Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đã phát biểu trước các cổ đông tại cuộc họp thường niên của công ty vào thứ Ba, dự đoán nền kinh tế sẽ phục hồi sau 12 tháng và hứa hẹn công ty sẽ sản xuất Cybertruck vào cuối năm nay.
Những điểm nổi bật tại Đại hội cổ đông Tesla bao gồm:
- Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết Tesla sẽ giao những chiếc Cybertruck đầu tiên trong năm nay và có thể giao 250.000 đến 500.000 chiếc mỗi năm sau khi bắt đầu sản xuất. Anh ấy nói rằng anh ấy sẽ lái một chiếc Cybertruck hàng ngày.
- Nền kinh tế sẽ rơi vào tình trạng ảm đạm trong 12 tháng tới và nhiều công ty sẽ phá sản, nhưng Tesla sẽ có vị thế tốt trong dài hạn.
- Model Y sẽ là “Xe bán chạy số 1 thế giới năm nay”
- Tesla có thể xem xét lại lập trường lâu dài của mình đối với quảng cáo truyền thống: “Chúng tôi sẽ thử một chút quảng cáo và xem nó diễn ra như thế nào.”
- Tesla có kế hoạch sản xuất một loại bộ truyền động mới, mà Musk cho biết sẽ yêu cầu ít cacbua silic hơn so với các bộ truyền động trước đây và không có nguyên tố đất hiếm. Tesla cũng sẽ chuyển sang một kiến trúc mới, điện áp thấp trong ô tô của mình, vốn cần ít đồng hơn.
- JB Straubel, cựu CTO của Tesla và là lãnh đạo hiện tại của công ty tái chế chất thải điện tử Redwood Materials, đã được bầu vào hội đồng quản trị với tư cách là thành viên HĐQT độc lập.
Cổ phiếu Tesla đã tăng khoảng 1% nhiều giờ sau sự kiện này.
Trong phần hỏi đáp, có một người tham dự ăn mặc như rô-bốt đội mũ cao bồi đã hỏi Musk liệu Tesla sẽ chế tạo xe RV hay xe cắm trại. Musk cho biết công ty không có kế hoạch chế tạo RV vào thời điểm này, nhưng Cybertruck sắp tới có thể được chuyển đổi thành RV hoặc xe cắm trại.
Trả lời câu hỏi về việc tiếp quản dịch vụ truyền thông xã hội Twitter trị giá 44 tỷ đô la của mình, Musk nói rằng đó là một "sự phân tâm ngắn hạn" và nói rằng ông phải thực hiện một số "cuộc phẫu thuật tim hở lớn" để đảm bảo sự tồn tại của nó, sau đó lưu ý rằng ông đã rất vui khi có cựu giám đốc quảng cáo của NBC Universal, Linda Yaccarino gia nhập công ty để trở thành Giám đốc điều hành mới.
Một người tham dự khác hỏi Musk liệu ông có xem xét lại quan điểm lâu dài của Tesla về quảng cáo truyền thống hay không. Trong lịch sử, công ty đã dựa vào truyền miệng, tiếp thị có ảnh hưởng và tiếp thị và quảng cáo phi truyền thống khác để quảng cáo về sản phẩm của mình và các thuộc tính tốt nhất của chúng.
Musk cho biết vào thứ ba, "Chúng tôi sẽ thử một quảng cáo nhỏ và xem nó diễn ra như thế nào."
Straubel được thêm vào hội đồng quản trị và thông tin về robot hình người Optimus
Trước đó, các cổ đông đã bỏ phiếu bổ sung cựu Giám đốc Công nghệ JB Straubel, hiện là Giám đốc điều hành của Redwood Materials, vào ban giám đốc của nhà sản xuất ô tô. Redwood Materials tái chế rác thải điện tử và pin, và năm ngoái đã đạt được thỏa thuận trị giá hàng tỷ đô la với nhà cung cấp Panasonic của Tesla.
Sau cuộc bỏ phiếu của cổ đông, Giám đốc điều hành Elon Musk đã bắt đầu phần của cuộc họp với cam kết tiến hành kiểm toán bên thứ ba đối với chuỗi cung ứng coban của Tesla, cụ thể là để đảm bảo không có lao động trẻ em trong bất kỳ nhà cung cấp coban nào của Tesla.
Cobalt là một thành phần quan trọng để sản xuất pin cho ô tô điện của Tesla và bộ pin dự phòng được sử dụng tại nhà và cho các dự án năng lượng quy mô tiện ích. “Ngay cả đối với một lượng nhỏ coban mà chúng tôi sản xuất, chúng tôi sẽ đảm bảo rằng trong sáu tuần tính đến Chủ nhật, không có lao động trẻ em nào bị bóc lột,” Musk nói trước sự cổ vũ của các nhà đầu tư có mặt trực tiếp.
Sau đó trong bài thuyết trình của mình, Musk đã khoe về hoạt động kinh doanh lưu trữ năng lượng của công ty và cho biết tốc độ tăng trưởng doanh số bán “pin lớn” nhanh hơn tốc độ tăng trưởng trong phân khúc ô tô cốt lõi của công ty.
Trở lại năm 2017, Musk đã tiết lộ một chiếc Tesla Roadster “thế hệ tiếp theo” trong một sự kiện công bố Tesla Semi, xe tải điện hạng 8 của công ty. Hôm thứ Ba, ông cho biết Roadster, ban đầu được dự kiến sản xuất và giao hàng vào năm 2020, có thể đi vào sản xuất vào năm 2024.
Musk cũng tỏ ra lạc quan về một robot hình người đang được phát triển tại Tesla, được gọi là Optimus. Musk cho biết Optimus có thể chạy trên cùng một loại phần mềm và máy tính mà Tesla sử dụng để kích hoạt các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến trên ô tô của mình.
Giám đốc điều hành cho biết ông tin rằng “phần lớn giá trị lâu dài” tại Tesla cuối cùng sẽ được lấy từ Optimus.
Vấn đề đã làm Elon Musk bị phân tâm
Kể từ cuộc họp thường niên gần đây nhất của nhà sản xuất xe điện vào tháng 8 năm 2022, cổ đông bán lẻ lớn nhất của Tesla, Leo Koguan, đã chỉ trích Musk vì đã bán số cổ phần Tesla trị giá hàng tỷ đô la của mình để tài trợ cho thương vụ mua lại Twitter trị giá 44 tỷ đô la.
Koguan, một tỷ phú và là người sáng lập công ty dịch vụ CNTT SHI International, đã kêu gọi hội đồng quản trị của công ty “thực hiện liệu pháp sốc để hồi phục giá cổ phiếu”, cụ thể là bằng cách mua lại cổ phần vào cuối năm ngoái.
Một số nhà đầu tư tổ chức của Tesla đã chỉ trích Musk vì đã quá phân tâm trong vai trò Giám đốc điều hành Twitter để thực hiện một cách tối ưu việc lãnh đạo Tesla, nhưng Musk cho biết hôm thứ Ba rằng ông dự kiến sẽ dành ít thời gian hơn cho Twitter trong tương lai so với sáu tháng qua. . Họ cũng chỉ trích hội đồng quản trị Tesla, do Chủ tịch Robyn Denholm đứng đầu, vì đã không kiềm chế được ông và bảo vệ lợi ích của các cổ đông.
Một người tham dự đã hỏi Musk về những tin đồn rằng ông đang nghĩ đến việc rời khỏi Tesla. Musk nói "không phải vậy."
Anh ấy nói thêm, “Tôi nghĩ Tesla sẽ đóng một vai trò quan trọng trong AI và AGI và tôi nghĩ rằng tôi cần giám sát điều đó để đảm bảo rằng nó hoạt động tốt,” nói về trí tuệ nhân tạo nói chung, đó là ý tưởng về một tác nhân thông minh giả định. Sau đó, Musk tuyên bố rằng Tesla có “AI thế giới thực tiên tiến nhất” cho đến nay trong tất cả các công ty công nghệ hiện nay.
Cổ phiếu của Tesla đóng cửa ở mức 228,52 USD vào ngày 28 tháng 10 năm 2022, sau khi Musk chính thức tiếp quản Twitter. Chúng đóng cửa ở mức 166,52 đô la vào ngày 16 tháng 5 năm 2023, khi cuộc họp bắt đầu và tăng khoảng 1% sau nhiều giờ.
Tại cuộc họp cổ đông năm ngoái, Musk đã dự đoán một cuộc suy thoái kéo dài 18 tháng, hé lộ khả năng mua lại cổ phần và nói với các nhà đầu tư rằng mảng kinh doanh xe điện đang đặt mục tiêu sản xuất 20 triệu xe mỗi năm vào năm 2030, điều mà ông cho rằng sẽ cần tổng cộng hàng chục nhà máy cho mỗi nhà máy. một sản xuất 1,5 triệu đến 2 triệu chiếc mỗi năm.