Theo thông tin từ hãng thông tấn Yonhap, mới đây, Ủy ban Bảo vệ thông tin cá nhân (PIPC) của Hàn Quốc đã xử phạt Google và Meta với mức phạt lần lượt là 69,2 tỷ won (~49,5 triệu USD) và 30,8 tỷ won (~22 triệu USD) vì thu thập thông tin cá nhân trái phép tại Hàn Quốc, sử dụng thông tin thu thập được cho quảng cáo trực tuyến được cá nhân hóa.
Đây là quyết định phạt đầu tiên phía Hàn Quốc đưa ra với hành vi thu thập thông tin cá nhân trái phép và sử dụng chúng cho nền tảng quảng cáo trực tuyến. Đồng thời, đây cũng là mức phạt lớn nhất trong mục vi phạm “Luật Bảo vệ thông tin cá nhân”.
Hãng thông tấn Yonhap cũng cho biết Hàn Quốc đã bắt tay tra xét vụ việc kể từ tháng 2/2021. Qua điều tra, họ phát hiện Google và Meta đã phân tích thông tin hành vi người dùng trên nhiều nền tảng khác, suy ra thông tin người dùng quan tâm và tiến hành sử dụng cho việc phân phối quảng cáo được cá nhân hóa.
Hai gã khổng lồ công nghệ đã thực hiện điều đó mà không hề có sự cho phép của người dùng.
Theo báo cáo, Google đã thu thập và sử dụng thông tin của người dùng trên các nền tảng khác mà không có sự cho phép kể từ năm 2016, đặt các tùy chọn liên quan trong chính sách bảo mật để được mặc định đồng ý.
Mặt khác, Meta cũng thu thập thông tin người dùng và sử dụng trái phép kể từ ngày 14/08/2018. Gần đây, Meta có động thái cố gắng thay đổi chính sách bảo mật để người dùng không thể sử dụng một số dịch vụ khi chưa đồng ý cho thu thập thông tin cá nhân. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hủy bỏ sau khi vấp phải sự phản đối gay gắt của người dùng.
Phản hồi các cáo buộc trên, đại diện Google cho biết, họ rất lấy làm tiếc về kết quả điều tra của PIPC và sẽ trao đổi về vấn đề này cụ thể hơn với PIPC sau.
Về phía Meta, một đại diện của công ty này cho biết: “Chúng tôi tôn trọng các quyết định của PIPC nhưng cũng tự tin khẳng định rằng, chúng tôi đã làm việc với người dùng đúng theo quy định. Vì thế chúng tôi không đồng ý với quyết định này và sẽ đợi các phán quyết từ tòa án”.