Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger, phát biểu tại triển lãm ô tô IAA ở Munich, cũng cho biết công ty sẽ công bố địa điểm của hai nhà máy sản xuất chip mới lớn ở châu Âu vào cuối năm nay.
Có nhiều đồn đoán về các địa điểm sản xuất có thể xảy ra, với Đức và Pháp được coi là những đối thủ hàng đầu trong khi Ba Lan, nơi Intel cũng có mặt, cũng có mặt trong bức tranh.
Giám đốc điều hành cho biết mục đích là cho một "dự án tổng cộng 80 tỷ euro (94,77 tỷ USD) trong thập kỷ tới sẽ là chất xúc tác cho ngành công nghiệp bán dẫn ... chất xúc tác cho toàn bộ ngành công nghệ."
Intel, nhà sản xuất chip xử lý lớn nhất cho PC và trung tâm dữ liệu, hồi tháng 3 cho biết họ có kế hoạch mở các nhà máy sản xuất chip cho người ngoài sử dụng.
Gelsinger đã cho biết từ tháng 4 rằng, công ty muốn bắt đầu sản xuất chip cho các nhà sản xuất ô tô trong vòng sáu đến chín tháng để giúp giảm bớt sự thiếu hụt đã làm gián đoạn sản xuất xe trên toàn thế giới.
Không rõ liệu thông báo mới nhất có nghĩa là Intel sẽ đáp ứng mục tiêu đó hay không.
"Ô tô đang trở thành máy tính với lốp xe. Bạn cần chúng tôi và chúng tôi cần bạn ... Mục đích là tạo ra một trung tâm đổi mới ở châu Âu, cho châu Âu", Gelsinger nói.
"Intel Foundry Services Accelerator" nhằm giúp các nhà sản xuất ô tô học cách chế tạo chip bằng cách sử dụng cái mà Intel gọi là công nghệ sản xuất chip "Intel 16" và sau đó chuyển sang công nghệ "Intel 3" và "Intel 18A".
Các quy trình sản xuất đó sẽ tiên tiến hơn nhiều so với hầu hết các quy trình hiện đang được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô. Intel cho biết gần 100 nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp chính - bao gồm BMW AG, Volkswagen AG, Daimler AG và Bosch - đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các chương trình của mình. Một phát ngôn viên của Intel từ chối xác nhận liệu có ai đã cam kết trở thành khách hàng hay không.
Gelsinger đã được trích dẫn nói rằng Intel muốn EU cam kết viện trợ của nhà nước cho động lực đầu tư châu Âu được đề xuất của Intel.
Intel coi các nhà sản xuất ô tô là một ưu tiên chiến lược quan trọng. Gelsinger cho biết hôm thứ Ba rằng công ty tin rằng chip sẽ chiếm 20% giá thành xe vào năm 2030, tăng gấp 5 lần so với 4% vào năm 2019.
(1 đô la = 0,8442 euro)