Hai ngày trước khi khai mạc triển lãm điện tử CES ở Las Vegas, khoảng 40 giám đốc điều hành của Samsung đã tập trung tại một cuộc họp ở thành phố Hoa Kỳ để thảo luận về chiến lược điện thoại thông minh năm nay với từ viết tắt “Tiger”.
Các chữ cái riêng lẻ đại diện cho: “Đúng là số 1 trong tất cả các danh mục sản phẩm”, “Cải thiện thị phần hàng đầu”, thu hẹp “Khoảng cách giữa Apple”, “Mở rộng” sự hiện diện của các sản phẩm như tai nghe không dây và quyết tâm đạt được của công ty một “Năm kỷ lục” bằng cách đạt được các mục tiêu của nó.
Cuộc họp kín có sự tham gia của ông Han Jong-hee, phó chủ tịch Samsung Electronics, Roh Tae-moon, người đứng đầu bộ phận trải nghiệm di động của gã khổng lồ công nghệ, hay MX, bộ phận và Park Hark-kyu, giám đốc điều hành bộ phận sản phẩm của công ty, được gọi là SET.
Mở đầu bằng bài diễn văn mừng năm mới ngắn gọn từ Phó chủ tịch Han, tiếp theo là bài thuyết trình của ông Roh bằng tiếng Anh, trình bày chi tiết về tầm nhìn trải nghiệm di động của ông.
“Tầm nhìn MX của chúng tôi là chuyển từ một nhà cung cấp điện thoại thông minh sang một công ty thiết bị thông minh. Chúng tôi sẽ không phải là một thương hiệu công nghệ, mà là một thương hiệu được các thế hệ trẻ yêu thích, mang đến trải nghiệm sáng tạo”, Roh nói.
Phát một đoạn video clip, trong đó có tiếng hổ gầm liên tục, các giám đốc điều hành thúc giục nỗ lực phối hợp để đạt được vị trí số 1 trong tất cả các danh mục sản phẩm, tăng thị phần của các sản phẩm cao cấp trên 600 đô la, khuyến khích người dùng chuyển đổi sang điện thoại thông minh Galaxy, thúc đẩy sự hiện diện của các phụ kiện điện tử như tai nghe không dây và biến năm 2022 trở thành năm kỷ lục.
Chiến lược Tiger của Samsung dường như phản ánh cảm giác cấp bách của gã khổng lồ công nghệ Hàn quốc trong việc không để mất vị thế trước điện thoại thông minh cấp thấp giá rẻ.
Tại Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, Samsung gần như không có sự hiện diện. Dữ liệu của Counterpoint Research cho thấy, thị phần của công ty công nghệ này trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc ở mức 0,5% trong nửa đầu năm ngoái, giảm 0,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại Ấn Độ, thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, thị phần của Samsung đã giảm. Giới hạn lợi nhuận 20% thị phần của Samsung đã bị tổn hại trong nửa cuối năm ngoái, Sino Research cho biết. Cuối cùng, công ty đã nhường vị trí thứ hai cho nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Realme vào tháng 10.
Nhưng tại các thị trường điện thoại thông minh cao cấp ở Bắc Mỹ và châu Âu, Samsung đang làm tốt hơn bao giờ hết, được hưởng lợi một phần từ sự vắng mặt của LG, khi hãng này đã quyết định ngừng kinh doanh mảng điện thoại thông minh của họ.
Theo Strategy Analytics, Samsung đã giành lại vị trí dẫn đầu ở cả thị trường Bắc Mỹ và châu Âu từ Apple và Xiaomi trong quý 3 năm ngoái.
Sự tập trung của Samsung vào việc mở rộng thị phần các mẫu điện thoại hàng đầu của mình dựa trên sự thành công của Galaxy Z Fold3 và Flip3. Mặc dù giá quá đắt, nhưng chúng vẫn bán rất chạy vào năm ngoái. Galaxy Z Flip 3 nằm trong số những sản phẩm bán chạy nhất tại thị trường Bắc Mỹ, kém một chút để lọt vào danh sách top 5 theo doanh số bán hàng. Với dòng sản phẩm Galaxy Z, Samsung được kỳ vọng sẽ thu hẹp khoảng cách với Apple trên thị trường toàn cầu.