Nhưng nếu cuộc chiến giữa hai công ty tiếp tục, nó có thể ảnh hưởng đến hàng trăm trò chơi khác, Epic cho biết trong một hồ sơ pháp lý hôm thứ Hai. Nó mô tả các hành động của Apple là một “mối đe dọa hiện hữu”.
Nếu Apple vô hiệu hóa tài khoản nhà phát triển của Epic, thì công ty sẽ không thể duy trì Unreal Engine cho iPhone và các máy tính Apple khác. Unreal là một bộ công nghệ hiển thị đồ họa 3D lâu đời. Các nhà sản xuất trò chơi khác cấp phép cho Epic để họ không phải xây dựng lại các chức năng tương tự từ đầu và nó được sử dụng trong nhiều trò chơi phổ biến, mặc dù nó phổ biến hơn trên bảng điều khiển và PC hơn là trò chơi dành cho thiết bị di động.
Tranh chấp bắt đầu vào thứ Sáu tuần trước khi Epic cập nhật Fortnite để người dùng có thể mua trang phục nhân vật kỹ thuật số và các vật phẩm khác trực tiếp bằng thẻ tín dụng. Điều đó vi phạm chính sách của Apple App Store, vì vậy Apple đã xóa Fortnite trong vòng vài giờ. Nhưng Epic Games đã chuẩn bị sẵn sàng, và ngay lập tức đâm đơn kiện cáo buộc Apple có hành vi chống cạnh tranh. Apple hiện đang chịu sự giám sát chặt chẽ từ Quốc hội về quyền kiểm soát App Store, đây là cách dễ dàng duy nhất để người dùng cài đặt phần mềm trên iPhone và iPad. Epic cũng bắt đầu một chiến dịch tiếp thị với thời lượng 30 giây khuyến khích các game thủ Fortnite "chống lại" Apple.
Hôm thứ Hai, Epic nói rằng Apple đe dọa không chỉ xóa Fortnite mà còn vô hiệu hóa hoàn toàn tài khoản nhà phát triển của công ty. Điều này về cơ bản sẽ làm cho Unreal Engine trở thành công nghệ cuối cùng trên iPhone và Mac, theo Epic.
“Khi Apple chấm dứt các tài khoản Chương trình Nhà phát triển Apple của Epic, hậu quả sẽ rất khủng khiếp,” Giám đốc điều hành của Epic, Tim Sweeney, đã viết trong một hồ sơ hôm thứ Hai. “Nếu không có quyền truy cập vào các SDK, API và các công cụ khác này, Epic sẽ không thể phát triển các bản cập nhật trong tương lai cho Unreal Engine để sử dụng trên iOS và macOS, do đó sẽ buộc phải ngừng Unreal Engine cho iOS và macOS.”
Việc lôi kéo một sản phẩm lớn khác của Epic vào tranh chấp là một bước leo thang lớn từ phía Apple và có thể ảnh hưởng đến các công ty không liên quan gì đến Fortnite nhưng sử dụng các công cụ của Epic để tạo ra trò chơi và ứng dụng của họ.
Unreal không phải là trò chơi duy nhất trong thị trấn
Unreal Engine kéo dài khoảng 20 năm và dựa trên công nghệ back-end mà Epic đã xây dựng cho trò chơi nổi tiếng năm 1998 có tên là Unreal. Khi ai đó muốn tạo một trò chơi mới, họ có thể cẩn thận tạo mã của riêng họ để tạo mô hình đồ họa 3D hoặc họ có thể sử dụng phần mềm như Unreal Engine, điều này cũng giúp bạn có thể chạy cùng một trò chơi trên nhiều nền tảng - như trên cả Sony Playstation và Windows chẳng hạn. Ngay cả Nintendo giờ đây cũng sử dụng Unreal Engine để làm game Switch.
Unreal Engine hiện đã có phiên bản chính thứ tư và hoạt động trên hầu hết mọi nền tảng điện toán chính.
Ngay cả khi bạn không phải là người chơi Fortnite, bạn đang sử dụng công nghệ Epic nếu bạn chơi PlayersUnknown’s Battlegrounds hoặc Rocket League hoặc Minecraft Dungeons của Microsoft, trong số nhiều tựa game khác. Epic nói rằng việc sử dụng nó còn vượt xa cả việc chơi game: Các nhà sản xuất phần mềm trong thế giới y tế sử dụng nó để xây dựng các ứng dụng đào tạo và các studio ở Hollywood sử dụng nó để tạo ra các hình nền và môi trường thực tế, chẳng hạn.
Các nhà sản xuất trò chơi sử dụng công nghệ sẽ trả cho Epic 5% doanh thu khi trò chơi của họ kiếm được hơn 1 triệu đô la hoặc có thể thương lượng trực tiếp một thỏa thuận. Epic là một công ty tư nhân và không tiết lộ họ kiếm được bao nhiêu tiền từ Unreal Engine so với tài sản riêng của mình. Nhưng công ty hiện được định giá 17,3 tỷ USD sau khi huy động tiền từ các nhà đầu tư bao gồm Sony, Baillie Gifford, Fidelity và Lightspeed vào tháng trước. Các nhà đầu tư tin rằng sự phổ biến và tiềm năng trong tương lai của Unreal Engine là một phần quan trọng trong việc định giá cao của công ty.
Epic cho biết họ sẽ buộc phải dừng cập nhật Unreal Engine cho máy tính iOS và Mac nếu mất tài khoản nhà phát triển. Điều này có nghĩa là sẽ khó hơn nhiều cho các công ty xây dựng các trò chơi trên iPhone và Mac bằng Unreal Engine.
“Vào mùa xuân năm 2021, có khả năng Apple sẽ từ chối chấp nhận bất kỳ ứng dụng và bản cập nhật mới nào cho các ứng dụng hiện có sử dụng Unreal Engine do Epic không thể truy cập các công cụ đó”, Epic Games cho biết trong hồ sơ hôm thứ Hai.
Epic cho biết, điều này có thể dẫn đến việc các nhà phát triển phải di cư tìm kiếm một công cụ đa nền tảng khác hỗ trợ các thiết bị của Apple.
Trên thực tế, trong khi Unreal Engine phổ biến trên hệ máy console và PC, nhiều trò chơi di động sử dụng một engine cạnh tranh, Unity, không bị ảnh hưởng.
“Unreal được sử dụng trong một số trò chơi di động, nhưng chỉ là một thiểu số nhỏ. Sự thống nhất có sức lan tỏa hơn rất nhiều, vì vậy khó có thể định lượng được tác động của lệnh cấm ”, Michael Pacter, nhà phân tích tại Wedbush cho biết.
Trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Hai, Apple cho biết họ muốn giữ Epic và các ứng dụng của nó trong cửa hàng của mình, nhưng sẽ không tạo ra ngoại lệ cho công ty.
“Vấn đề mà Epic đã tự tạo ra là một vấn đề có thể dễ dàng được khắc phục nếu họ gửi bản cập nhật ứng dụng của mình để hoàn nguyên nó để tuân thủ các nguyên tắc mà họ đã đồng ý và áp dụng cho tất cả các nhà phát triển,” Apple cho biết. “Chúng tôi sẽ không tạo ngoại lệ cho Epic vì chúng tôi cho rằng không đúng khi đặt lợi ích kinh doanh của họ lên trên các nguyên tắc bảo vệ khách hàng của chúng tôi.”