Foxconn được biết đến nhiều nhất với tư cách là nhà lắp ráp chính iPhone của Apple. Nhưng trong vài năm gần đây, công ty Đài Loan đã đẩy mạnh sang lĩnh vực bán dẫn, đặt cược rằng sự phát triển của các công nghệ như trí tuệ nhân tạo sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với những con chip AI này.
Nhưng bước đột phá vào mảng bán dẫn của Foxconn đã có một khởi đầu khó khăn, cho thấy những người chơi mới phải đối mặt như thế nào khi tham gia vào thị trường bị chi phối bởi các công ty lâu đời với kinh nghiệm dày dặn và chuỗi cung ứng phức tạp.
Gabriel Perez, nhà phân tích CNTT-TT tại BMI, một đơn vị thuộc Fitch Group, cho biết: “Ngành này đặt ra cho những người mới tham gia những rào cản gia nhập cao, chủ yếu là mức độ thâm dụng vốn cao và khả năng tiếp cận tài sản trí tuệ đáng thèm muốn.
“Những người chơi lâu đời như TSMC, Samsung hoặc Micron đã có nhiều thập kỷ R&D (nghiên cứu và phát triển), quy trình kỹ thuật và hàng nghìn tỷ đô la đầu tư để đạt được khả năng hiện tại của họ.”
Tại sao Foxconn tham gia vào lĩnh vực bán dẫn?
Foxconn, tên chính thức là Tập đoàn Công nghệ Hon Hai, là nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng chuyên lắp ráp các sản phẩm tiêu dùng như iPhone. Nhưng trong hai năm qua, công ty này đã tăng cường sự hiện diện của mình trong lĩnh vực bán dẫn.
Vào tháng 5 năm 2021, công ty đã thành lập một liên doanh với Yageo Corporation, công ty sản xuất nhiều loại linh kiện điện tử. Cùng năm đó, Foxconn đã mua một nhà máy chip từ nhà sản xuất chip Đài Loan Macronix.
Nỗ lực tăng cường lớn nhất diễn ra vào năm ngoái khi Foxconn đồng ý với tập đoàn chuyển đổi kim loại sang dầu mỏ Vedanta của Ấn Độ để thành lập một nhà máy sản xuất chất bán dẫn và màn hình ở Ấn Độ như một phần của liên doanh trị giá 19,5 tỷ USD.
Neil Shah, phó chủ tịch nghiên cứu của Counterpoint Research, cho biết việc Foxconn đẩy mạnh sản xuất chất bán dẫn là nhằm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình và quyết định tung ra một sản phẩm ô tô điện của công ty là một phần trong kế hoạch đó. Mục tiêu của họ là trở thành “cửa hàng một cửa” cho các công ty điện tử và ô tô, Shah nói.
Nếu Foxconn có thể lắp ráp thiết bị điện tử và sản xuất chip, đó sẽ là một ngành kinh doanh rất độc đáo và cạnh tranh.
Tại sao lại là Ấn Độ?
Foxconn tìm đến Ấn Độ để liên doanh với Vedanta vì chính phủ nước này đang tìm cách thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn trong nước và đưa hoạt động sản xuất tất cả về thị trường nội địa.
“Quyết định thành lập liên doanh của Foxconn ở Ấn Độ đáp ứng hai xu hướng chính – một trong số đó là vai trò ngày càng tăng của thị trường này với tư cách là trung tâm sản xuất điện tử tiêu dùng, xu hướng thứ hai là tham vọng của Ấn Độ – phản ánh các thị trường lớn khác như Mỹ, EU và Trung Quốc Đại lục – để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn trong nước thông qua trợ cấp công và các ưu đãi theo quy định,” Perez của BMI cho biết.
Điều gì đã xảy ra với Foxconn?
Tháng 7 này, Foxconn đã rút khỏi liên doanh với Vedanta. Foxconn cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó, hai bên “đồng ý chia tay”.
Foxconn cho biết: “Cả hai bên đều thừa nhận rằng dự án không tiến triển đủ nhanh, có những lỗ hổng thách thức mà chúng tôi không thể vượt qua một cách suôn sẻ, cũng như các vấn đề bên ngoài không liên quan đến dự án”.
Các cuộc đàm phán bế tắc với nhà sản xuất chip châu Âu STMicroelectronics, đối tác công nghệ của dự án, là một trong những lý do chính khiến liên doanh thất bại, Reuters đã đưa tin trong tháng này. Foxconn và Vedanta muốn cấp phép công nghệ từ STMicro và Ấn Độ muốn công ty có cổ phần trong liên doanh, nhưng nhà sản xuất chip châu Âu thì không.
Thật khó để thâm nhập vào lĩnh vực sản xuất chip
Rào cản của Foxconn chỉ ra một vấn đề rộng lớn hơn - những người mới gia nhập rất khó tham gia vào lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn.
Theo Counterpoint Research, việc sản xuất chip bị chi phối bởi một người chơi lớn - đó là Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan, hay còn gọi là TSMC - chiếm 59% thị phần trong phân khúc chip.
TSMC không thiết kế chip của riêng mình. Thay vào đó, họ sản xuất các thành phần này cho các công ty khác như Apple. TSMC đã có hơn hai thập kỷ kinh nghiệm và hàng tỷ đô la đầu tư để đạt được vị trí hiện tại.
TSMC cũng dựa vào chuỗi cung ứng phức tạp gồm các công ty sản xuất các công cụ quan trọng để cho phép họ sản xuất những con chip tiên tiến nhất trên thế giới.
Nỗ lực của Foxconn và Vedanta dường như phụ thuộc rất nhiều vào STMicro, nhưng sau khi công ty châu Âu này ra tay, liên doanh này không còn nhiều chuyên môn về chất bán dẫn.
“Cả hai công ty ... đều thiếu năng lực cốt lõi trong việc sản xuất chip,” Shah của Counterpoint Research cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng họ phụ thuộc vào công nghệ và tài sản trí tuệ của bên thứ ba.
Những nỗ lực của Foxconn để phá vỡ không gian bán dẫn cho thấy mức độ khó khăn đối với một người mới tham gia để làm như vậy – ngay cả đối với một người khổng lồ trị giá 47,9 tỷ đô la.
“Thị trường chất bán dẫn tập trung cao độ với một số người chơi đã mất hơn hai thập kỷ để phát triển đến thời điểm này,” Shah nói, đồng thời cho biết thêm rằng có những rào cản gia nhập cao, chẳng hạn như số lượng lớn đầu tư và lao động chuyên môn.
“Trung bình, phải mất hơn hai thập kỷ để đạt được trình độ kỹ năng và quy mô để trở thành một công ty sản xuất chất bán dẫn (fab) thành công.”