Vietnet24h - Tim Cook cho biết trong một podcast phát hành hôm thứ Tư rằng Apple khác với những gã khổng lồ khác của Thung lũng Silicon đang trốn tránh trách nhiệm của họ về các vấn đề như thông tin sai lệch.
Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã chỉ trích các công ty Big Tech khác vì không chịu nhiều trách nhiệm như Apple về các vấn đề như thông tin sai lệch và quyền riêng tư dữ liệu trong một cuộc phỏng vấn trên “The Outside Podcast” phát hành sáng thứ Tư.
Các bình luận của Cook, không đề cập đến tên các đối thủ, được đưa ra khi Facebook lên tiếng chỉ trích các chính sách của Apple. “Một số người coi Thung lũng Silicon là một khối. Và đặc biệt, các công ty lớn hơn họ sắp xếp vào một nhóm, nếu bạn muốn, ”Cook nói trên podcast. “Một số vấn đề lớn đang xoay quanh công nghệ ngày nay là sự thiếu trách nhiệm được thực hiện trên một nền tảng về những gì sẽ xảy ra. Chúng tôi rõ ràng nhận trách nhiệm. Chúng tôi đưa ra những quyết định khó khăn ”.
Facebook, YouTube của Google và Twitter đã phải đối mặt với những chỉ trích nhất quán vì các chính sách thông tin sai lệch của họ, đặc biệt là trong năm nay liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống và Covid-19. Trong khi Facebook và Twitter đã theo dõi các bài đăng về kết quả bầu cử kể từ ngày 3 tháng 11, YouTube chỉ mới thông báo hôm thứ Tư rằng họ sẽ bắt đầu gỡ bỏ thông tin sai lệch về chủ đề đó.
Apple đã trực tiếp tránh những vấn đề này vì họ không có nền tảng truyền thông xã hội, nhưng Cook cho biết công ty đã cố gắng thực hiện vai trò của mình thông qua việc quản lý Apple News và App Store. Cook nói: “Bạn có thể là một bộ khuếch đại tuyệt vời của thông tin sai lệch, về bạo lực, về nhiều thứ khác nhau. “Chúng tôi không muốn trở thành một phần trong số này. Chúng tôi không muốn trở thành một phần của sự căm thù. Và nhìn chung, tôi cảm thấy rằng chúng tôi đã tránh được điều đó.”
Cook cũng phân biệt Apple với các công ty Big Tech khác về quyền riêng tư, mà theo ông có thể là “chủ đề quan trọng nhất của thế kỷ 21” ngoài biến đổi khí hậu. Bắt đầu từ năm 2021, Apple sẽ xóa các ứng dụng khỏi App Store theo dõi người dùng mà không nhận được sự cho phép của họ trước. Bước mới nhất này nhằm bổ sung các tính năng bảo mật đang khiến Apple ngày càng đối đầu với các nhà quảng cáo như Facebook, những người nói rằng những thay đổi này làm ảnh hưởng đến khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo và đo lường hiệu quả của chúng.
Facebook cho biết sự thay đổi này của Apple có thể làm giảm 50% doanh thu của một trong các doanh nghiệp quảng cáo của họ.
WhatsApp thuộc sở hữu của Facebook gần đây cũng phản đối các yêu cầu về nhãn quyền riêng tư mới của Apple, cho rằng nó sẽ mang tính chống cạnh tranh vì iMessage của chính Apple sẽ được miễn trừ. Nhưng Apple đã tuyên bố vào hôm thứ Tư rằng, các ứng dụng của riêng họ cũng sẽ có "nhãn dinh dưỡng" theo yêu cầu của các nhà phát triển bên thứ ba.
Facebook là mục tiêu thường xuyên bị giám sát đối với các hoạt động bảo mật của chính mình. Đáng chú ý nhất, Ủy ban Thương mại Liên bang đã phạt Facebook 5 tỷ USD kỷ lục vào năm 2019 sau vụ bê bối Cambridge Analytica, trong đó công ty này được cho là đã truy cập dữ liệu của 87 triệu người dùng Facebook mà không được phép.
Cook cho biết: “Chúng tôi trải qua quá trình kỹ thuật cực kỳ nghiêm ngặt để không thu thập nhiều dữ liệu, không đưa ra lý do“ Tôi phải có tất cả những thứ này để thực hiện công việc của mình”. “Vì vậy, chúng tôi chỉ cần kể câu chuyện đó. Và đó là một thách thức bởi vì tư duy đơn giản chỉ phân loại tất cả mọi người lại với nhau. Nhưng may mắn thay, đó không phải là những gì chúng tôi đang làm hoặc cách chúng tôi làm điều đó hoặc lý do tại sao chúng tôi làm điều đó”.
Cook cũng tuyên bố rằng Apple không thiết kế các sản phẩm của mình để “thu hút sự chú ý của bạn”, mặc dù một số nhà hoạt động như Tristan Harris đã lập luận rằng iPhone chứa đầy các lựa chọn thiết kế giúp tăng mức độ tương tác và thúc đẩy cơn nghiện công nghệ. Nhưng Cook lưu ý rằng Apple đã xây dựng các tính năng như Screen Time có thể giúp quản lý thời gian.
Năm nay Apple phát triển lớn mạnh hơn nhờ đại dịch. Tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu của hãng đã tăng 70% vì hãng đã phát hành một loạt sản phẩm mới vào mùa thu này, từ iPhone và MacBook mới đến dịch vụ đăng ký Fitness + mới, ra mắt vào ngày 14/12.
“Cách mà chúng tôi luôn nhìn nhận trách nhiệm của mình là, với tư cách là chủ sở hữu nền tảng, chúng tôi có trách nhiệm về cách sản phẩm được sử dụng và không chỉ ném thứ gì đó ra khỏi đó và xem nó được sử dụng như thế nào và xem tác động của nó Cook nói. “Nhưng thật không may, mọi người đều không có suy nghĩ đó”.