Mạng xã hội Threads thuộc Meta - đối thủ cạnh tranh mới của Twitter - đã bùng nổ về tốc độ tăng trưởng trong ngày đầu tiên kể từ khi ra mắt công chúng vào tối thứ Tư tuần qua, được thúc đẩy bởi cơ sở người dùng vốn đã rất lớn của Instagram. Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg cho biết nền tảng truyền thông xã hội dựa trên văn bản đã có 70 triệu lượt đăng ký.
Tính đến chiều thứ Năm (7/7), The Verge báo cáo rằng người dùng đã đăng hơn 95 triệu bài đăng và 190 triệu lượt thích, dựa trên dữ liệu nội bộ của công ty mà họ đã xem.
Meta không cung cấp số liệu tương tác cập nhật của Threads nhưng nhắc đến thông báo của Zuckerberg về số lượng đăng ký.
Sự tăng trưởng bùng nổ được hỗ trợ bởi thực tế là Threads được gắn với một mạng xã hội hiện có, Instagram của Meta. Người dùng có thể đăng ký bằng nút hiện có của họ trên Instagram và có thể giữ lại một số lượt theo dõi của họ khi những người khác đăng ký ứng dụng.
“Meta chỉ cần 1 trong 4 người dùng Instagram sử dụng Threads hàng tháng để nó trở nên lớn như Twitter”, Jasmine Enberg, nhà phân tích chính tại Insider Intelligence, cho biết trong một tuyên bố. Twitter đã báo cáo gần 238 triệu người dùng hoạt động hàng ngày có thể kiếm tiền trong báo cáo thu nhập hàng quý gần đây nhất với tư cách là công ty đại chúng vào mùa hè năm ngoái.
Ứng dụng vẫn còn nhiều chỗ để phát triển, chưa ra mắt ở châu Âu, nơi giám đốc của Instagram cho biết vẫn còn một số quy định phức tạp để điều hướng.
Chủ sở hữu Twitter, Elon Musk, dường như đã bày tỏ một số lo ngại về Threads, khi luật sư lâu năm của ông, Alex Spiro, đã viết một lá thư cho Meta cáo buộc công ty "chiếm đoạt bất hợp pháp" các bí mật thương mại.
Giám đốc truyền thông của Meta, Andy Stone, đã viết trên Threads để trả lời bức thư: “Không ai trong nhóm kỹ thuật của Threads là cựu nhân viên Twitter. "Đó không phải là vấn đề."
Tuy nhiên, chỉ riêng tốc độ tăng trưởng sẽ không đủ để biến Threads trở thành một giải pháp thay thế cho Twitter bền bỉ với thời gian. Ứng dụng cũng phải cho thấy rằng nó có thể khiến người dùng tương tác và quay lại.
Mặc dù Twitter được biết đến là nơi được các nhà báo, chính trị gia và học giả sử dụng nhiều và là nơi thường xuyên cập nhật tin tức, nhưng Threads của Meta có thể có đối tượng và trọng tâm rộng hơn nhiều do có liên quan đến Instagram, có các trường hợp sử dụng khác nhau dưới dạng hình ảnh dựa trên nền tảng này. Ngoài ra, Meta đã thực hiện các bước để giảm bớt nội dung chính trị trên Facebook, một chính sách mà nếu được chuyển sang Threads, sẽ khiến nó khác biệt với Twitter.
Enberg viết: “Những người săn lùng tin tức và những người trung thành cuồng nhiệt với Twitter không có khả năng chuyển sang Twitter và Meta sẽ cần giữ cho Threads thú vị để duy trì đà phát triển sau khi tính mới mất đi. “Cũng không hẳn là mọi người sẽ sử dụng Threads để cập nhật tin tức và các sự kiện thế giới giống như họ làm trên Twitter, và văn hóa sẽ khác. Nhưng điều đó có thể mang lại lợi ích cho Meta: Ngay cả những người dùng Twitter tương tác nhiều nhất cũng đã chán ngấy với sự hỗn loạn liên tục và những thay đổi đột xuất, và Threads có thể mang đến một sự giải thoát tốt đẹp.”
Mặc dù vậy, nhiều chính trị gia đã đăng ký dịch vụ. Axios báo cáo rằng tính đến tối thứ Năm (7/7), hơn một phần tư trong số 535 thành viên của Quốc hội ở cả hai viện đã tạo tài khoản, cũng như nửa tá ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa và các phụ tá hàng đầu của Nhà Trắng.
Nhiều nhà quảng cáo đã quen làm việc với Meta cũng có thể hoan nghênh một giải pháp thay thế cho Twitter, đặc biệt nếu họ xem nó là một thương hiệu an toàn hơn. Công ty cho biết các nguyên tắc cộng đồng của Instagram cũng sẽ áp dụng cho Threads.