NHTSA mới đây đã yêu cầu hai nhà sản xuất xe sang tại Đức là Volkswagen và Audi triển khai chiến dịch triệu hồi đối với 231.780 xe ô tô.
Nguyên nhân của đợt triệu hồi này là do có 6.076 xe Audi, thuộc các dòng A6 Allroad, A8, e-Tron sản xuất trong năm 2021; A3, A4, A5, A7, e-Tron GT, Q3, Q7, Q8, các dòng RS sản xuất trong năm 2022, được phát hiện lỗi hệ thống thông tin giải trí.
Theo thông báo, bộ điều chỉnh điện áp bị lỗi có thể làm hỏng hệ thống thông tin giải trí khi xe tắt máy. Khi khởi động sau đó, màn hình hiển thị sẽ không hoạt động, có nghĩa là hình ảnh camera lùi cũng không thể hiển thị.
Hiện tại, các mẫu xe mới xuất xưởng và bán tới tay người tiêu dùng đều phải trang bị camera lùi là quy định bắt buộc tại thị trường Mỹ. Chính vì vậy, một chiếc xe không có camera lùi hoặc camera lùi không hoạt động sẽ vi phạm luật.
Đối với Volkswagen, có khoảng 225.704 xe thuộc các dòng: VW Tiguan LWB, VW Atlas, VW Golf, VW Jetta, Audi Q3, Audi A3, được phát hiện có lỗi trên hệ thống cảm biến áp suất lốp.
Theo Volkswagen, thông thường hệ thống sẽ cảnh báo cho lái xe trước khi áp suất lốp ở mức không đủ an toàn. Tiếc là thời gian thông báo lại chậm hơn thời gian cho phép theo tiêu chuẩn an toàn phương tiện cơ giới liên bang Mỹ (FMVSS), nên có nguy cơ gia tăng xảy ra tai nạn trong một số tình huống. Cho nên, hệ thống cần được sửa chữa để hoạt động đúng.
Volkswagen cho biết chưa ghi nhận "sự cố hoặc thương tích" đáng tiếc. Và dù Volkswagen cho rằng: trục trặc này không gây ra rủi ro cho sự an toàn của phương tiện, nhưng NHTSA nhận thấy nhà sản xuất ô tô không đủ cơ sở để khẳng định vấn đề không quan trọng. Bởi theo NHTSA, nếu cả bốn lốp xe bị mất áp suất cùng lúc, trong khi người điều khiển không được thông báo sẽ gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
NHTSA giải thích thêm: Việc giảm áp suất đột ngột ở cả bốn lốp xe làm tăng nguy cơ va chạm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do trục trặc ảnh hưởng đến máy đo áp suất lốp. Cùng với đó, màn hình có thể không phát hiện thời điểm cả bốn lốp xì hơi với tốc độ như nhau, cùng một lúc đủ nhanh. Lỗi này từng được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2020 trong quá trình thử nghiệm. May là máy theo dõi áp suất lốp vẫn hoạt động nếu chỉ một trong hai lốp bắt đầu giảm áp suất hoặc xì hơi hoàn toàn hay ngay cả khi ba lốp bị hỏng.
Để khắc phục lỗi, các chủ xe sẽ phải đưa xe đến đại lý của Volkswagen để cập nhật lại phần mềm hệ thống cảnh báo áp suất lốp.
Tại Việt Nam, các mẫu như VW Tiguan LWB đang bán dưới biến thể VW Tiguan 7 chỗ, VW Atlas được bán tại Việt Nam bằng tên gọi VW Teramont, Audi e-Tron, e-Tron GT,...
Do đó, nếu phát hiện các lỗi như trong thông báo triệu hồi của Volkswagen và Audi nói trên, các chủ phương tiện có thể liên hệ sớm tới các đại lý hoặc trung tâm hỗ trợ chính hãng để nhận hỗ trợ.