Trong tương lai gần, công ty khởi nghiệp ô tô điện của Trung Quốc XPeng đang cố gắng tăng doanh số bán hàng của mình tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, công ty có trụ sở tại Quảng Châu, Trung Quốc cũng đang khám phá các lĩnh vực bao gồm robot và ô tô bay, có thể đóng một vai trò trong các mục tiêu dài hạn của họ.
Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC phát sóng hôm thứ Năm, He Xiaopeng, người sáng lập và Giám đốc điều hành của XPeng, đã thảo luận về tình trạng thiếu chip đang diễn ra trong ngành công nghiệp ô tô và lý do tại sao đối thủ Tesla của Trung Quốc lại đầu tư vào robot và các phương thức vận tải.
Đầu năm nay, XPeng đã giới thiệu nguyên mẫu thứ hai của một chiếc ô tô chở khách bay mà hãng cho biết đã được phát triển trong tám năm. Và vào thứ Ba, nó đã kết thúc một "kỳ lân robot" bốn chân khi nó đẩy mạnh vào các lĩnh vực kinh doanh mới.
Ông cho biết: “Với sự phát triển của công nghệ, hình thức di chuyển sẽ phát triển từ bánh xe thành cánh, cánh quạt, 4 chân hoặc 2 chân”. “Công nghệ sẽ giúp mọi người có cuộc sống tốt hơn và hạnh phúc hơn. Đây luôn là mục tiêu của tôi. ”
Người sáng lập XPeng dự đoán rằng tất cả các nhà sản xuất ô tô sẽ trở thành cả nhà sản xuất ô tô và công ty chế tạo robot, một quá trình mà ông cho biết có thể mất từ 10 đến 30 năm. XPeng đang xem robot như một công cụ vận chuyển “trong một môi trường ngẫu nhiên và tốc độ thấp”.
“Về lâu dài, nó trở nên tốt hơn và thông minh hơn, nó có thể giúp chúng tôi thực hiện một số nhiệm vụ lặp đi lặp lại đơn giản. Khi công cụ giao thông ngày càng trở nên thông minh hơn, nó có thể giúp chúng ta đảm nhận một số nhiệm vụ. Đây là cách chúng tôi hình dung về nó, ”ông nói.
Đối thủ cạnh tranh của XPeng là Tesla cũng đang đầu tư vào lĩnh vực robot. Tháng trước, CEO Elon Musk cho biết công ty sẽ chế tạo một robot hình người có tên là Tesla Bot. Các công ty khác cũng đã trình diễn robot, bao gồm Boston Dynamics và gã khổng lồ điện tử Trung Quốc Xiaomi.
Những chiếc ô tô bay
X2, nguyên mẫu ô tô bay thứ hai của XPeng và đầu tiên có thể chở hành khách, đã được công bố vào tháng 7.
Người sáng lập Ông cho biết công ty đang xây dựng một nhóm nghiên cứu và phát triển sẽ “có vài trăm người”. “Chúng tôi muốn giới thiệu một chiếc ô tô bay có thể cất cánh hoặc hạ cánh thẳng đứng, một chiếc ô tô bay ở độ cao từ thấp đến trung bình”.
Một số công ty ô tô bao gồm Hyundai và Geely có trụ sở tại Trung Quốc đang phát triển các phương tiện bay trên không. Các công ty khác như EHang có trụ sở tại Quảng Châu cũng đang nghiên cứu về máy bay không người lái chở khách.
Người sáng lập XPeng cho biết công ty sẽ có một cuộc họp báo trong tương lai, có lẽ trong một năm, để thảo luận về kích thước và giá cả cũng như bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước cho chiếc ô tô bay của mình.
Thiếu chip cho các sản phẩm mới
Giống như nhiều nhà sản xuất ô tô khác, XPeng đã bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt toàn cầu về chất bán dẫn dùng cho các phương tiện giao thông. Công ty cho biết lượng xe giao hàng của họ giảm trong tháng 8 so với tháng 7. XPeng có ba chiếc xe trên thị trường - chiếc sedan hàng đầu P7, một chiếc sedan rẻ hơn có tên P5 và chiếc xe thể thao đa dụng G3.
Chuỗi cung ứng đặt ra “thách thức lớn nhất” đối với công ty, nhưng Ông coi đó là cơ hội để xây dựng khả năng phục hồi tại nhà sản xuất ô tô.
“Đại dịch đã gây ra tình trạng thiếu chip bán dẫn, đây là đòn giáng mạnh nhất vào hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Tôi hy vọng tình trạng thiếu chip sẽ giảm bớt trong khoảng 18 tháng kể từ bây giờ. Trong tương lai gần, tình hình có thể còn tồi tệ hơn, ”ông nói.
“XPeng là một công ty rất trẻ. Tôi xem đây là một thử nghiệm sớm. Nếu chúng tôi có thể vượt qua thử thách và sẵn sàng cho những gì sắp tới, chúng tôi sẽ còn làm tốt hơn nữa khi doanh số của chúng tôi đạt 300.000 hoặc 500.000 xe mỗi năm. ”
Trong khi đó, công ty đã cam kết sẽ tiếp tục với việc phát hành các mô hình mới. Vào ngày 15 tháng 9, công ty sẽ chính thức ra mắt mẫu sedan P5 nhắm đến thị trường đại chúng, sau khi trình làng vào tháng 4. Và từ năm 2023, XPeng có kế hoạch tung ra ít nhất hai hoặc ba mẫu xe mới mỗi năm. Để chuẩn bị cho điều đó, nhà sản xuất ô tô điện đang mở rộng năng lực sản xuất của riêng mình.
Giám đốc điều hành cho biết trong tương lai công ty sẽ tung ra nhiều mẫu xe hơn trong khoảng từ 200.000 nhân dân tệ (30.968 USD) đến 400.000 nhân dân tệ. Hiện tại, chiếc xe rẻ nhất của hãng, G3, có giá khởi điểm khoảng 150.000 nhân dân tệ. Ông cũng cho biết các mẫu xe của hãng có thể bao gồm các mẫu 5 chỗ hoặc 7 chỗ lớn hơn. Hãng chưa có mẫu xe 7 chỗ.
XPeng đã cố gắng thể hiện mình khác biệt so với các đối thủ trong nước bởi vì nó phát triển các tính năng lái bán tự động trong nhà của riêng mình trong một hệ thống có tên là XPilot. Phiên bản mới nhất của nó, XPilot 3.0, có thể được thêm vào ô tô của mình như một phần bổ sung tùy chọn và là đối thủ của Tesla’s Autopilot.
Trong quý đầu tiên của năm, XPeng cho biết lần đầu tiên họ ghi nhận doanh thu từ phần mềm, trong đó có hệ thống hỗ trợ lái xe XPilot. Người sáng lập cho biết mặc dù phần lớn doanh thu của XPeng hiện nay là từ phần cứng, nhưng phần mềm sẽ là “một phần ngày càng tăng” trong số đó.
“Ý tưởng của tôi là sau khi chúng tôi ra mắt XPilot 4.0, chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn vào kinh doanh phần mềm của mình,” ông nói, đề cập đến phiên bản tiếp theo của bộ tính năng tự lái giới hạn của nó.