Tiêu dùng thông minh
Trung Quốc: COVID-19 đã làm tắt ngấm nền kinh tế chia sẻ
Hạnh Vy - Chủ Nhật, 14/06/2020 10:47 CH
Vietnet24h - Nền kinh tế chia sẻ từng được coi là một phần không thể xóa nhòa trong tương lai của Trung Quốc - nhưng Covid-19 đã thay đổi nhận thức đó
Cách đây không lâu, các phòng karaoke được chia sẻ bên cạnh nhà hàng Thâm Quyến nơi Liu Lijuan làm việc đã chật cứng vào cuối tuần với những người trẻ tuổi muốn xả hơi sau khi làm việc lâu năm ở trung tâm công nghệ phía nam Trung Quốc.

Bằng cách quét mã QR trên cửa, các gian hàng nhỏ cho phép các nhóm bạn vào và hát những bài hát yêu thích của họ trong vài giờ. Nhưng thời thế đã thay đổi kể từ đại dịch Covid-19. Các phòng đã bị bỏ trống hầu hết thời gian kể từ tháng Hai, ông Liu, một nhân viên thu ngân 28 tuổi tại một nhà hàng gần ga tàu lửa phía Bắc Thâm Quyến. Tôi cũng muốn sử dụng chúng. Mic, màn hình, ghế - ai biết ai đã chạm vào chúng trước đó, không ai muốn chạm vào bất cứ thứ gì có thể là nguồn lây nhiễm cho họ.

Nền kinh tế chia sẻ từng được coi là một phần không thể xóa nhòa trong tương lai của Trung Quốc. Đối với nhiều thế hệ trẻ, việc sở hữu một ngôi nhà, một chiếc ô tô hoặc thậm chí là một chiếc xe đạp không được coi là điều kiện tiên quyết cho cuộc sống hàng ngày - tại sao bạn phải mua khi bạn có thể thuê? Và như vậy, nhiều người đã chuyển sang thích nền tảng chia sẻ nhà Airbnb, công ty khổng lồ Didi Chuxing và công ty cho thuê xe đạp Mobike.

Năm 2019 nền kinh tế chia sẻ Trung Quốc được ước tính trị giá 3,28 nghìn tỷ nhân dân tệ (460 tỷ USD) với khoảng 800 triệu người dùng và nhân viên và 78 triệu nhà cung cấp dịch vụ có liên quan, theo Báo cáo Phát triển Kinh tế Chia sẻ Trung Quốc 2020 do Trung tâm Thông tin Quốc gia công bố vào tháng 3.
A woman sings in a mini karaoke box in a shopping mall in Beijing on Feb. 08, 2018. Photo: SCMP/Simon Song
Một người phụ nữ hát trong một hộp karaoke mini trong trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh vào ngày 08 tháng 2 năm 2018. Ảnh: SCMP

Bực mình vì sự thành công của các công ty chia sẻ xe hơi và xe đạp này và được hỗ trợ bằng tiền của nhà đầu tư, các công ty khởi nghiệp Trung Quốc thậm chí còn triển khai bộ sạc điện thoại, ghế mát xa và gian hàng trang điểm trong nhà hàng, trung tâm và ga tàu điện ngầm để mọi người chia sẻ, để bắt chia sẻ nền kinh tế sóng.

Bây giờ những chiếc xe đạp bị bỏ rơi rải rác trên đường phố, những chiếc ghế massage bọc da trống rỗng giữa những lo lắng về sự sạch sẽ và mọi người đang đặt mua thêm nhu yếu phẩm hàng ngày của họ trực tuyến và tránh xa hoàn toàn những trung tâm mua sắm. Sau nhiều tuần khóa máy và các biện pháp đánh lạc hướng xã hội để chống lại sự lây lan của virus, nhiều người đang hỏi liệu phần huyền thoại này của nền kinh tế công nghệ mới sáng bóng của Trung Quốc sẽ phục hồi vinh quang trước đây.

"Nền kinh tế chia sẻ đòi hỏi con người và tài sản để tương tác, chia sẻ và lưu thông. Nó tích hợp trực tuyến [nền tảng] và ngoại tuyến [phân phối]", Wang Jianming, giáo sư tại Đại học Tài chính và Kinh tế Chiết Giang, chuyên về hành vi người tiêu dùng cho biết.

Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp kinh tế chia sẻ phụ thuộc rất nhiều vào các kịch bản tiêu dùng ngoại tuyến, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề do các biện pháp phân tán xã hội. Để tuân thủ các chính sách phong toả của chính quyền địa phương, công ty karaoke chia sẻ UCM-Bar đã thông báo vào ngày 14 tháng 2 rằng họ đã đình chỉ hoạt động ở tất cả 31 tỉnh nơi nó hoạt động. Đến cuối tháng 4, một số phòng karaoke được chia sẻ vẫn không thể hoạt động trở lại do các quy định của địa phương và các cân nhắc kinh doanh, UCM-Bar nói với South China Morning Post.

Trong khi đó, các doanh nghiệp sạc điện thoại dùng chung - vốn dựa vào các nhà hàng địa phương, nhà ga, khách sạn và cửa hàng để lắp đặt bộ sạc cho khách hàng thuê - đã bị ảnh hưởng nặng nề.

"Kinh doanh của chúng tôi có một sự phụ thuộc nặng nề vào các thương nhân và cửa hàng lớp trên. Một số lượng lớn các thương gia tham gia đã không thể tiếp tục công việc kinh doanh của họ gây ra ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh của chúng tôi", ông Tang Tang Yongbo, CEO của công ty sạc điện thoại chia sẻ Xiaodian đã viết trong một bức thư ngỏ vào tháng Hai.
People sit in massage chairs in a near-empty shopping mall in Guangzhou, Guangdong province, China, 16 April 2020. Photo: EPA-EFE
Mọi người ngồi trên ghế mát xa trong một trung tâm mua sắm gần như trống rỗng ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 16 tháng 4 năm 2020. Ảnh: EPA-EFE

Ông nói thêm rằng Xiaodian đã trải qua một cuộc rút cạn pin lớn, với doanh thu và áp lực giảm chi phí, tăng chi phí chuỗi cung ứng và vấn đề thuê nhà ở một số thành phố vì đại dịch.
Các công ty kinh tế chia sẻ lớn hơn đã không được tha.

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu công nghiệp QuestMobile hồi tháng 3 cho thấy người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) của người khổng lồ chia sẻ chuyến đi Didi trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2020 lên tới 5,73 triệu, giảm 59,7% so với năm 2019.

Dữ liệu từ một cơ quan khác, Analysys, cho thấy sự mất mát hàng ngày của các đơn đặt hàng trực tiếp trong thị trường xe hơi Trung Quốc đã vượt quá 580 triệu nhân dân tệ (82 triệu đô la Mỹ) trong cùng một kỳ nghỉ.

Đặt phòng Airbnb ở Trung Quốc vào tháng Hai và tháng Ba chiếm hơn 90 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, theo Bloomberg News vào tháng Ba.

Tujia, một nền tảng chia sẻ chỗ ở trực tuyến của Trung Quốc, đã sa thải 800 nhân viên, chiếm khoảng 40% tổng số nhân viên của nó, theo báo cáo của The News News trích dẫn thông tin trên nền tảng cộng đồng nghề nghiệp Maimai.

Giờ đây, khi có sự lây lan của coronavirus mới, chính phủ Trung Quốc đã thực hiện các bước để vực dậy mức tiêu thụ, chẳng hạn như cung cấp chứng từ kỹ thuật số và khuyến khích các nền tảng trực tuyến để giúp nền kinh tế ngoại tuyến.

Dữ liệu từ Airbnb cho thấy lượng đặt phòng tăng 200% so với tháng trước tại Trung Quốc và 99% máy chủ tại Trung Quốc cảm thấy tích cực về việc tham gia vào thị trường cho thuê ngắn hạn khi các trường hợp Covid-19 đã rút.

Chủ tịch Didi Jean Liu cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn của CNBC vào tháng Tư rằng khối lượng đi xe trên nền tảng của nó đã trở lại 60 đến 70% mức trước Covid-19, và cao hơn năm lần so với mức thấp nhất được ghi nhận vào tháng Hai - ở mức cao nhất sự bùng phát. Trong khi đó, công ty chia sẻ xe đạp Trung Quốc Hellobike cho biết họ đã ghi nhận nhiều chuyến đi hơn và các chuyến đi dài hơn quanh Trung Quốc sau khi lệnh cách ly được dỡ bỏ.

Nhưng một số chuyên gia đã cảnh báo không nên đọc quá nhiều về xu hướng phản hồi ngắn hạn và nói rằng hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi không thể thay đổi do Covid-19 - và nền kinh tế chia sẻ phải thích nghi.

Zhang Yi, nhà phân tích trưởng của Zhang Yi cho biết, sau khi trải qua một sự cố y tế công cộng quy mô lớn như vậy, mọi người sẽ vẫn cảnh giác với các mặt hàng đã được sử dụng bởi những người khác, điều này có thể gây ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp kinh tế chia sẻ như ngân hàng điện thoại và xe đạp. Công ty nghiên cứu iiMedia có trụ sở tại Bắc Kinh.
A staff member of Didi Chuxing disinfects a vehicle in Nanjing, east China's Jiangsu Province, Feb. 14, 2020. Photo: Xinhua
Một nhân viên của Didi Chuxing khử trùng một chiếc xe ở Nam Kinh, phía đông tỉnh Giang Tô của Trung Quốc, ngày 14 tháng 2 năm 2020. Ảnh: Tân Hoa Xã

Vấn đề với việc chia sẻ bây giờ là ai đó đã thực sự chạm vào nó trước tiên. Đi xe chung, nhà ở và các phòng karaoke đã đột nhiên biến thành nơi nóng bỏng của sự lây nhiễm tiềm ẩn - mà chả ai bận tâm đến việc khử trùng được thực hiện bao nhiêu.

Đại dịch đã làm cho vệ sinh là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng. Bây giờ họ thích tiêu thụ an toàn, lành mạnh, có trách nhiệm. Mọi người muốn quá trình tiêu thụ trở nên dễ dàng và nhanh chóng nhất có thể để giảm sự tiếp xúc tiềm năng, đồng thời giảm đáng kể mức tiêu thụ giải trí không cần thiết và tiêu dùng chung, Wang nói.

Mặt nạ, găng tay cao su, bình xịt cồn và đôi khi là áo mưa dùng một lần hiện đang là nhu cầu thiết yếu của nhiều người khi họ tìm cách tránh tiếp xúc giữa người với người.

Trước khi xảy ra đại dịch, người tiêu dùng sẽ chọn chia sẻ sở hữu vì các mặt hàng dùng chung rất tiện lợi và chi phí thấp. Nhưng sau đại dịch, an toàn và vệ sinh là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng, ông cho biết, ông ZhangMedia, Zhang Yi.

Vào ngày 15 tháng 3, Trung Quốc đã giới thiệu tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh quốc gia đầu tiên cho ngành công nghiệp xe đạp dùng chung, yêu cầu trong trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, các công ty chia sẻ xe đạp phải làm sạch tay lái, giỏ và khóa không dưới một lần mỗi ngày. Didi cũng đã giới thiệu một loạt các biện pháp, bao gồm cả lá chắn nhựa giữa tài xế và hành khách.

Trình điều khiển Didi Pang Zhonghua có trụ sở tại Thâm Quyến chú ý nghiêm ngặt đến các quy tắc mới, kiểm tra và ghi lại nhiệt độ cơ thể của anh ấy trên nền tảng Didi lối trước khi bấm giờ.
Mỗi ngày, anh ta cũng được yêu cầu làm một đoạn video ngắn về việc anh ta khử trùng xe, và phải gửi ảnh cho Didi về găng tay và chai thuốc khử trùng mà anh ta mang theo trong ủng.

Nền kinh tế chia sẻ là động lực cho sự phát triển kinh tế của Trung Quốc trong những năm gần đây bằng cách tối ưu hóa việc sử dụng và phân bổ các nguồn lực nhàn rỗi và mang lại sự thuận tiện lớn cho người tiêu dùng, Wang nói. Tuy nhiên, đại dịch này sẽ đẩy nhanh việc nghỉ hưu của một số người chơi nhỏ hơn.

Đây là cách mà đại dịch đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng sâu sắc hơn và thậm chí là vĩnh viễn.
 
Doanh nghiệp điện tử Việt & cơ hội gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu hậu Covid-19 Vietnet24h - Ngày 10 tháng 06 năm 2020, Công ty Reed Tradex Việt Nam, đơn vị tổ chức triển lãm hàng đầu Đông Nam Á, đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác cùng Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam và Tập đoàn truyền thông quốc tế PR Newswire trong khuôn khổ triển lãm điện tử NEPCON Việt Nam. Đồng thời, ban tổ chức công bố ra mắt chương trình Tọa đàm Sáng kiến Doanh nghiệp 2020, chủ đề “Kinh doanh du kích trong thời đại số”- chuỗi hội thảo trực tuyến với Phần 1: Doanh nghiệp điện tử Việt & Cơ hội gia nhập Chuỗi cung ứng toàn cầu hậu Co-vid 19”.
Theo SCMP
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Kiểm soát thời gian sử dụng công nghệ cho trẻ em: Bài học kinh nghiệm từ Pháp Vietnet24h - Một báo cáo chuyên sâu của Pháp đã khám phá các phương pháp hiệu quả nhất để kiểm soát thời gian sử dụng công nghệ của trẻ em, bảo vệ chúng khỏi những tác động tiêu cực tiềm ẩn.
Smart Ring của Apple có thể phát hiện chơi 'oẳn tù tì' Vietnet24h - Thiết bị đeo của Apple nhận bằng sáng chế có thể phân biệt nhiều cử chỉ ngón tay khác nhau.
Samsung ra mắt dải sản phẩm TV AI đỉnh cao 2024 tại Việt Nam Vietnet24h - Dòng sản phẩm 2024 đại diện cho thời đại TV AI thông minh vượt bậc, mang trải nghiệm nghe nhìn vượt chuẩn, an toàn và tiết kiệm điện cho người dùng.
Microsoft cho biết mô hình định giá chatbot bảo mật AI mới cho phép khách hàng 'mua những gì họ cần' Vietnet24h - Microsoft Copilot for Security sẽ có giá 4 USD cho mỗi “đơn vị tính toán bảo mật” khi nó ra mắt vào tháng 4.
iPhone 16 Pro và 16 Pro Max: Sự tiến bộ vượt trội với nút chụp như máy ảnh chuyên nghiệp Vietnet24h - Trong một bước tiến đầy bất ngờ, Apple đã hé lộ thiết kế mới nhất của mình cho chiếc iPhone 16 Pro. Điểm nhấn đáng chú ý nhất chính là nút chụp được thiết kế giống như trên máy ảnh truyền thống.
Liệu Samsung sẽ đưa Galaxy AI vào điện thoại giá rẻ? Vietnet24h - Ngày càng có nhiều dự đoán về việc liệu các mẫu điện thoại thông minh tầm trung có trang bị các tính năng trí tuệ nhân tạo mới nhất của gã khổng lồ công nghệ hay không.
Microsoft giới thiệu chatbot Copilot AI dành cho nhân viên tài chính trên Excel và Outlook Vietnet24h - Microsoft đang tung ra Copilot for Finance, công ty cho biết sẽ có thể thực hiện một số hành động phổ biến dành riêng cho vai trò trong Excel và Outlook.
Samsung giới thiệu smartphone dạng vòng tay tại MWC 2024 Vietnet24h - Samsung vừa chính thức trình làng nguyên mẫu smartphone độc đáo tại triển lãm di động MWC 2024, được đặt tên là Cling Band.
Xiaomi của Trung Quốc ra mắt điện thoại cao cấp thách thức Samsung và ra mắt xe điện tại châu Âu Vietnet24h - Xiaomi đã ra mắt Xiaomi 14 cho thị trường toàn cầu tại Mobile World Congress ở Barcelona, sau khi ra mắt sản phẩm này vào tuần này tại Trung Quốc.
Người Việt Nam đầu tiên sở hữu TV MICRO LED siêu đắt đỏ, trị giá 3,5 tỷ của Samsung Vietnet24h - Mẫu TV cao cấp nhất và đắt đỏ nhất của Samsung, được đánh giá sẽ tái định nghĩa khả năng hiển thị đỉnh cao của một thiết bị nghe nhìn, khẳng định đẳng cấp của chủ nhân sở hữu
Samsung Galaxy M15 5G ra mắt: Pin trâu 6000mAh, hiệu năng mạnh mẽ, giá bình dân Vietnet24h - Samsung vừa giới thiệu mẫu smartphone Galaxy M15 5G với những nâng cấp đáng giá như dung lượng pin lớn 6000mAh, kết nối 5G, hứa hẹn trở thành đối thủ mạnh trong phân khúc giá rẻ.
iPhone 16 Plus: Dung lượng pin giảm nhưng tối ưu năng lượng Vietnet24h - Apple có thể giảm dung lượng pin của iPhone 16 Plus, tuy nhiên những cải tiến về mặt công nghệ sẽ đảm bảo hiệu suất năng lượng hiệu quả.
Đánh giá Apple Vision Pro: Tương lai của điện toán và giải trí (phần 1) Vietnet24h - Apple Vision Pro, có giá khởi điểm 3.500 USD, ra mắt tại Mỹ vào thứ Sáu (2/2/2024). Đây là tiện ích mới quan trọng đầu tiên kể từ khi Apple Watch ra mắt vào tháng 4 năm 2015.
Cảnh báo các chiêu trò lừa đảo dịp Tết 2024 Vietnet24h - Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo những chiêu trò lừa đảo qua mạng đang ngày càng tinh vi, người dân cần chú ý đề phòng trong dịp Tết cận kề.
Microsoft tố cáo nhóm người Việt tiếp tay lừa đảo Vietnet24h - Nhóm ba người Việt bị cáo buộc tạo và bán hơn 750 triệu tài khoản Microsoft phục vụ lừa đảo, thu về hàng triệu USD bất hợp pháp.
Cách tiết kiệm tiền khi đi du lịch trong kỳ nghỉ bằng cách theo dõi giá chuyến bay với Google Vietnet24h - Google Flights có một tính năng sẽ theo dõi giá vé máy bay cho bạn.
Sử dụng tính năng ẩn này của Google để phát hiện và xóa thông tin cá nhân của bạn trong tìm kiếm Vietnet24h - Google có tính năng thông báo cho bạn khi thông tin cá nhân của bạn được đăng trực tuyến.
iPhone 15 Pro nhẹ hơn, đa năng hơn nhưng thiếu yếu tố đổi mới Vietnet24h - Dòng điện thoại thông minh hàng đầu mới nhất của Apple – iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max – đã ra mắt được vài tuần. Dưới đây là những đánh gia sơ bộ từ người dùng Hàn Quốc.
Một số tiện ích thú vị để thêm gia vị cho cuộc trò chuyện nhóm trên iPhone của bạn Vietnet24h - Bạn có thể tạo biểu tượng cảm xúc nhãn dán ảnh để chèn vào iMessages của mình bằng bản cập nhật iPhone iOS 17 mới của Apple.
Netflix ngừng cung cấp dịch vụ miễn phí ở Việt Nam Vietnet24h - Vào tối ngày 2/10, Netflix đã gửi một số email tới người dùng Việt Nam rằng họ sẽ ngừng cung cấp gói miễn phí từ tháng 11/2023. Theo đó, người dùng đang sử dụng gói miễn phí sẽ phải nâng cấp lên gói cao hơn để tiếp tục xem phim trên nền tảng này.