Facebook hôm thứ Năm đã công bố sự hợp tác được mong đợi từ lâu với Luxottica: kính thông minh Ray-Ban Stories.
Chiếc kính này, có giá khởi điểm 299 USD, cho phép người dùng chụp ảnh và quay video bằng lệnh thoại hoặc bằng cách nhấn một nút trên thái dương bên phải của kính. Chúng cũng có loa nhỏ có thể biến kính thông minh thành tai nghe để nghe nhạc và podcast qua Bluetooth từ điện thoại thông minh mà họ ghép nối. Và chúng bao gồm micrô, vì vậy bạn có thể nói chuyện điện thoại thông qua chúng.
Đây là ví dụ mới nhất về việc Facebook xây dựng phần cứng mới và chúng đại diện cho một bước tiến khác trong tương lai nơi Facebook hình dung mọi người đeo máy tính trên khuôn mặt của họ, cho dù đó là tai nghe thực tế ảo Oculus hay thứ gì đó bình thường hơn như kính râm.
Chiếc kính này được CNBC báo cáo lần đầu tiên vào năm 2019, nhưng Facebook khó có thể là công ty đầu tiên tung ra một cặp kính thông minh. Đối thủ truyền thông xã hội Snap đã ra mắt các thiết bị Spectacles đầu tiên của mình vào năm 2016 và các thiết bị Google Glass xấu số đã ra mắt vào năm 2013.
Ray-Ban Stories sẽ được bán vào thứ Năm tuần này và có sẵn tại các cửa hàng Ray-Ban và trên Ray-Ban.com ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Ý, Úc, Ireland và Canada. Thiết bị sẽ ra mắt thông qua nhiều nhà bán lẻ hơn, bao gồm Amazon, Best Buy, Sunglass Hut và LensCrafters, vào thứ Hai tuần tới.
Chúng tôi đã dùng thử Ray-Ban Stories vài ngày trước khi ra mắt và xin chia sẻ những ưu, nhược điểm của cặp kính thông minh này.
Những ưu điểm
Kính của Facebook trông thời trang, không thô ráp và rõ ràng là không được trang bị công nghệ. Đó là một thành tựu lớn đối với cặp kính thông minh do một công ty công nghệ bán ra. Chỉ cần xem phiên bản Spectacles mới nhất của Snap. Chúng may mắn không bị cười nhạo và bị bỏ qua so với những cặp kính thông minh trước đó.
Kính của Facebook có sẵn trong ba loại kính phổ biến của Ray-Ban: kiểu Wayfarer, Round và Meteor. Bạn có thể tùy chỉnh kính bằng cách chọn các màu khác nhau và các loại thấu kính khác nhau, bao gồm mặt trời, kính theo toa, phân cực, gradient, chuyển tiếp và rõ ràng. Tôi đã thử nghiệm mô hình Wayfarer màu đen với thấu kính rõ ràng.
Facebook đã chọn đúng đối tác. Chiếc kính trông giống hệt như những gì bạn mong đợi từ Ray-Ban. Bạn sẽ không nhận ra chúng là Ray-Ban đặc biệt trừ khi bạn đang tìm kiếm cụ thể hai camera ở góc khung của thiết bị.
Logo của Facebook không có ở bất kỳ đâu trên thiết bị hoặc vỏ của thiết bị. Dấu vết duy nhất của thương hiệu Facebook là trên hộp sản phẩm. Thật thông minh khi bạn xem xét mức độ tin tưởng của mọi người trên Facebook ngày nay và nếu bạn nhớ lại xem mọi người đã phản ứng tiêu cực như thế nào với thiết bị Google Glass, thiết bị cũng có camera.
Facebook và Ray-Ban cho biết, mục tiêu của họ là chế tạo kính cho phép người dùng ghi lại những gì họ nhìn thấy trong lúc hiện diện. Bạn đang phải đối mặt với một câu hỏi hóc búa khi sử dụng điện thoại để chụp ảnh. Bạn có thể chứng kiến điều gì đó tuyệt vời và sống trong khoảnh khắc đó hoặc bạn rút điện thoại ra và cố gắng tập trung vào việc chụp ảnh hoặc ghi lại sự kiện. Câu chuyện về Ray-Ban giải quyết vấn đề đó.
Là một người thường không đeo kính, Ray-Ban Stories có thấu kính trong suốt khiến tôi cảm thấy hơi khó xử trong những khoảnh khắc hàng ngày, chẳng hạn như đi bộ qua San Francisco đến một cuộc họp cà phê hoặc đeo chúng vào bữa tối với bạn bè. Nhưng chúng hoàn hảo để tham quan.
Tôi đã lấy chiếc kính để quay trong một chuyến đạp xe dài chín dặm trong Công viên Quốc gia Yosemite, nơi tôi thấy chúng rất hữu ích để chụp ảnh. Đi xe xuyên qua thung lũng, có những khoảnh khắc mà cây cối sẽ mở ra và để lộ tầm nhìn tuyệt đẹp ra những vách đá granit. Nếu không có kính, việc cố gắng chụp ảnh hoặc quay video các khung cảnh bằng điện thoại của tôi sẽ khiến tôi phải lái xe nguy hiểm trong khi rút điện thoại ra hoặc tôi phải giảm tốc độ cho cả nhóm và dừng lại để chụp ảnh. Câu chuyện về Ray-Ban giúp bạn có thể ghi lại quang cảnh trong khi tiếp tục đi xe và nhìn lên các vách đá.
Ảnh và video hiển thị ở định dạng hình vuông trong một ứng dụng có tên View mà Facebook đã phát triển cho chiếc kính này. Người dùng có thể tải ảnh vào thư viện ảnh của điện thoại hoặc chia sẻ phương tiện trực tiếp với các ứng dụng khác, bao gồm cả các đối thủ của Facebook là TikTok và Snap.
Bạn có thể chụp ảnh và quay video theo một trong hai cách. Ban có thể ra lệnh bằng giọng nói “Này Facebook, hãy chụp ảnh” hoặc “Này Facebook, hãy quay video” và chiếc kính sẽ hiểu bạn. Bạn cũng có thể nhấn nhanh một nút trên đỉnh của thái dương kính bên phải để quay video hoặc nhấn và giữ nút để chụp ảnh.
Chúng tôi thấy việc sử dụng nút nhiều hơn lệnh thoại. Bạn có thể không muốn thu hút sự chú ý vào chiếc kính bằng cách nói to khẩu lệnh và bạn cảm thấy khó xử khi làm như vậy. Nút này nhanh hơn nhiều so với việc nói một lệnh thoại và chờ Ray-Ban Stories đăng ký lệnh và hành động theo lệnh đó.
Facebook cho biết chiếc kính này có thời lượng pin kéo dài 6 giờ. Họ tính phí khi bạn đặt chúng trong hộp đựng, mà Facebook cho biết sẽ cung cấp ba lần sạc đầy đủ. Không bao giờ nên để gần hết pin.
Nhược điểm
Các tính năng thực tế tăng cường, cho phép bạn phủ nội dung kỹ thuật số lên trên thế giới thực, đáng chú ý là không có. Bạn không thấy bất cứ điều gì khác biệt khi bạn nhìn qua chúng. Facebook trước đây đã cảnh báo rằng kính Ray-Ban sẽ không có các khả năng AR, nhưng việc thiếu AR khiến bạn cảm thấy thất vọng, đặc biệt là sau khi Snap thêm AR vào phiên bản mới nhất của Spectacles vào tháng 5.
Hai máy ảnh 5 megapixel không chụp ảnh hoặc quay video tốt nhất. Điện thoại thông minh hiện đại đi kèm với nhiều ống kính có khả năng thu phóng hoặc góc rộng để phù hợp hơn với hình ảnh và hầu hết đều có độ phân giải 12 megapixel sắc nét hơn. Nhưng chiếc kính này rất tốt để nhanh chóng ghi lại những khoảnh khắc khi đang di chuyển.
Đèn LED màu trắng sáng ở phía trên bên phải của kính khi người dùng chụp ảnh hoặc quay video để cho biết kính đang quay ảnh hoặc quay video. Thật tốt khi Facebook đã thực hiện các bước để làm rõ khi kính hoạt động và công ty đã tìm kiếm phản hồi về cách thực hiện điều này tốt nhất từ một số tổ chức, bao gồm Diễn đàn Tương lai của Quyền riêng tư và Liên đoàn Người tiêu dùng Quốc gia. Mặc dù tập trung vào sự riêng tư, hầu hết mọi người thậm chí có thể không hiểu ánh sáng có nghĩa là kính đang ghi âm.
Facebook và Ray-Ban cũng đang phát triển các tính năng âm thanh của Câu chuyện. Kính bao gồm hai loa ở dưới cùng của mỗi ngôi đền, nhưng chúng không lớn.
Chất lượng âm thanh không bằng tai nghe hoặc tai nghe. Nếu bạn là người cần chất lượng âm thanh hàng đầu, bạn sẽ thấy phiền vì âm thanh của Ray-Ban Stories kém như thế nào. Và mặc dù loa không lớn đối với người dùng, nhưng chúng đủ lớn để những người xung quanh bạn có thể nghe thấy những gì bạn đang nghe, cho dù đó là cuộc gọi điện thoại riêng tư hay danh sách phát Spotify đáng xấu hổ nhất của bạn. Điều đó có nghĩa là đeo kính và nghe nhạc trên xe buýt hoặc ở cửa hàng tạp hóa là điều không thể tránh khỏi, ít nhất là đối với tôi.
Tuy nhiên, loa vẫn có ích khi tôi đang đạp xe. Âm thanh tốt cho việc đạp xe khi không có ai xung quanh tôi. Khi tôi đi qua Thung lũng Yosemite, tôi phải nghe nhạc và một số podcast trong khi vẫn giữ tai của mình không bị che khuất. Điều này giúp tôi có thể nghe thấy bạn bè và bất kỳ chiếc xe nào chạy qua xung quanh tôi.
Kính cũng không có khả năng chống nước, vì vậy bạn cần phải cẩn thận nếu đeo kính trên bãi biển hoặc bên hồ bơi.
Những suy nghĩ cuối cùng
Câu chuyện về Ray-Ban là một nỗ lực đầu tiên tốt đẹp về kính thông minh của Facebook. Thật tuyệt khi công ty hợp tác với một thương hiệu mà mọi người sẽ thực sự muốn dùng.
Nhưng chiếc kính này thiếu các tính năng AR và giống như một chiếc máy ảnh ngắm và chụp với loa và ống kính được gắn thay vì kính thông minh thực sự. Hình ảnh không đẹp như những gì bạn nhận được từ điện thoại thông minh trong khi loa không phù hợp với những gì bạn mong đợi từ một bộ AirPods. Đó là rất nhiều hy sinh để có được một máy ảnh trên khuôn mặt của bạn.
Những câu chuyện về Ray-Ban có thể trở thành một món quà sinh nhật hoặc ngày lễ tuyệt vời cho người thân yêu, nhưng hiện tại, chúng không còn nhiều hơn một món đồ chơi thời trang.