Người phát ngôn Gojek cho hay công ty sẽ ưu tiên mảng kinh doanh cốt lõi là thanh toán, vận tải và giao đồ ăn trong dài hạn để đối phó với dịch bệnh kéo dài. Gojek sẽ cắt giảm 9% nhân sự, tương đương 430 người, chủ yếu thuộc GoLife - bộ phận phong cách sống chuyên dịch vụ matxa và dọn dẹp theo yêu cầu. Ngoài ra, Gojek cũng đóng cửa mô hình ăn uống GoFood Festivals đang vận hành.
"Thách thức lớn nhất là những điều không chắn chắn ở phía trước và thực tế khó khăn này sẽ thay đổi mãi mãi cách vận hành một số hoạt động kinh doanh và sản phẩm của chúng tôi", Andre Soelistyo và Kevin Aluwi, đồng sáng lập và CEO Gojek nói.
Hai lãnh đạo này cho biết Gojek sẽ tập trung vào các dịch vụ cốt lõi như gọi xe, thanh toán, giao đồ ăn và đóng cửa các ngành không khả thi trong giai đoạn này.
Các nhân viên bị mất việc sẽ được nhận trợ cấp thôi việc, gia hạn bảo hiểm y tế và hỗ trợ tư vấn việc làm.
Hiện tại, Go-jek đang trong quá trình hoàn tất vòng gọi vốn 3 tỉ USD với mức định giá lên đến 10 tỉ USD. Facebook là nhà đầu tư chính, theo sau có Tencent và Google.
Được thành lập vào năm 2010, Gojek đã vươn lên từ dịch vụ gọi xe thành một siêu ứng dụng, nơi người dùng có thể làm nhiều việc như thanh toán trực tuyến, gọi đồ ăn hay dịch vụ khác. Gojek tuyên bố có 170 triệu người dùng tại Indonesia.
Tuần trước, CEO của Grab – ông Anthony Tan – trong một bức thư ngỏ gửi toàn thể nhân viên công ty cho biết tiến hành cắt giảm nhân sự do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Theo đó, tương ứng với tỉ lệ 5% sẽ là khoảng 360 nhân viên của Grab tại các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Đồng thời, tạm dừng một số dự án không cốt lõi, chỉ tập trung vào các lĩnh vực di chuyển, giao nhận, thanh toán và tài chính.
CEO của Grab cho biết việc ông gửi email thông báo tinh giảm nhân sự công ty với một tâm trạng không hề mong muốn.
Quyết định cắt giảm nhân sự của hai startup lớn nhất Đông Nam Á cho thấy mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng và khó tránh khỏi của đại dịch với cả những doanh nghiệp gọi được vốn đầu tư tốt. Cả hai đều đang trong cuộc đua để trở thành siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á. Dịch vụ giao đồ ăn của Grab và Gojek chứng kiến sự tăng trưởng khi mọi người phải ở nhà, còn mảng kinh doanh cốt lõi – gọi xe lại lao dốc mạnh.
Trước hai hãng này, Traveloka, một startup khác của Indonesia cũng phải sa thải 10% lao động vì đại dịch. Trên thế giới, các ông lớn như Uber, Lyft hay Airbnb cũng đều phải mạnh tay cắt giảm nhân sự.