Theo dữ liệu từ Challenger, Grey & Christmas, chỉ trong tháng 5, trí tuệ nhân tạo đã góp phần khiến gần 4.000 người mất việc làm. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên AI được liệt kê trong danh sách lý do khiến người lao động mất đi kế sinh nhai.
Cụ thể, khoảng 3.900 việc làm trong số hơn 80.000 việc làm bị cắt giảm trong tháng 5 là do ảnh hưởng từ trí tuệ nhân tạo (AI). Một số nguyên nhân khác cho việc sa thải nhân sự, là điều kiện kinh tế và thị trường, doanh nghiệp cắt giảm chi phí, tái cơ cấu hoặc sáp nhận và mua lại (M&A).
Con số này cũng tăng 20% so với tháng 4, vốn chỉ có 66.995 việc làm bị cắt giảm. Với lo ngại về một cuộc suy thoái đang đến gần, có thể các công ty đang bắt đầu thay thế nhân sự bằng các công nghệ AI nhằm cắt giảm chi phí và gây ấn tượng với các cổ đông.
Làn sóng sa thải xảy ra khi các doanh nghiệp áp dụng công nghệ Al tiên tiến để tự động hóa một nhiều nhiệm vụ - bao gồm cả công việc sáng tạo, chẳng hạn như viết lách, cũng như công việc hành chính và văn thư.
Nhiều nhân viên viết quảng cáo đã mất sinh kế vì người sử dụng lao động (hoặc khách hàng) quyết định rằng ChatGPT có thể thực hiện công việc với mức giá rẻ hơn. Các công ty truyền thông như CNET đã sa thải các phóng viên khi sử dụng Al để viết bài, tuy nhiên bài báo này sau đó đã phải đính chính vì tội đạo văn
Hồi tháng 5, Giám đốc Điều hành IBM Arvind Krishna cho biết công ty đang có kế hoạch tạm dừng tuyển dụng hoặc hạn chế các vị trí có thể thay thế bằng AI trong những năm tới.
Kế hoạch cắt giảm tuyển dụng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các vị trí hậu cần và các bộ phận như nhân sự. Những vị trí không phải tiếp xúc với khách hàng này chiếm khoảng 26.000 người trong lực lượng lao động của IBM.
Tương tự IBM, vào tháng 5, Hiệp hội rối loạn ăn uống Quốc gia Mỹ (NEDA) cho biết đã đóng cửa bộ phận trực điện thoại, sa thải một nhóm nhân viên nhỏ và thay thế bằng chatbot AI có tên Tessa.
Trước đó, tháng 3/2023, Ngân hàng Goldman Sachs dự đoán Al có thể thay thế 300 triệu lao động toàn thời gian trên toàn cầu và ảnh hưởng đến gần 1/5 số lượng việc làm - với tác động đặc biệt đến các công việc văn phòng thường được coi là không thể tự động hóa, chẳng hạn như các công việc hành chính và nghề luật.
Nghiên cứu mới từ Đại học Stanford và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) nhận thấy có khoảng 14% người lao động sử dụng ChatGPT trong công việc hàng ngày nhận thấy có năng suất công việc tăng lên – ngay cả đối với những người ít kinh nghiệm và ít kỹ năng nhất cũng hoàn thành công việc nhanh hơn 35%.