Xiaomi đã ra mắt điện thoại thông minh hàng đầu mới nhất của mình vào Chủ Nhật (2/3), tiếp tục đẩy mạnh vào các thiết bị cao cấp hơn khi tìm cách thách thức Samsung, hãng dẫn đầu thị trường.
Xiaomi 15 và Xiaomi 15 Ultra là cặp điện thoại thông minh mới nhất của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc sở hữu chip mới nhất và camera được cải tiến. Chúng đã được ra mắt tại Mobile World Congress ở Barcelona.
Xiaomi 15 có giá khởi điểm là 999 euro (1.047 đô la) và Xiaomi 15 Ultra có giá khởi điểm là 1.499 euro (1.571 đô la).
Cả hai thiết bị đều được trang bị Snapdragon 8 Elite Mobile Platform của Qualcomm, một trong những bộ xử lý mới nhất. Mẫu 15 Ultra cũng đi kèm với camera có thông số kỹ thuật cao hơn và màn hình lớn hơn.
"Xiaomi đã vô cùng thành công trong việc xây dựng thương hiệu của mình bằng công nghệ giá cả phải chăng và hiện đang tiến lên chuỗi giá trị khi chuyển sang các thiết bị cao cấp hơn và điều đó rất phù hợp với thị trường châu Âu, nơi chúng tôi thấy có lượng khán giả giàu có", Ben Wood, nhà phân tích chính tại CCS Insight, cho biết.
Theo International Data Corporation, năm 2024, doanh số điện thoại thông minh toàn cầu của Xiaomi tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước, vượt qua các đối thủ như Samsung và Apple. Thị phần toàn cầu của công ty đã tăng từ 12,5% vào năm 2023 lên 13,6%.
Xiaomi khởi nghiệp vào năm 2010 bằng cách bán điện thoại thông minh giá rẻ đến trung bình với mức giá rất cạnh tranh. Kể từ đó, công ty đã mở rộng ra nước ngoài, tập trung nhiều vào thị trường châu Âu. Xiaomi cũng đã xây dựng danh mục các thiết bị kết nối từ TV đến đồng hồ thông minh.
Năm ngoái, công ty đã nhảy vào lĩnh vực xe điện với SU7, khi công ty muốn đa dạng hóa ngoài lĩnh vực điện tử tiêu dùng. Công ty thậm chí còn mang chiếc xe đến Mobile World Congress năm 2024, trưng bày chiếc xe tại gian hàng lớn của công ty và tạo nên tiếng vang.
Francisco Jeronimo, phó chủ tịch phụ trách dữ liệu và phân tích tại IDC, cho biết EV đã thúc đẩy thương hiệu của Xiaomi. “Họ đang sử dụng xe hơi như đòn bẩy để xây dựng thương hiệu của mình, theo tôi đó là một ý tưởng thông minh”, Jeronimo cho biết. “Họ sẽ thu hút được nhiều sự chú ý với chiếc xe hơi này ngay cả khi nó không có mặt ở châu Âu, nhưng đó là sự đổi mới như vậy. Và người tiêu dùng hiểu rằng một thương hiệu có thể chế tạo xe hơi cũng có thể tiếp tục sản xuất điện thoại rất tốt”.
Sự phục hồi gần đây của mảng kinh doanh điện thoại thông minh, kết hợp với thành công của xe điện cho đến nay, đã giúp thúc đẩy cổ phiếu của Xiaomi tăng gần 300% trong 12 tháng qua.
Cổ phiếu của Xiaomi, được niêm yết tại Hồng Kông, đã đạt mức cao kỷ lục trong tuần này. Công ty đang hy vọng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng đó với những chiếc điện thoại thông minh mới nhất và việc ra mắt SU7 Ultra, phiên bản hiệu suất cao của chiếc xe điện đã được ra mắt vào thứ năm.
Tuy nhiên, công ty đang phải đối mặt với một thách thức lớn trong lĩnh vực điện thoại thông minh khi cố gắng giành thêm thị phần từ Samsung, đặc biệt là khi các thương hiệu Trung Quốc khác như Oppo đang bám sát phía sau.
“Vấn đề là không gian cao cấp hiện đang vô cùng đông đúc, và mặc dù tất cả các nhà sản xuất điện thoại Android đều mong muốn giành thị phần từ Apple, nhưng thực tế là nếu bạn muốn phát triển trên Android, bạn cần phải giành thị phần từ một nhà sản xuất Android khác. Vì vậy, điều đó có nghĩa là đối với Xiaomi, họ cần phải làm xói mòn thị phần của Samsung”, Wood của CCS Insight cho biết. “Nhưng thật không may, bạn có 2 nhà sản xuất Trung Quốc lớn khác là Oppo và Honor đang rất rất muốn giành thị phần”.