Theo cáo buộc, Meta Platforms, công ty hiện thống trị các dịch vụ mạng xã hội cá nhân và quảng cáo video trực tuyến tại Thổ Nhĩ Kỳ, đã cản trở các đối thủ cạnh tranh tham gia thị trường bằng cách hợp nhất dữ liệu được thu thập thông qua các ứng dụng nền tảng của mình là Facebook, Instagram và WhatsApp.
Vào năm 2021, Cơ quan Giám sát cạnh tranh Thổ Nhĩ Kỳ đã mở một cuộc điều tra đối với WhatsApp và sau đó là Facebook, sau khi ứng dụng nhắn tin yêu cầu người dùng đồng ý cho Facebook thu thập dữ liệu như số điện thoại và địa điểm. Được biết, đây là một thay đổi đã được triển khai trên toàn cầu của Meta.
Cơ quan cạnh tranh của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Meta phải sớm có hành động khôi phục cạnh tranh bình đẳng trên các thị trường này. Khoản tiền phạt trên được tính toán dự trên thu nhập trong năm 2021 của Meta Platforms và công ty có thể kháng cáo quyết định trong vòng 60 ngày.
Người phát ngôn của Meta Platforms, cho biết hôm 26/10 rằng họ không đồng ý với kết quả điều tra của Cơ quan quản lý cạnh tranh Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi cơ quan này quyết định phạt công ty 346,7 triệu lira (18,64 triệu USD), theo Reuters.
Người phát ngôn cho biết Meta Platforms đang bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và cung cấp cho mọi người sự minh bạch cùng quyền kiểm soát dữ liệu của họ. Bên cạnh đó, ông nói thêm rằng công ty "sẽ xem xét tất cả các lựa chọn”.
Các công ty truyền thông xã hội đang là tâm điểm chú ý ở Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh vào tuần trước nước này triển khai các biện pháp nhằm thắt chặt các quy định đối với các công ty truyền thông xã hội. Đáng chú ý, nước này đã thông qua một đạo luật có thể phạt tù các nhà báo và người dùng mạng xã hội tới 3 năm vì phát tán tài liệu có nội dung sai lệch.