Sự hiện diện các cửa hàng bán lẻ của Apple luôn khiến nó khác biệt so với các đối thủ. Cửa hàng Apple, cửa hàng đầu tiên được khai trương vào năm 2001, đã phát triển mạnh trong thời đại mà các chuỗi sản xuất - bán hàng online khác đang vật lộn để duy trì hoạt động. Hai nhà bán lẻ công nghệ lớn từ đầu những năm 2000, CompUSA và Gateway, cả hai đều chao đảo lần lượt vào năm 2007 và 2004. Nhưng ngay cả trong năm 2019, tại thời điểm đặt hàng sản phẩm trực tuyến có lẽ là tiêu chuẩn của nhiều người, chắc chắn sẽ có một dòng người xếp hàng bao quanh các cửa hàng Apple trên toàn cầu khi công ty có thể ra mắt iPhone mới vào tháng tới.
Nhưng Apple Store không bao giờ có ý định chỉ là một cửa hàng - đó cũng là một trung tâm để tương tác với các sản phẩm của Apple, tìm hiểu thêm về cách sử dụng chúng, và tất nhiên, bảo dưỡng chúng hoặc sửa chữa tại Genius Bar. Đó chắc chắn là một phần quan trọng trong những gì làm cho các cửa hàng bán lẻ của Apple khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.
Đó cũng là lý do tại sao nhân viên bán lẻ của Apple thích làm việc ở đó: văn hóa xung quanh Apple và quan niệm rằng vai trò của bạn không chỉ là một công việc bán lẻ thông thường. Tuy nhiên, một báo cáo gần đây của Bloomberg cho thấy các ưu tiên của Apple có thể sẽ thay đổi, nói rằng Apple Store hiện tập trung nhiều vào việc xây dựng thương hiệu hơn là phục vụ khách hàng.
Tuy nhiên, không có gì lạ khi một số nhân viên Apple Store làm việc ở đó trong hơn năm năm, đôi khi thậm chí là 10 năm, mặc dù nhân viên chỉ ở với chủ nhân hiện tại trung bình trong 4.2 năm, Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ đã báo cáo như thế vào tháng 9 năm 2018. Chúng tôi đã nói chuyện với một số nhân viên cũ và một nhân viên hiện tại của các cửa hàng Apple về kinh nghiệm của họ khi làm việc tại Apple Store. Hầu hết những người được yêu cầu giấu tên để họ có thể nói chuyện thoải mái về người chủ cũ hoặc hiện tại của họ.
Đây là những gì họ đã nói về lý do tại sao họ thích làm việc cho bộ phận bán lẻ của Apple.
Những người bạn làm việc cùng.
Khi nói đến khía cạnh tốt nhất khi làm việc tại Apple Store, những người bạn làm việc cùng nổi lên như một chủ đề nhất quán. Tình bạn mà bạn phát triển cùng với các đồng nghiệp của mình và ý thức về cộng đồng và tinh thần đồng đội khi làm việc tại Apple Store là một phần lớn lý do tại sao mọi người thích làm việc ở đó, bốn trong số những người mà chúng tôi nói tới. "Bạn không chỉ có một hoặc hai người hỗ trợ bạn, bạn có 20", một nhân viên cũ làm việc tại Apple Store trong bảy năm cho đến năm 2018. "Đối với Apple, đó là sức mạnh của họ, cách giữ người của họ."
Đầu tư vào sự phát triển cá nhân của bạn.
Apple cũng dành các nguồn lực để giúp nhân viên phát triển vai trò của họ thông qua xây dựng đội ngũ, đào tạo và kết hợp họ với một người quản lý kết nối giúp họ tiến bộ về mục tiêu.
Ví dụ, Apple thường gửi nhân viên Genius mới đến khuôn viên của mình ở Cupertino như một phần của quá trình đào tạo, mặc dù chính sách đó đã thay đổi trong những năm gần đây. "Kinh nghiệm của Genius là điều tốt nhất tôi từng làm", một cựu nhân viên, người đã dành bảy năm tại Apple Store nói. "Điều này thực sự kết nối bạn với cửa hàng và ý tưởng của Apple."
Apple cũng sử dụng mô hình Năng lực Lominger cho nhân viên bán lẻ, là tập hợp các đặc điểm, kỹ năng và năng lực được thiết kế để giúp bạn đạt được các mục tiêu nhất định. Rich Zeug, người đã làm việc tại Apple Store với nhiều vai trò khác nhau trong 10 năm cho đến năm 2017, cho biết Apple giữ nguyên liệu Lominger trong cửa hàng để nhân viên có thể sử dụng chúng để định hình mục tiêu với người quản lý của họ. "Không có công ty nào khác thực sự có thể nói lên mức độ phát triển đó", ông nói.
Cơ hội để di chuyển xung quanh và thử các vai trò khác nhau.
Ngoài việc phát triển vai trò hiện tại của bạn, Apple còn tạo cơ hội cho nhân viên chuyển sang các vị trí mới và thử các công việc khác nhau. Chẳng có gì lạ khi nhân viên chuyển từ vai trò chuyên gia sang vị trí Thiên tài, chẳng hạn, như một vài người được phỏng vấn cho câu chuyện này đã làm.
"Miễn là bạn làm việc thực sự chăm chỉ, bạn sẽ nhận được phần thưởng", một nhân viên hiện tại nói. "Vì vậy, có cơ hội để thậm chí làm kinh nghiệm ngoài vai trò của bạn."
Không có cảm giác là bạn đang bán một cái gì đó.
Hai trong số những người mà chúng tôi nói chuyện với họ nói rằng họ cảm thấy như họ không chỉ bán sản phẩm, mà thực sự giúp mọi người đưa ra quyết định.
"Bạn đã cảm thấy như một mảnh của một thứ gì đó lớn hơn", một nhân viên cũ làm việc tại Apple Store trong bốn năm và rời đi vào năm 2019. "Công việc của bạn được đóng khung theo cách mà bạn thấy rằng bạn đang giúp đỡ mọi người và không chỉ bán hay sửa chữa đồ đạc. "
Là một phần của Apple và văn hóa của nó.
Đối với một số người, sự hấp dẫn đằng sau làm việc tại Apple đến từ việc trở thành một phần của công ty nói chung. Một người làm việc tại Apple Store trong một năm 2014 thích "ở bên trong" của Apple hơn là "bên ngoài nhìn vào".
Nhân viên hiện tại được đề cập trước đây hy vọng một ngày nào đó sẽ làm việc cho tập đoàn Apple và cho biết văn hóa Apple là một thứ gì đó "bạn tìm cách trở thành một phần của nó".