Nỗ lực thúc đẩy trí tuệ nhân tạo lớn của Apple phải đối mặt với một số thách thức lớn ở Trung Quốc - một trong những thị trường quan trọng nhất của nhà sản xuất iPhone - khi Bắc Kinh duy trì các quy định nghiêm ngặt xung quanh công nghệ ồn ào này.
Con đường không chắc chắn ở Trung Quốc xuất hiện vào thời điểm thị phần của Apple đang bị xói mòn tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bởi sự trỗi dậy của Huawei và các nhà sản xuất điện thoại thông minh địa phương khác, vốn đang ca ngợi các tính năng AI của họ.
Apple Intelligence là trò chơi của gã khổng lồ Cupertino nhằm mục đích đưa AI vào các thiết bị của mình. Nó có phiên bản cải tiến của trợ lý giọng nói Siri của Apple, cũng như các tính năng tự động sắp xếp email của bạn hoặc phiên âm và tóm tắt đoạn âm thanh.
Apple cho biết Apple Intelligence sẽ ra mắt bằng tiếng Anh Mỹ vào mùa thu này, cùng với các ngôn ngữ, tính năng và nền tảng bổ sung sẽ ra mắt trong năm tới. Tuy nhiên, công ty đã im lặng về việc cung cấp sản phẩm tại Trung Quốc trong buổi ra mắt AI tại hội nghị các nhà phát triển thường niên trong tháng này.
Các nhà phân tích nói rằng, điều đó có thể liên quan đến các quy định nghiêm ngặt của Trung Quốc về AI, khi Apple cố gắng tìm ra cách tiếp cận thị trường phức tạp này.
Bryan Ma, phó chủ tịch nghiên cứu thiết bị tại IDC, cho biết qua email: “Trung Quốc đang ở một thế giới khác khi nói đến AI với môi trường pháp lý ở đó, vì vậy Trung Quốc là một dấu ấn lớn trong các thông báo lớn của Apple vào tuần trước”.
Bắc Kinh đã ban hành nhiều quy định khác nhau trong vài năm qua, tập trung vào các lĩnh vực từ bảo vệ dữ liệu đến mô hình ngôn ngữ lớn - bộ dữ liệu khổng lồ làm nền tảng cho các ứng dụng như ChatGPT.
Thị trường AI của Trung Quốc được quản lý chặt chẽ. Một số quy tắc bao gồm các yêu cầu đối với các nhà cung cấp LLM để được chấp thuận cho sử dụng thương mại các mô hình của họ. Các nhà cung cấp AI sáng tạo cũng chịu trách nhiệm gỡ bỏ nội dung “bất hợp pháp”.
Những thách thức về AI tại Trung Quốc của Apple
Thứ nhất, một số tính năng của Apple Intelligence dựa trên mô hình ngôn ngữ riêng của Apple, chạy trên cả điện thoại và máy chủ của chính công ty. Theo quy định của Trung Quốc, Apple có thể sẽ phải để mô hình AI của mình được chính quyền phê duyệt. Việc thực hiện các quy tắc này sẽ khó khăn đối với Apple.
Thứ hai, một trong những thông báo lớn nhất trong tháng này là trợ lý giọng nói Siri của Apple có thể truy cập ChatGPT của OpenAI cho một số yêu cầu nhất định - nhưng ChatGPT bị cấm ở Trung Quốc, có nghĩa là Apple sẽ phải tìm một đối tác trong nước Trung Quốc tương đương như thế. Baidu và Alibaba nằm trong số những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc có LLM và trợ lý giọng nói riêng, xếp họ là những công ty mà Apple có thể hợp tác.
Trong khi đó, Internet của Trung Quốc bị kiểm duyệt chặt chẽ và các cơ quan quản lý lo ngại về khả năng các dịch vụ AI tạo ra nội dung có thể đi ngược lại quan điểm hoặc hệ tư tưởng của Bắc Kinh.
Có khả năng Apple sẽ phải xây dựng mô hình AI trên thiết bị và mô hình AI dựa trên đám mây tuân thủ các quy định của chính quyền Trung Quốc, nhà phân tích Nicole Peng của Canalys cho biết.
Theo nhà phân tích trưởng Ben Wood của CCS Insight, phần còn lại của phương trình AI để Apple thành công ở Trung Quốc là công ty phải tạo ra trải nghiệm AI bản địa hóa trên các thiết bị của mình để thu hút người dùng Trung Quốc. “Bản địa hóa trải nghiệm Apple Intelligence sẽ là một thách thức lớn đối với Apple”, Wood cho biết “Giống như tất cả việc triển khai công nghệ, cách thức cung cấp dịch vụ có những sắc thái khác nhau để tôn trọng các phong tục, quy định và trường hợp sử dụng cụ thể ở một quốc gia cụ thể.”
Sự riêng tư
Một phần quan trọng trong quảng cáo chiêu hàng của Apple trong buổi ra mắt AI là tập trung vào quyền riêng tư. Công ty đã công bố Điện toán đám mây riêng, theo đó AI được xử lý trên các máy chủ do Apple sở hữu. Apple cho biết dữ liệu đã xử lý sẽ không được lưu trữ.
Liệu gã khổng lồ công nghệ có thể sở hữu hoàn toàn máy chủ của riêng mình hay không lại là một câu hỏi khác. Dữ liệu iCloud của Trung Quốc được lưu trữ bên trong các máy chủ đặt tại Trung Quốc do bên thứ ba điều hành. Điều này có thể có nghĩa là Apple có thể yêu cầu một mối quan hệ hợp tác tương tự cho các máy chủ điện toán AI của mình, khiến gã khổng lồ công nghệ phải hứng chịu những lời chỉ trích về mức độ riêng tư của dữ liệu.
Neil Shah, đối tác tại Counterpoint Research, cho biết: “Việc duy trì quyền riêng tư hoàn toàn của người dùng trong kỷ nguyên AI tại các thị trường được quản lý chặt chẽ như Trung Quốc sẽ là thử thách lớn nhất đối với Apple”. “Sẽ là một thách thức đối với Apple khi có thể kiểm soát hoàn toàn các máy chủ điện toán tư nhân của riêng mình ở Trung Quốc.”
CCS Insights' Wood cho biết, việc Apple tập trung vào quyền riêng tư có thể giúp giới thiệu các tính năng AI ra thị trường. Trung Quốc đã thông qua luật bảo vệ dữ liệu lớn vào năm 2021, nhằm hạn chế cách thu thập và lưu trữ thông tin. Wood cho biết: “Việc Apple liên tục tập trung vào các biện pháp bảo mật và quyền riêng tư có thể giúp xoa dịu các cơ quan quản lý địa phương và Apple đã không ngại nhượng bộ khi được yêu cầu”.
Con đường của Apple đến với AI ở Trung Quốc
Người phát ngôn của Apple đã không trực tiếp giải quyết những câu hỏi đó của báo giới, nhưng cho biết cuộc phỏng vấn trên tạp chí kinh doanh Fast Company với Craig Federighi, phó chủ tịch cấp cao về kỹ thuật phần mềm của Apple.
Federighi bày tỏ mong muốn đưa Apple Intelligence đến Trung Quốc. “Chúng tôi chắc chắn muốn tìm cách mang tất cả khả năng sản phẩm tốt nhất của mình đến với tất cả khách hàng,” ông nói trong cuộc phỏng vấn với Fast Company, đồng thời nói thêm rằng “ở một số khu vực trên thế giới, có những quy định cần phải được thông qua. .”
Giám đốc điều hành Apple cho biết, quá trình này đang được tiến hành để giới thiệu các sản phẩm AI sang Trung Quốc nhưng không đưa ra mốc thời gian cụ thể.
Các nhà sản xuất điện thoại thông minh trên toàn cầu đang quảng bá các tính năng AI của họ như một cách để bán điện thoại cao cấp cho những người tiêu dùng muốn sử dụng thiết bị của họ lâu hơn.
Theo dữ liệu của Canalys, Apple đang phải đối mặt với một số thách thức ở Trung Quốc, nơi thị phần của hãng đã giảm xuống 15% trong quý đầu tiên của năm 2024, so với 20% cùng kỳ năm trước. Huawei, công ty có hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh bị tê liệt do lệnh trừng phạt của Mỹ, đã hồi sinh một lần nữa và hiện là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất ở Trung Quốc, nơi họ cạnh tranh với Apple bằng các điện thoại nhắm đến phân khúc cao cấp.
Việc Apple tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong việc tung ra các tính năng AI ở Trung Quốc dường như không gây bất lợi cho doanh số bán iPhone.
“Đối với Apple, việc triển khai Apple Intelligence ở Trung Quốc sẽ là một cuộc đua marathon chứ không phải chạy nước rút. Nó sẽ được triển khai theo từng giai đoạn trong nhiều năm cho đến khi Apple tự tin và cho đến lúc đó họ sẽ phải đối mặt với một số cạnh tranh,” Shah của Counterpoint Research cho biết.
Wood cho biết việc Apple kiểm soát việc tích hợp phần cứng và phần mềm sẽ cho phép hãng mang lại trải nghiệm khác biệt so với các đối thủ. “Apple có một khả năng kỳ lạ trong việc giải thích các dịch vụ và tính năng của mình tốt hơn so với các đối thủ, ngay cả khi về cơ bản nó mang lại trải nghiệm tương tự hoặc một phần nhỏ những gì đối thủ có thể cung cấp,” Wood nói. “Bất chấp sự tập trung hiện tại vào AI của các nhà sản xuất điện thoại thông minh đối thủ có trụ sở tại Trung Quốc, Apple vẫn sẽ ở vị thế vững chắc.”