Apple đã thông báo rằng họ sẽ tăng phí đối với các nhà phát triển ứng dụng, vì nó trở thành gã khổng lồ công nghệ mới nhất chuyển một số chi phí của thuế kỹ thuật số mới cho các doanh nghiệp nhỏ hơn.
Động thái này, được công bố hôm thứ Ba tuần này, diễn ra sau khi các quốc gia bao gồm Anh, Pháp, Ý và Thổ Nhĩ Kỳ triển khai các khoản thuế dịch vụ kỹ thuật số, buộc các gã khổng lồ công nghệ phải trả nhiều thuế hơn. Tuy nhiên, Apple cũng cho biết một số đợt điều chỉnh giá mới nhất của hãng đang diễn ra do thay đổi về thuế suất VAT (thuế giá trị gia tăng).
“Khi thuế hoặc tỷ giá hối đoái thay đổi, đôi khi chúng tôi cần cập nhật giá trên App Store,” Apple cho biết trong một tuyên bố.
Công ty cho biết thêm rằng các khoản phí sẽ được điều chỉnh ở Đức do những thay đổi về thuế VAT và thuế dịch vụ kỹ thuật số mới ở Pháp, Ý và giá cửa hàng ứng dụng của Vương quốc Anh sẽ không thay đổi ở các quốc gia này. Tuy nhiên, giá của các ứng dụng và mua hàng trong ứng dụng trên App Store sẽ được tăng lên sau những thay đổi về thuế ở Chile, Mexico, Ả Rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ.
Apple đã không đưa ra bình luận ngay lập tức khi được báo giới liên hệ vào hôm qua, thứ Tư.
Thuế dịch vụ kỹ thuật số là một chủ đề đã gây ra sự chia rẽ giữa một số quốc gia và Hoa Kỳ, quê hương của những người khổng lồ công nghệ này. Nhà Trắng cho rằng việc áp dụng các loại thuế như vậy là không công bằng và phân biệt đối xử đối với các công ty Mỹ.
Nó đã được lôi kéo vào các cuộc thảo luận với các quốc gia khác về cách khắc phục sự khác biệt của họ về thuế kỹ thuật số trong một thời gian. Tuy nhiên, Washington đã rút khỏi các cuộc đàm phán về chủ đề này vào đầu mùa hè này, đặt câu hỏi liệu có bất kỳ giải pháp nào sẽ được tìm thấy trước cuối năm nay hay không.
Google cũng vậy
Apple không phải là công ty duy nhất thông qua chi phí của các loại thuế mới. Trong một tuyên bố cách đây vài ngày, Google đã nói với các nhà quảng cáo: “Kể từ ngày 1 tháng 11 năm 2020, Phí DST (thuế dịch vụ kỹ thuật số) ở Vương quốc Anh là 2% sẽ được thêm vào hóa đơn hoặc bảng sao kê tiếp theo của bạn cho các quảng cáo được phân phát ở Vương quốc Anh. Phí được thúc đẩy bởi thuế dịch vụ kỹ thuật số mới ở quốc gia đó. "
Công ty cho biết phí của Google Ads sẽ được cập nhật vào ngày 1 tháng 11 để phản ánh các khoản phí kỹ thuật số mới ở Vương quốc Anh và Áo.
Trước đó vào tháng 8, Amazon cũng cho biết họ đang tăng phí đối với người bán sau khi chính phủ Vương quốc Anh phê duyệt thuế kỹ thuật số.
Dexter Thillien, nhà phân tích ngành cấp cao tại Fitch Solutions, cho biết: “Tôi không ngạc nhiên về sự thay đổi giá cả. Ông nói: “Không có gì ngăn cản các công ty công nghệ làm như vậy, ngay cả khi điều đó không thực sự đẹp cho hình ảnh của họ. Ông nói thêm rằng "đây không phải là vấn đề về thuế mà là vấn đề cạnh tranh, bởi vì cuối cùng người dùng cuối, cho dù là nhà phát triển, người bán trên thị trường hay những người khác, sẽ cần sử dụng các dịch vụ này và cuối cùng phải trả thuế."