Sự thiếu hụt liên tục về chip và các vật liệu cơ bản khác đang buộc một số công ty công nghệ và ô tô lớn nhất thế giới phải giảm quy mô mục tiêu trong năm nay.
Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook, cảnh báo hôm thứ Năm rằng công ty “không miễn nhiễm” với các thách thức chuỗi cung ứng, lưu ý rằng mảng kinh doanh iPad có “những hạn chế về nguồn cung rất đáng kể” trong quý gần đây nhất.
Giám đốc tài chính của nhà sản xuất iPhone, Luca Maestri, cho biết có một số thách thức cần phải vượt qua trong quý hiện tại, bao gồm những hạn chế về nguồn cung liên quan đến Covid-19 có thể làm giảm doanh thu từ 4 tỷ đến 8 tỷ USD. Cổ phiếu của Apple đã giảm khoảng 3,7% vào thứ Sáu sau báo cáo thu nhập của hãng.
Chất bán dẫn là một phần công nghệ thiết yếu cho phép ngày càng nhiều sản phẩm thực hiện các nhiệm vụ mà chúng không thể thực hiện được. Họ có trong mọi thứ, từ máy nướng bánh mì và ấm đun nước đến máy bay chiến đấu và máy chơi game Nintendo Switch.
Trong một diễn biến khác, Giám đốc điều hành Nokia, Pekka Lundmark, nói với Julianna Tatelbaum của CNBC hôm thứ Năm rằng công ty viễn thông Phần Lan sẽ phát triển nhanh hơn trong quý trước nếu không phải vì các vấn đề về chuỗi cung ứng.
Ông nói: “Tình hình đã ổn định nhưng vẫn tiếp tục khá căng thẳng.
“Khi chúng ta nói về chất bán dẫn, chúng ta đang thấy những cải tiến ở chỗ này và chỗ khác. Hiện tại, nó khá cụ thể về nhà cung cấp nhưng khi xem xét cả năm và nửa cuối năm, chúng tôi tiếp tục hy vọng rằng mọi thứ sẽ bắt đầu tốt hơn vào cuối năm”.
Các công ty ô tô, vốn có xu hướng sử dụng chip kém tiên tiến hơn, tiếp tục cảm thấy tác động của cuộc khủng hoảng chip đang diễn ra.
Sự thiếu hụt chip toàn cầu đã tàn phá ngành công nghiệp xe hơi vào năm 2021 khi nhiều người trong số họ phải vật lộn để tìm ra những mảnh silicon mà họ cần để cung cấp năng lượng cho các tính năng như kiểm soát hành trình và cảm biến đỗ xe.
Giám đốc điều hành Daimler Ola Källenius nói với Annette Weisbach của CNBC hôm thứ Sáu rằng tình trạng thiếu nguồn cung liên tục, đặc biệt liên quan đến chất bán dẫn, là một trong ba thách thức chính trong môi trường kinh doanh hiện tại.
Källenius nói thêm rằng việc khóa cửa Covid mới ở Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất của Daimler, có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng trên toàn thế giới.
Lundmark cho biết việc đóng cửa ở Trung Quốc đang làm tăng thêm sự không chắc chắn trong ngắn hạn, khi tham khảo chuỗi cung ứng chip của Nokia.
Giám đốc điều hành của Volvo Cars, Jim Rowan, nói với CNBC “Squawk Box Europe” hôm thứ Năm rằng Volvo hiện không có đủ một chipset cụ thể.
Ông nói thêm rằng công ty sẽ bị ảnh hưởng bởi vấn đề này trong quý thứ hai nhưng cho biết công ty đã có "nguồn cung đảm bảo" sẽ giúp ích trong nửa cuối năm nay.
Trong một nghiên cứu hồi tháng trước về khu vực đồng euro, các nhà kinh tế Kallum Pickering và Salomon Fiedler của Berenberg cho biết việc sản xuất ô tô vẫn còn kém xa so với đơn đặt hàng.
Họ nói rằng doanh số bán chip đang phục hồi, nhưng việc tăng giá đáng kể có nghĩa là sự phục hồi trong điều kiện thực tế có thể sẽ thấp hơn giá trị doanh số được đề xuất.
“Quá trình giải quyết các đơn hàng tồn đọng sẽ mất nhiều thời gian. Các công ty sẽ cần phải làm việc ngoài giờ trong một thời gian, ”họ nói trong ghi chú.