Vào ngày 25/10, Ấn Độ đã kết thúc một cuộc điều tra chống độc quyền thứ 2 trong tháng và kết luận rằng việc Google yêu cầu các nhà phát triển sử dụng Cửa hàng Play của họ cho tất cả các ứng dụng và mua hàng trong ứng dụng là một "điều kiện không công bằng" và vi phạm luật thương mại của đất nước.
Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ (CCI) đã phạt Google số tiền 9,36 tỷ rupee (khoảng 113 triệu USD). Ủy ban cho biết họ đã phạt Google vì "lạm dụng vị trí thống lĩnh đối với các chính sách trên Cửa hàng Play" và yêu cầu công ty thay đổi các chính sách của mình, lập luận rằng mua hàng trong ứng dụng là "phương tiện quan trọng để các nhà phát triển ứng dụng kiếm tiền từ sáng tạo của họ".
Khoản tiền phạt mới nhất được đưa ra chỉ vài ngày sau khi CCI đưa ra hình phạt thậm chí còn lớn hơn, lên tới 162 triệu USD, đối với Google vì các cáo buộc chống độc quyền riêng biệt.
Đối với án phạt trước đó, Google gọi quyết định của CCI là "bước lùi lớn đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp Ấn Độ". CCI đã chỉ thị Google dừng các hành vi phản cạnh tranh được phát hiện. Theo tổ chức này, Google không nên hạn chế các nhà phát triển dùng dịch vụ xử lý thanh toán của bên thứ ba bất kể là mua sắm trong ứng dụng hay mua ứng dụng.
Tính theo lượng người dùng, Ấn Độ là thị trường lớn nhất của Google, với việc công ty đầu tư số tiền lớn vào quốc gia đông dân này nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng quốc tế. Những nỗ lực đó dường như đã được đền đáp khi Android của Google hiện chiếm lĩnh khoảng 97% thị trường Ấn Độ, trong khi nền tảng thanh toán trực tuyến Google Pay đã trở nên phổ biến nhất tại quốc gia này.
Ngoài ra, Google cũng đang đối mặt với một cuộc điều tra riêng về hoạt động kinh doanh smart TV tại Ấn Độ.
Theo TechCrunch, CCI đã bắt đầu điều tra Google từ hơn 3 năm trước. Ủy ban khẳng định rằng Google đang chiếm vị thế độc quyền trên 5 thị trường khác nhau bao gồm hệ điều hành, kho ứng dụng, dịch vụ tìm kiếm, trình duyệt web và dịch vụ video.
Trong thời gian qua, Google bị chỉ trích trên toàn cầu vì yêu cầu các nhà phát triển trên Play Store phải sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng độc quyền, với mức thu phí lên tới 30% đối với mỗi khoản mua sắm thực hiện trong ứng dụng. Chính vì vậy, công ty đã bắt đầu cho phép các hệ thống thanh toán thay thế tại một số nước.