Hơn 20 năm kể từ sau các giải đấu trò chơi điện tử đầu tiên được tổ chức ở các trường đại học, các tour thi đấu thể thao điện tử hàng đầu giờ đây thu hút một lượng lớn khán giả, cạnh tranh trực tiếp với các sự kiện thể thao truyền thống lớn nhất.
Intel và công ty thể thao điện tử ESL đã mở rộng mối quan hệ đối tác lâu năm bằng cách ký thỏa thuận 3 năm trị giá 100 triệu USD với mục tiêu thúc đẩy sự hiện diện của E-sports (thể thao điện tử) trên toàn thế giới.
Theo thỏa thuận, Intel sẽ cung cấp nhiều lớp công nghệ bao gồm các vi xử lý máy tính Core hiệu suất cao và mạng 5G cho một số sự kiện E-sports trên toàn cầu từ nay tới năm 2021 do ESL quản lý và tổ chức. Intel Extreme Master, một giải đấu do ESL tổ chức và được tài trợ bởi Intel, chuẩn bị bước vào mùa thứ 14 với tư cách giải thi đấu game chuyên nghiệp lâu đời nhất toàn cầu.
Khoản đầu tư 100 triệu USD đánh dấu bước đột phá sâu hơn vào thị trường E-sports của Intel trong thời điểm mà nhiều thương hiệu lớn cũng đã bắt đầu gia nhập. Thỏa thuận này cũng giúp Intel-ESL trở thành liên minh thương hiệu và đối tác công nghệ lớn nhất trong ngành công nghiệp E-Sports.
Intel đã tài trợ cho các sự kiện của ESL trong 18 năm và là một trong những công ty lớn đầu tiên rót tiền vào ngành công nghiệp thể thao điện tử vốn đang phát triển bùng nổ này. Dự kiến đến năm 2020, giá trị ngành E-sports sẽ tăng lên 1,4 tỷ USD.
Theo Statista, tính đến tháng 8/2017, thể thao điện tử có tổng cộng hơn 200 triệu người chơi trên thế giới. Nếu xem đây như dân số của một quốc gia thì “quốc gia thể thao điện tử” sẽ là nước có số dân đông số 5 thế giới. Riêng ở tựa game League of Legends đã có hơn 100 triệu người chơi, đông hơn dân số Việt Nam. Không chỉ sở hữu số người chơi khổng lồ, thể thao điện tử còn có hơn 380 triệu khán giả theo dõi thường xuyên trên toàn cầu, bao gồm 165 triệu khán giả trung thành và 215 triệu người xem không thường xuyên.
Sự phổ biến của thể thao điện tử giúp cho các công ty sẵn sàng đổ tiền vào ngành công nghiệp này và người chơi lại có nhiều tựa game hay hơn. Và khi các tựa game này phổ biến, tiền lại đổ về túi các nhà kinh doanh.