Tập đoàn ô tô khổng lồ Nissan của Nhật Bản sẽ đầu tư 2 nghìn tỷ yên (khoảng 17,6 tỷ USD) trong vòng 5 năm tới để đẩy nhanh quá trình điện khí hóa dòng sản phẩm của mình.
Hôm qua, thứ Hai, Nissan cho biết họ sẽ đặt mục tiêu tung ra 23 mẫu xe điện mới vào năm 2030, 15 trong số đó sẽ chạy hoàn toàn bằng điện. Công ty đang nhắm tới mục tiêu hỗn hợp điện khí hóa 50% cho các thương hiệu Nissan và Infiniti vào cuối thập kỷ này.
Về mặt pin, công ty đang có kế hoạch giới thiệu pin thể rắn hoàn toàn, hay ASSB, ra thị trường vào năm 2028. Một cơ sở ASSB thí điểm ở thành phố Yokohama của Nhật Bản sẽ được sẵn sàng "sớm nhất là vào năm tài chính 2024", Nissan nói.
Trong một bài phát biểu phác thảo các kế hoạch, Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida cho biết công ty của ông đang tập trung vào sự phát triển nội bộ của ASSB.
Ông nói: “Với điều này, chúng tôi sẽ có thể tăng gấp đôi mật độ năng lượng so với pin lithium-ion hiện tại. “Với pin được làm nhỏ hơn và mỏng hơn, chúng tôi có thể bố trí linh hoạt với hiệu suất năng động hơn, mở rộng sang các phân khúc lớn hơn như xe bán tải.”
Nissan là một trong số những công ty nổi tiếng đang theo đuổi chiến lược điện khí hóa. Vào tháng 3, Volvo Cars cho biết họ có kế hoạch trở thành “công ty ô tô chạy hoàn toàn bằng điện” vào năm 2030. Trong một diễn biến khác, Tập đoàn BMW cho biết họ muốn xe chạy hoàn toàn bằng điện chiếm ít nhất 50% sản lượng xe giao hàng của họ vào năm 2030.
Điều này xảy ra vào thời điểm các nền kinh tế lớn trên thế giới đang cố gắng giảm thiểu tác động môi trường của giao thông vận tải. Chẳng hạn, Vương quốc Anh muốn ngừng bán ô tô và xe tải chạy bằng động cơ diesel và xăng mới vào năm 2030. Từ năm 2035, tất cả ô tô và xe tải mới phải không có khí thải từ ống xả.
Ở những nơi khác, Ủy ban Châu Âu, cơ quan điều hành của EU, đang đặt mục tiêu giảm 100% lượng khí thải CO2 từ ô tô và xe tải vào năm 2035.
Đầu tháng này, các bên tham gia tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26 cho biết họ sẽ “nỗ lực hướng tới tất cả các doanh số bán ô tô và xe tải mới không phát thải trên toàn cầu vào năm 2040 và không muộn hơn năm 2035 tại các thị trường hàng đầu”.
Trong khi Hoa Kỳ, Trung Quốc và các nhà sản xuất ô tô bao gồm Volkswagen, Toyota và Nissan vắng mặt trong tuyên bố, các bên ký kết bao gồm chính phủ Vương quốc Anh, Ấn Độ và Canada và các công ty ô tô như Ford, General Motors và Volvo Cars.
Phát biểu với Steve Sedgwick của CNBC vào sáng hôm qua, thứ Hai, Nissan Uchida cho biết công ty của ông cần “được trang bị và sẵn sàng [cho] cách thị trường sẽ phát triển hơn nữa về mặt… điện khí hóa.”
Khi tính phí, Uchida nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác. “Chúng tôi đang tập trung, không chỉ [tại]… Nissan mà còn cả Liên minh [vào] cách chúng tôi có thể tiếp tục… đóng góp để thiết lập cơ sở hạ tầng về các trạm sạc.”
Renault-Nissan-Mitsubishi là một liên minh ô tô được thành lập vào năm 1999. Mitsubishi tham gia quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2016.