Meta Platforms đang lên kế hoạch phát hành các chatbot trí tuệ nhân tạo ngay trong tuần này. Chúng có những tính năng riêng biệt trên các ứng dụng truyền thông xã hội và chính điều này sẽ giúp Meta thu hút những người dùng trẻ tuổi.
Các chatbot AI hiện đang được nhân viên thử nghiệm nội bộ và dự kiến công bố trong Meta Connect. Đây chính là phương tiện giúp Mark Zuckerberg thúc đẩy sự tương tác với người dùng.
Theo đuổi người dùng trẻ tuổi vẫn được coi là ưu tiên hàng đầu của Meta sau sự xuất hiện của TikTok - ứng dụng đã vượt qua Instagram về mức độ phổ biến trong độ tuổi thanh thiếu niên vài năm qua. ‘Cơn sốt’ khiến CEO Meta vào tháng 10 năm 2021 tuyên bố công ty sẽ thay đổi chiến lược để hướng mục tiêu sang người trẻ thay vì người lớn tuổi hơn như trước đây.
Với sự phát triển của công nghệ mô hình ngôn ngữ lớn, Meta tập trung khai thác khả năng của AI tổng hợp để ứng dụng chúng trong nhiều nền tảng cũng như metaverse. Meta hy vọng những Gen AI Personas này (theo tên gọi nội bộ) sẽ giúp mình lấy lại hào quang.
Công ty cũng đang nghiên cứu một sản phẩm cho phép người nổi tiếng và nhà sáng tạo sử dụng chatbot AI của riêng mình để tương tác với người hâm mộ và followers. “Bob robot” là một trong số các bot đang hoạt động, được thiết kế như nhân vật Bender trong phim hoạt hình, nổi tiếng với trí tuệ vượt trội cùng tính cách hóm hỉnh sâu sắc.
Trong số các nhân vật AI, Meta đã thử nghiệm một nhân vật gọi là "sassy robot" (robot ngổ ngáo) lấy cảm hứng từ nhân vật Bender trong phim hoạt hình Futurama và nhân vật "Alvin the Alien" hiếu kỳ thái quá. Một nhân viên của công ty lo lắng nhân vật này ngụ ý rằng bot được tạo ra để thu thập thông tin cá nhân. Alvin the Alien là nhân vật trong bộ phim truyền hình dành cho trẻ em The Wubbulous World of Dr. Seuss.
Meta có ý định tạo ra nhiều bot loại này, công ty thậm chí đã và đang phát triển một công cụ tạo chatbot, cho phép người nổi tiếng tạo chatbot của riêng họ để tương tác với người hâm mộ.
Các nhân vật của chatbot Meta được báo cáo là đã được thử nghiệm trên Instagram. Thực sự, kế hoạch này đã được tiến hành một thời gian. Các kỹ sư phát hiện ra những chi tiết liên quan đến các nhân vật AI của Meta trong mã backend of Instagram vào tháng 7 qua. Backend là tất cả những phần hỗ trợ hoạt động của website hoặc ứng dụng mà người dùng không nhìn thấy được.
Trong ảnh chụp màn hình được chia sẻ bởi nhà nghiên cứu ứng dụng Alessandro Paluzzi, các chatbot AI của Meta có đến 30 nhân vật khác nhau để lựa chọn. Người dùng có thể tương tác với một bot nói chuyện như một vận động viên lướt sóng hoặc như ông Abraham Lincoln.
Ngoài việc phát triển chatbot AI mới, Meta được cho là đang phát triển một mô hình ngôn ngữ lớn mạnh mẽ hơn nhằm cạnh tranh với GPT-4, mô hình tiên tiến nhất của OpenAI và hỗ trợ cho ChatGPT.
Theo Meghana Dhar, cựu Giám đốc của Snap và Instagram, các chatbot không “hoản toàn phù hợp với tôi, tuy nhiên chắc chắn thế hệ GenZ sẽ cảm thấy phù hợp hơn rất nhiều".
Dhar cho biết chiến lược của Meta dành cho các chatbot, cũng như các sản phẩm mới của Meta là giữ chân người dùng lâu hơn bởi điều đó sẽ đem lại nhiều lợi ích cho việc quảng cáo.
Trong sự kiện Meta Connect tới đây, công ty sẽ giới thiệu nhiều hơn về dự án metaverse và kính thực tế áo Quest 3 mới.