Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk và các lãnh đạo khác từ đội AI và phần cứng của nhà sản xuất ô tô đã phát biểu tại Ngày AI 2022 của công ty, một sự kiện tuyển dụng kỹ sư ở Palo Alto, California, vào tối thứ Sáu.
Trong Ngày AI cuối cùng vào tháng 8 năm 2021, Musk cho biết Tesla đang chế tạo một robot hình người, được gọi là Tesla Bot hoặc Optimus. Vào thời điểm đó, công ty không có quá nhiều mẫu thử nghiệm để trình diễn, thay vào đó, họ đã giới thiệu một vũ công, mặc một chiếc áo thun Tesla Bot đồng nhất trên sân khấu.
Năm nay, Musk và các nhân viên Tesla tham gia cùng ông trên sân khấu đã trình diễn một robot hình người hai chân, mà họ cho rằng chỉ là một "robot phát triển thô", đi bộ và vẫy tay trong không khí. Họ cho biết lần đầu tiên robot này đã đi vòng quanh mà không có bất kỳ sự hỗ trợ cơ học nào trên sân khấu ở Palo Alto.
Để hâm nóng khán giả, bao gồm những người có ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội tập trung vào Tesla, Musk nói, "Chúng tôi sẽ nói về những tiến bộ trong AI cho việc tự lái hoàn toàn, cũng như cách họ áp dụng tổng quát hơn vào các vấn đề AI trong thế giới thực như một robot hình người và thậm chí còn vượt xa hơn thế. Tôi nghĩ rằng có một số tiềm năng rằng những gì chúng tôi đang làm ở Tesla có thể đóng góp một cách có ý nghĩa cho AGI [trí tuệ nhân tạo nói chung]. ”
Ông tiếp tục, “Và tôi nghĩ thực sự Tesla là một tổ chức tốt để làm điều đó, từ quan điểm quản trị, bởi vì chúng tôi là một công ty giao dịch công khai với một loại cổ phiếu. Điều đó có nghĩa là công chúng kiểm soát Tesla và tôi nghĩ đó thực sự là một điều tốt. Vì vậy, nếu tôi phát điên, bạn có thể sa thải tôi - điều này rất quan trọng. Có lẽ tôi không điên".
Elon Musk trước đây đã đồng sáng lập (và sau đó đã bỏ) một liên doanh trí tuệ nhân tạo có tên OpenAI. Vào năm 2015, OpenAI khoe rằng họ đã đào tạo mạng lưới thần kinh để cho phép một bàn tay robot giống bàn tay con người có thể giải được một câu đố Rubik’s Cube.
Quay trở lại khi Musk ban đầu đưa ra khái niệm về Tesla Bot tại Ngày AI năm 2021, ông nói, "Có thể là" hãy đến cửa hàng và mua cho tôi những món hàng tạp hóa sau đây, "đại loại như vậy." Sau đó, Musk cho biết một ngày nào đó, robot do Tesla sản xuất có thể có giá trị hơn ô tô của hãng và hàng nghìn người trong số chúng sẽ được đưa vào làm việc trong các nhà máy của Tesla, nơi con người chế tạo ô tô và pin.
Trong buổi thuyết trình hôm thứ Sáu tuần trước, các nhân viên Tesla đã giới thiệu cách thức hoạt động của robot hình người mà họ đang phát triển trong tương lai, bao gồm cả các bộ truyền động do Tesla thiết kế, giống như cơ bắp của robot và bàn tay robot thích ứng sẽ cho phép robot cầm nắm và thao tác.
Milan Kovac, Giám đốc Kỹ thuật lái xe tự động tại Tesla, theo hồ sơ LinkedIn của anh ấy, cho biết kinh nghiệm phát triển hệ thống hỗ trợ lái xe cho xe Tesla, đặc biệt là hệ thống thị giác máy tính, đã giúp công ty tìm ra cách làm cho một robot hình người hoạt động. trong thế giới thực.
Trong khi các chuyên gia robot nói rằng Tesla không yêu cầu robot hai chân để có thể tự động hóa tốt hơn trong các nhà máy của mình, các nhân viên của Tesla đã nói rất lâu về sự cống hiến của họ đối với robot hình dạng con người. Các nhân viên cũng cho biết họ đang nghiên cứu một loại pin và bộ truyền động đặc biệt cho robot của họ để giữ mức tiêu thụ điện năng ở mức tối thiểu để robot của họ có thể hoạt động cả ngày chỉ với một lần sạc.
Các nhân viên của Tesla Autopilot cũng đã nói nhiều về nhiệm vụ biến những chiếc xe Tesla tự động mà không cần thêm bất kỳ phần cứng mới nào cho chúng.
Trước đây, nhóm Autopilot của công ty đã dựa vào chú thích dữ liệu thủ công để xác định và mô tả các đối tượng trong các đoạn video ngắn được camera và cảm biến trên xe Tesla ghi lại. Người ghi nhãn dữ liệu sẽ xác định những thứ như ranh giới đường, vạch kẻ làn đường hoặc các đối tượng chồng chéo lên nhau, chẳng hạn như người đi bộ cản trở tầm nhìn đầy đủ của biển báo dừng.
Các clip được gắn nhãn dùng để đào tạo mạng lưới thần kinh của Tesla và cải thiện hệ thống hỗ trợ lái xe cho phép ô tô của họ di chuyển xung quanh, tự động tránh chướng ngại vật, với sự giám sát của người lái xe.
Giờ đây, Tesla cho biết họ đã phát triển công nghệ dán nhãn tự động cho phép công ty xem qua nửa triệu clip mỗi ngày. Cuối cùng, một con người đến để "hoàn thiện" các nhãn nhưng họ có sự thúc đẩy từ hệ thống dán nhãn tự động.
Những người thuyết trình cũng thảo luận rất chi tiết về việc họ đã thực hiện bao nhiêu cải tiến đối với các chip và cơ sở hạ tầng dữ liệu do Tesla thiết kế. Họ không cho biết khi nào một chiếc ô tô tự lái an toàn để sử dụng mà không có người ngồi sau tay lái trong giao thông bình thường sẽ có sẵn cho những khách hàng trả tiền.
Musk giải thích rằng Tesla đang tổ chức sự kiện Ngày AI này và khoe nguyên mẫu robot của mình, "để thuyết phục một số người tài năng nhất trên thế giới như các bạn, tham gia Tesla và giúp biến nó thành hiện thực."
Giám đốc điều hành cho rằng robot hình người “có thể giúp hàng triệu người”, ông nói, bởi vì nếu nó hoạt động, thế giới sẽ có cái mà ông gọi là “một tương lai của sự giàu có, một tương lai không có đói nghèo, nơi mọi người bạn có thể có bất cứ thứ gì bạn có. muốn về sản phẩm và dịch vụ”.
Theo phong cách hoành tráng đặc trưng của mình, Musk nói, "Đó thực sự là một sự chuyển đổi cơ bản của nền văn minh như chúng ta biết".
Sau khi CEO rời sân khấu nhưng trong khi buổi thuyết trình về Ngày AI vẫn đang được tiến hành, Musk đã viết cho 107,4 triệu người theo dõi của mình trên Twitter, "Đương nhiên, sẽ có một phiên bản catgirl của robot Optimus của chúng tôi."
Trong một phiên hỏi đáp, Musk thừa nhận rằng việc phát triển một robot hình người không hoàn toàn phù hợp với sứ mệnh của Tesla là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của thế giới sang năng lượng bền vững. Ông cho biết Optimus mở rộng sứ mệnh của Tesla để "làm cho tương lai trở nên tuyệt vời."
Ông cho biết, ông nghĩ rằng trong 3 đến 5 năm nữa, khách hàng sẽ có thể mua một chiếc Optimus.
Một người tham dự đã hỏi Musk rằng liệu ông có hình dung Tesla bán siêu máy tính Dojo của mình, được sử dụng cho máy học AI, cho các công ty khác hay không. Musk cho biết, ông nghĩ rằng việc cung cấp dịch vụ Dojo, một cái gì đó giống như AWS, mà anh ấy mô tả là “dịch vụ mà bạn có thể sử dụng trực tuyến sẵn có, nơi bạn có thể đào tạo mô hình của mình nhanh hơn và tốn ít tiền hơn sẽ có ý nghĩa hơn”.
Những hứa hẹn lớn
Khi Musk đưa ra những lời hứa lớn, những người hoài nghi sẽ chế giễu và những người hâm mộ trung thành của ông lại cảm thấy ngất ngây.
CEO nổi tiếng đã hứa hẹn về xe điện tự lái từ năm 2016 và đã huy động vốn hàng tỷ USD cho Tesla bằng cách hứa với các cổ đông rằng công nghệ xe tự hành của Tesla sẽ cho phép khách hàng biến ô tô của họ thành robot hoạt động chỉ bằng một bản cập nhật phần mềm.
Mặc dù Musk cho biết một bản demo không người lái sẽ diễn ra vào cuối năm 2017, nhưng cho đến nay Tesla mới chỉ phát hành các hệ thống hỗ trợ lái xe cần được giám sát liên tục bởi người lái xe.
Các hệ thống hỗ trợ lái xe của Tesla, được tiếp thị là Autopilot, Enhanced Autopilot, FSD (viết tắt của Full Self-Driving Khả năng) và FSD Beta ở Hoa Kỳ, đã thu hút các cuộc thăm dò an toàn cấp liên bang và tiểu bang, và các cáo buộc về quảng cáo sai sự thật bao gồm cả California DMV và một số khách hàng của chính nó.
Tesla cũng có một kỷ lục đáng kinh ngạc với việc tự động hóa trong các nhà máy của mình. Vào năm 2018, sau khi cố gắng tự động hóa các khía cạnh khác nhau của sản xuất xe và đảm bảo chất lượng, Musk thừa nhận “tự động hóa quá mức ở Tesla là một sai lầm” và “con người bị đánh giá thấp”.
Tesla dự kiến sẽ công bố báo cáo sản xuất và giao xe trong quý 3 của mình trong vòng vài ngày sau sự kiện tuyển dụng. Giao hàng là con số gần đúng nhất về doanh số được Tesla tiết lộ và báo cáo giao hàng hàng quý được các cổ đông theo dõi chặt chẽ.