Theo The Verge, Apple tiết lộ rằng họ sẽ nới lỏng hạn chế hoạt động sửa chữa màn hình iPhone 13 đối với các bên sửa chữa độc lập bằng một bản cập nhật phầm mềm. Tuy nhiên, đại diện của Apple không hề đưa ra mốc thời gian cụ thể nào.
Vụ việc bắt nguồn từ khi các chuyên gia sửa chữa thực hiện thay màn hình iPhone 13 và sau đó phát hiện ra Face ID không thể hoạt động. Lý do là vì trên màn hình cũ có chứa con chip điều khiển nhỏ, nếu con chip này không được di chuyển sang màn hình mới thì Face ID sẽ bị vô hiệu hóa.
Việc di chuyển con chip là một quá trình rất khó khăn và mất thời gian. Cụ thể, các bước thực hiện bao gồm nhấc con chip điều khiển ở màn hình gốc bằng cách khò nhiệt, sau đó hàn lại vào màn hình thay thế. Quá trình này đòi hỏi sự khéo léo tột độ, bởi một sơ suất nhỏ thôi thì các tác động sử dụng nhiệt này cũng có thể ảnh hưởng đến độ bền của màn hình, tệ hơn là hỏng luôn tấm màn OLED - vốn có giá thành không hề rẻ chút nào.
iCorrect, một đơn vị sửa chữa độc lập ở Anh, đã tiến hành thay thế màn hình trên một chiếc iPhone 13 chạy iOS 15.2 beta và kết quả cho thấy rằng Face ID vẫn hoạt động bình thường. Tuy vậy, máy sẽ luôn hiện “cảnh báo” rằng hệ thống “không thể kiểm tra màn hình iPhone có phải là chính hãng Apple hay không” ở trên cùng ứng dụng Cài đặt và ở dạng pop-up mỗi lần khởi động lại thiết bị. Thông báo tương tự này đã xảy ra với việc thay pin iPhone từ dòng iPhone 11 (năm 2019).
Apple vẫn chưa chính thức xác nhận cơ chế nói trên sẽ bị dỡ bỏ trong bản cập nhật iOS 15.2, thế nhưng phát hiện của iCorrect đã phần nào xác nhận điều này. Hiện tại, iOS 15.2 đã đi đến bản beta thứ ba và được dự đoán là sẽ chính thức phát hành trong cuối tháng 11.