi và chống lại hành vi vi phạm.
Cài đặt iOS 17.5: Hướng dẫn từng bước nâng cấp Vietnet24h - Đừng bỏ lỡ bản cập nhật iOS 17.5 với các tính năng mới ấn tượng. Học cách nâng cấp ngay bây giờ!
Samsung Galaxy M15 5G ra mắt: Pin trâu 6000mAh, hiệu năng mạnh mẽ, giá bình dân Vietnet24h - Samsung vừa giới thiệu mẫu smartphone Galaxy M15 5G với những nâng cấp đáng giá như dung lượng pin lớn 6000mAh, kết nối 5G, hứa hẹn trở thành đối thủ mạnh trong phân khúc giá rẻ.
iPhone 16 Plus: Dung lượng pin giảm nhưng tối ưu năng lượng Vietnet24h - Apple có thể giảm dung lượng pin của iPhone 16 Plus, tuy nhiên những cải tiến về mặt công nghệ sẽ đảm bảo hiệu suất năng lượng hiệu quả.
Đánh giá Apple Vision Pro: Tương lai của điện toán và giải trí (phần 1) Vietnet24h - Apple Vision Pro, có giá khởi điểm 3.500 USD, ra mắt tại Mỹ vào thứ Sáu (2/2/2024). Đây là tiện ích mới quan trọng đầu tiên kể từ khi Apple Watch ra mắt vào tháng 4 năm 2015.
Cảnh báo các chiêu trò lừa đảo dịp Tết 2024 Vietnet24h - Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo những chiêu trò lừa đảo qua mạng đang ngày càng tinh vi, người dân cần chú ý đề phòng trong dịp Tết cận kề.
Microsoft tố cáo nhóm người Việt tiếp tay lừa đảo Vietnet24h - Nhóm ba người Việt bị cáo buộc tạo và bán hơn 750 triệu tài khoản Microsoft phục vụ lừa đảo, thu về hàng triệu USD bất hợp pháp.
Cách tiết kiệm tiền khi đi du lịch trong kỳ nghỉ bằng cách theo dõi giá chuyến bay với Google Vietnet24h - Google Flights có một tính năng sẽ theo dõi giá vé máy bay cho bạn.
Sử dụng tính năng ẩn này của Google để phát hiện và xóa thông tin cá nhân của bạn trong tìm kiếm Vietnet24h - Google có tính năng thông báo cho bạn khi thông tin cá nhân của bạn được đăng trực tuyến.
iPhone 15 Pro nhẹ hơn, đa năng hơn nhưng thiếu yếu tố đổi mới Vietnet24h - Dòng điện thoại thông minh hàng đầu mới nhất của Apple – iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max – đã ra mắt được vài tuần. Dưới đây là những đánh gia sơ bộ từ người dùng Hàn Quốc.