Doanh thu của công ty giảm 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 301,6 tỷ nhân dân tệ (44,73 tỷ USD), với mức giảm mạnh hơn trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3.
Ken Hu, Chủ tịch luân phiên của Huawei cho biết: “Mặc dù hoạt động kinh doanh thiết bị của chúng tôi bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng mảng kinh doanh cơ sở hạ tầng CNTT-TT của chúng tôi vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định”.
Theo tính toán của Reuters, tỷ suất lợi nhuận của công ty công nghệ Trung Quốc thu hẹp xuống còn 5%, với lợi nhuận ròng là 15,08 tỷ nhân dân tệ, giảm so với mức 31,39 tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu năm 2021.
Một nền kinh tế yếu kém, sự gián đoạn COVID-19 và những thách thức trong chuỗi cung ứng đã làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh thiết bị bán điện thoại thông minh và máy tính xách tay của công ty, một phát ngôn viên của công ty cho biết.
Doanh thu từ hoạt động kinh doanh đó giảm hơn một phần tư xuống 101,3 tỷ nhân dân tệ. Các doanh nghiệp vận tải và doanh nghiệp của nó đều tăng trưởng.
Huawei cũng đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ và kinh doanh mới, điều này tác động đến lợi nhuận.
Counterpoint Research cho biết tháng trước, doanh số bán hàng quý II trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh Trung Quốc giảm 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hoa Kỳ đã đưa Huawei vào danh sách đen xuất khẩu từ năm 2019. Lệnh cấm này đã tàn phá hoạt động kinh doanh thiết bị cầm tay từng thống trị của công ty.
Huawei đang xây dựng các ngành kinh doanh mới, bao gồm các bộ phận cho xe hơi thông minh và hệ thống tiết kiệm năng lượng, với mảng kinh doanh dịch vụ đám mây, chiếm 18% thị trường đang phát triển của Trung Quốc, theo công ty tư vấn Canalys.
Huawei cũng đã tung ra hệ điều hành Harmony độc quyền của riêng mình, hiện đang được sử dụng trên 300 triệu thiết bị Huawei.
"Chúng tôi sẽ khai thác các xu hướng số hóa và khử cacbon để tiếp tục tạo ra giá trị cho khách hàng và đối tác của chúng tôi, đồng thời đảm bảo sự phát triển chất lượng", ông Hu nói.