Tiêu dùng thông minh
Có 5 sai lầm chính dẫn đến vụ nổ thảm khốc của tàu ngầm Titan mà hầu hết có thể tránh được
Nam Phong - Thứ Bảy, 24/06/2023 7:13 CH
Vietnet24h - Năm hành khách trên tàu lặn Titan bị mất tích được cho là đã chết vì một vụ nổ.
Một loạt sai lầm xảy ra trước sứ mệnh thất bại của tàu lặn Titan là thăm xác tàu Titanic, mà đỉnh điểm là cái chết của tất cả mọi người trên tàu trong tuần này.
 
Năm hành khách trên tàu Titan đã chết trong một vụ nổ thảm khốc, cả Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ và các nhà điều hành OceanGate của con tàu cho biết hôm thứ Năm tuần này (22/6), trích dẫn các mảnh vỡ được tìm thấy dưới đáy đại dương.
 
Giờ đây, các câu hỏi đang được đặt ra là tại sao những lo ngại về an toàn liên quan đến thiết kế và hoạt động của con tàu dường như đã bị phớt lờ hoặc loại bỏ.
 
Mặc dù không rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ, nhưng các chuyên gia đã chỉ ra những dấu hiệu cảnh báo về sự an toàn của Titan trước chuyến đi. Dưới đây là năm sai lầm đã được chỉ ra:

1. Thân tàu được làm từ sợi carbon
silhouette of man gesturing in front of white submersible with words oceangate on the side
Titan được tạo thành từ hai mái vòm bằng titan được nối với nhau bằng một sợi carbon hình trụ dày 5 inch. Đây là sự lựa chọn độc đáo cho một tàu lặn dưới biển sâu, vốn thường có thân tàu làm bằng vật liệu bền hơn như thép hoặc titan, theo The Telegraph.
 
Ưu điểm của việc sử dụng sợi carbon là nhẹ hơn và rẻ hơn rất nhiều.
 
Điều bất lợi là nó "không có sức mạnh trong việc nén", đạo diễn phim kiêm chuyên gia nghiên cứu sâu James Cameron nói với The New York Times. Cameron đã lặn hàng chục lần tới xác tàu đắm Titanic và đã thiết kế những con tàu cho những chuyến thám hiểm của riêng mình, theo tờ Times.

OceanGate đã được cảnh báo về những rủi ro an toàn liên quan đến việc sử dụng vật liệu này, theo hồ sơ tòa án năm 2018.
 
Theo hồ sơ, cựu nhân viên của OceanGate, David Lochridge, đã nêu lên những lo ngại về "đạp xe áp suất", theo đó những lỗ hổng vô hình trên thân tàu có thể dẫn đến những vết rách lớn hơn sau khi chịu những thay đổi áp suất lặp đi lặp lại.
 
Giám đốc điều hành của OceanGate, Stockton Rush, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hai năm trước rằng ông biết mình đã "phá vỡ một số quy tắc" bằng cách từ bỏ các vật liệu thông thường.
 
"Tôi nghĩ rằng tôi đã phá vỡ chúng nhờ logic và kỹ thuật tốt đằng sau tôi. Sợi carbon và titan? Có một quy tắc là bạn không được làm điều đó", anh ấy nói trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2021 với YouTuber người Mexico Alan Estrada. "Chà, tôi đã làm."

Một tuyên bố vào tháng 12 năm 2018 từ OceanGate cho biết Titan đã hoàn thành chuyến lặn sâu 4.000 mét, điều này "xác nhận hoàn toàn kỹ thuật đổi mới của OceanGate và việc chế tạo thân tàu bằng sợi carbon và titan của Titan"

2. Những lo ngại về hệ thống cảnh báo sớm bị phớt lờ
A sub pilot sits in the Cyclops-1, OceanGate's predecessor to the Titan.
OceanGate chào mời phát triển một hệ thống giám sát âm thanh tiên tiến. Công nghệ này được thiết kế để cảnh báo về sự cố trong thân tàu kịp thời để làm điều gì đó về nó.
 
Nhưng trong phân tích năm 2018 của mình, Lochridge cảnh báo rằng hệ thống phát hiện này thực sự vô dụng — nó sẽ chỉ đưa ra cảnh báo "một phần nghìn giây" trước khi một vụ nổ thảm khốc xảy ra, theo hồ sơ tòa án.
 
Đơn kiện của Lochridge cho biết OceanGate đã từ chối làm theo khuyến nghị của ông về "thử nghiệm không phá hủy" trên thân tàu để đảm bảo đây là "một sản phẩm chắc chắn và an toàn vì sự an toàn của hành khách và thủy thủ đoàn".

Công ty nói với Lochridge rằng thân tàu của Titan quá dày để quét các điểm yếu và các vấn đề về độ bám dính, như Insider đã báo cáo trước đó.
 
Không rõ liệu mối quan tâm của phi công có bao giờ được giải quyết hay liệu OceanGate sau đó có chạy thử nghiệm mà anh ấy đề xuất hay không. OceanGate từ chối bình luận về bức thư năm 2018 khi được New York Times tiếp cận.
 
3. OceanGate bỏ qua các yêu cầu chứng nhận phụ
Có thể con tàu chưa bao giờ vượt qua bài kiểm tra an toàn tiêu chuẩn nghiêm ngặt của ngành — và thực sự vào năm 2019, nó đã lập luận rằng nó không cần phải làm như vậy.
 
David Pogue, một nhà báo đã lên tàu Titan vào năm 2022, cho biết ông đã ký vào giấy miễn trừ nêu rõ: "Tàu thử nghiệm này chưa được phê duyệt hoặc chứng nhận bởi bất kỳ cơ quan quản lý nào." Có thể con tàu đã được chứng nhận kể từ đó, mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy điều đó.
 
Trong hồ sơ tòa án của mình, Lochridge báo cáo đã phát hiện ra rằng khung nhìn phía trước của con tàu chỉ được chứng nhận ở độ sâu khoảng 4.200 feet (1.300 mét) thấp hơn nhiều so với độ sâu của tàu Titanic.
 
“Những hành khách trả tiền sẽ không biết và sẽ không được thông báo về thiết kế thử nghiệm này,” luật sư của Lochridge viết.
 
Cách tiếp cận chứng nhận của công ty đã được nhóm thương mại chuyên nghiệp Hiệp hội Công nghệ Hàng hải nêu ra trong một bức thư năm 2018.

Hiệp hội đã đánh dấu rằng trang web của công ty cho biết thiết kế tàu sẽ đáp ứng hoặc vượt quá chứng nhận có tên DNV-GL, chứng nhận tiêu chuẩn vàng của ngành từ tổ chức Det Norske Verita của Na Uy, CBS đưa tin.
 
Nhưng có vẻ như công ty đã không tìm cách tuân theo các quy tắc đó, Hiệp hội Công nghệ Hàng hải đã lưu ý trong bức thư của mình.
 
Danh sách trên trang web của công ty có thể "gây hiểu lầm cho công chúng và vi phạm quy tắc ứng xử chuyên nghiệp trong toàn ngành mà tất cả chúng ta đều cố gắng duy trì", theo thư của Hiệp hội.
 
"Kế hoạch không tuân theo các hướng dẫn phân loại của họ được coi là rất rủi ro", Will Kohnen, chủ tịch ủy ban Phương tiện dưới nước có người lái của Hiệp hội Công nghệ Hàng hải, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba, theo The New York Times.

Kohned cho biết Rush sau đó đã gọi cho ông để nói rằng các tiêu chuẩn công nghiệp đang kìm hãm sự đổi mới, theo The Times.
 
Trong một blog năm 2019, công ty đã bảo vệ quyết định không phân loại tàu của mình, nói rằng các vụ tai nạn trong môi trường hàng hải và hàng không chủ yếu là do "lỗi của người vận hành, không phải lỗi cơ khí".
 
Công ty cho biết: “Kết quả là, việc chỉ tập trung vào việc phân loại tàu sẽ không giải quyết được các rủi ro hoạt động”.
 
4. Nhân viên OceanGate nêu lên những lo ngại về an toàn, nhưng bị sa thải hoặc phớt lờ
Stockton Rush
Lochridge đã không thành công sau khi nêu lên những lo ngại về an toàn của chiếc tàu lặn.
 
Một ngày sau khi nộp báo cáo an toàn của mình, anh ta được triệu tập đến một cuộc họp với Rush và bộ phận nhân sự của công ty, theo vụ kiện. Trong cuộc họp, Lochridge đã bị sa thải và bị đuổi khỏi tòa nhà.
 
Lochridge tuyên bố rằng anh ta bị sa thải để trả thù vì đã tố giác và đã kiện công ty vào năm đó, theo TechCrunch.
 
OceanGate tuyên bố Lochridge đã chia sẻ thông tin bí mật với các tác nhân bên ngoài và mô tả báo cáo của anh ta là sai, cáo buộc anh ta gian lận trong vụ kiện, báo cáo cho biết.
 
Lochridge không phải là người duy nhất rời công ty vì lo ngại về sự an toàn. Rob McCallum, một nhà thám hiểm và cựu cố vấn cho OceanGate, đã rời công ty vào năm 2009 một phần vì lo ngại Giám đốc điều hành của công ty hứa hẹn quá mức và sản xuất gấp rút, Insider đã đưa tin trước đó.

Nói chuyện với Insider gần đây, McCallum cho biết ông đã quen thuộc với thiết bị được sử dụng trong tàu lặn Titan và không nghĩ rằng nó an toàn khi sử dụng.
 
5. Đã có sự cố mất an toàn trước đó
Đây không phải là lần đầu tiên công ty xử lý các vấn đề với tàu lặn của mình. Theo các tài liệu tòa án mà The New York Times có được, chuyến đi năm 2021 trên Titan đã bị gián đoạn sau khi các vấn đề về pin khiến con tàu phải được gắn thủ công vào bệ nâng của nó.
 
Pogue, nhà báo đã đi trên tàu Titan vào năm 2022, cũng báo cáo rằng con tàu bị lạc trong vài giờ khi ông đang ở trên tàu mẹ.
 
Pogue nói: “Họ vẫn có thể gửi những tin nhắn ngắn tới tàu ngầm, nhưng không biết nó ở đâu. "Thật yên tĩnh và rất căng thẳng, và họ đã tắt internet của con tàu để ngăn chúng tôi viết tweet."

Khi được Người trong cuộc đưa ra bình luận vào thứ Tư, Pogue cho biết OceanGate đã nói với hành khách rằng họ tắt WiFi để giải phóng băng thông trong trường hợp tình huống trở nên khẩn cấp.
 
Pogue cũng tiết lộ rằng con tàu thiếu thiết bị phát vị trí khẩn cấp (ELT), thiết bị này sẽ phát ra tín hiệu cho phép lực lượng cứu hộ tìm thấy nó.
 
Hãng OceanGate đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về từng nguyên nhân đã nêu trên.
MOSS của Trung Quốc tương tự ChatGPT bị “sập” sau vài tiếng ra mắt Vietnet24h - Sau sự cố quá tải, đội ngũ phát triển MOSS, nền tảng chatbot tương tự ChatGPT từ Đại học Phúc Đán (Trung Quốc) cho biết sẽ tạm dừng phát hành rộng rãi công cụ này.
Sự cố ngừng hoạt động trên nền tảng đám mây của Microsoft ảnh hưởng đến người dùng trên toàn thế giới Vietnet24h - Thứ Tư tuần này (25/1/23), Microsoft cho biết, họ đã khôi phục tất cả các dịch vụ đám mây của mình sau khi sự cố ngừng kết nối mạng đã làm sập nền tảng đám mây Azure cùng với các dịch vụ như Teams và Outlook được hàng triệu người trên toàn cầu sử dụng.
Theo Insider
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Chuyển đổi liền mạch giữa các thiết bị hiện có thể thực hiện được với Windows 11 Vietnet24h - Microsoft tiếp tục nỗ lực nâng cao khả năng tương thích của Android với Windows 11 bằng cách giới thiệu các bản cập nhật thú vị nhằm tạo điều kiện tương tác mượt mà hơn giữa hai nền tảng.
Samsung Galaxy Tab A11+ ra mắt: Hiệu năng vượt trội, trải nghiệm giải trí đỉnh cao Vietnet24h - Galaxy Tab A11+ sở hữu thiết kế thanh lịch, là người bạn đồng hành đáng tin cậy cho mọi nhu cầu đa dạng trong cuộc sống từ chơi game, làm việc đa nhiệm và hơn thế nữa.
Kính AI của Alibaba cạnh tranh với Meta được bán với giá 500 đô la Vietnet24h - Alibaba cho biết kính AI Quark của họ có hai phiên bản - S1, có giá khởi điểm là 3.799 nhân dân tệ Trung Quốc (536 đô la) và G1 có giá 1.899 nhân dân tệ.
Gemini cách mạng hóa Android Auto: Giới thiệu trợ lý AI thông minh hơn, đàm thoại tốt hơn cho việc lái xe rảnh tay hiệu quả Vietnet24h - Gemini, một AI đàm thoại mới, được thiết lập để nâng cao trải nghiệm Android Auto bằng cách cải thiện khả năng ra lệnh bằng giọng nói.
Đánh giá Grok 4.1 – Phiên bản mới nhất từ xAI Vietnet24h - Grok 4.1 là bản cập nhật lớn cho Grok 4 (ra mắt hồi tháng 7/2025), được xAI (công ty của Elon Musk) công bố chính thức vào ngày 17/11/2025.
Công ty khởi nghiệp AI Hyprnote tìm cách định nghĩa lại việc ghi chú trong doanh nghiệp Vietnet24h - Hyprnote, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Seoul do CEO Jung Ji-heon và Giám đốc Công nghệ Lee Yoo-jong sáng lập, đang tìm cách cung cấp một lựa chọn cho các công ty ghi chú và quản lý thông tin một cách an toàn.
Google “lột xác” Fitbit: Giao diện Material 3 siêu biểu cảm, AI Coach chính thức ra mắt người dùng Premium Vietnet24h - Thiết kế lại này kết hợp phong cách Material 3 Expressive (M3E) của Google vào ứng dụng Android, cùng với một số điều chỉnh điều hướng.
LG Uplus ra mắt trợ lý cuộc gọi ixi-O AI được hỗ trợ bởi Google Vietnet24h - LG Uplus, một trong ba công ty viễn thông lớn của Hàn Quốc, đã ra mắt ixi-O, trợ lý cuộc gọi AI thời gian thực được nâng cấp, được hỗ trợ bởi mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất của Google Cloud, vào thứ Năm (13/11).
Màn hình gập tiếp theo của Samsung: Ba cách Vietnet24h - Ra mắt tại hội nghị thượng đỉnh APEC ở Gyeongju, điện thoại gập ba của Samsung báo hiệu chương tiếp theo trong đổi mới màn hình gập.
Cách mạng hóa hành trình rèn luyện sức khỏe của bạn với Huấn luyện viên sức khỏe cá nhân tiên tiến được hỗ trợ bởi AI của Fitbit Vietnet24h - Fitbit ra mắt bản xem trước công khai của Huấn luyện viên Sức khỏe Cá nhân chạy bằng Gemini.
Đánh giá iPhone Air: Thiết kế siêu mỏng có đáng để đánh đổi không? Vietnet24h - Apple lần đầu tiên trình làng iPhone Air với thiết kế siêu mỏng chỉ 5,6 mm — điểm nhấn lớn về mặt thẩm mỹ và cảm giác cầm. Tuy nhiên, mức độ mỏng này đi kèm với một số “hy sinh” đáng kể so với dòng Pro của hãng.
EVA Air cấm ký gửi tai nghe Bluetooth Vietnet24h - Theo hãng hàng không, các thiết bị điện tử như tai nghe Bluetooth phải được để trong hành lý xách tay.
Oppo Find X9 Pro: Siêu phẩm “điên rồ” nhất 2025, pin 7.500 mAh, camera 200 MP, giá gần 42 triệu đồng Vietnet24h - Siêu phẩm Trung Quốc này mang đến pin 7.500 mAh trong thân máy mỏng 8 mm, màn hình sáng 3.600 nits, camera tele 200 MP cùng hiệu năng “khủng” từ chip MediaTek Dimensity 9500.
Đánh giá iPad Pro 13 inch (M5): Siêu mạnh, siêu thừa, siêu đắt! Vietnet24h - Apple lại tiếp tục “đốt tiền” vào chip khủng cho thiết bị bị… kìm hãm bởi hệ điều hành. iPad Pro 13 inch (M5) chính là minh chứng rõ nhất.
Google Pixel Watch 4: Kẻ Thay Đổi Cuộc Chơi Trong Ngành Đồng Hồ Thông Minh Vietnet24h - Google Pixel Watch 4 đánh dấu bước đột phá, khắc phục các hạn chế của các phiên bản trước, mang đến trải nghiệm đồng hồ thông minh hoàn chỉnh.
Apple Watch Series 11 Đối Đầu Series 10: Bước Tiến Nhỏ, Hiệu Quả Lớn Vietnet24h - Apple tiếp tục giữ đúng nhịp độ ra mắt thường niên với Apple Watch Series 11, đã trình làng vào tháng 9 vừa qua.
Samsung Galaxy S24 Plus Giảm Sốc 10 Triệu: Flagship Cao Cấp Giá Tầm Trung, Dùng Tốt Đến 2031! Vietnet24h - Hà Nội, ngày 3/10/2025 – Với mức giá giảm từ 27 triệu xuống chỉ còn 16 triệu đồng, Samsung Galaxy S24 Plus đang gây bão tại Việt Nam, trở thành “ngôi sao” flagship giá rẻ, ngang ngửa máy tầm trung nhưng hiệu năng và trải nghiệm vượt xa.
Phong trào toàn cầu bảo vệ trẻ em trực tuyến thúc đẩy làn sóng công nghệ an toàn AI Vietnet24h - Một phong trào toàn cầu nhằm bảo vệ trẻ em an toàn trực tuyến đang ngày càng phát triển, với các quy định mới nghiêm ngặt được đưa ra tại Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.
Galaxy Watch8 series trở thành trợ thủ công nghệ mới của các tín đồ biohacking Vietnet24h - Biohacking hay ‘hack tuổi sinh học’ là việc biến dữ liệu sức khỏe cá nhân thành những thay đổi nhỏ mỗi ngày nhằm cải thiện thể chất và kéo dài tuổi thọ.
Apple cân nhắc khôi phục dịch vụ sửa chữa iPad tại cửa hàng vào cuối năm Vietnet24h - Apple đang đẩy mạnh dịch vụ khách hàng bằng cách có thể thay đổi cách thức xử lý việc sửa chữa iPad tại Hoa Kỳ.