Tuần trước, Microsoft cho biết họ có kế hoạch ngừng giảm giá cho các giao dịch mua gói đăng ký phần mềm năng suất Microsoft 365 và các ứng dụng đám mây khác dành cho doanh nghiệp.
Kể từ thông báo này, các nhà phân tích đã công bố ước tính về số tiền khách hàng sẽ phải trả thêm. Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư đang tìm hiểu ý nghĩa của việc này đối với tình hình tài chính của Microsoft, các nhà phân tích tại UBS cho biết sự thay đổi này đã được đưa vào dự báo.
Các nhà phân tích đã viết trong một báo cáo vào cuối ngày thứ Ba rằng: "Theo quan điểm của chúng tôi, có thể yên tâm rằng tác động của việc thay đổi giá" đã được đưa vào dự báo của Microsoft. Họ khuyến nghị mua cổ phiếu này.
Thông báo của Microsoft được đưa ra vào ngày 12 tháng 8, hai tuần sau khi công ty phần mềm này, trong báo cáo thu nhập quý IV năm tài chính, đưa ra dự báo bao gồm mức tăng trưởng doanh thu hai chữ số so với cùng kỳ năm trước cho năm tài chính mới. Cổ phiếu đã tăng 4% sau báo cáo.
Trong bài đăng trên blog thông báo về việc thay đổi giá, Microsoft cho biết: "Bản cập nhật này được xây dựng dựa trên mô hình định giá thống nhất hiện có cho các dịch vụ như Azure và phản ánh cam kết liên tục của chúng tôi về tính minh bạch và sự thống nhất cao hơn trên tất cả các kênh mua hàng."
Thay đổi này áp dụng cho các công ty có đủ nhân viên để đạt được mức giá A, B, C và D. Nó có hiệu lực khi các tổ chức đăng ký dịch vụ mới hoặc gia hạn các thỏa thuận hiện có, bắt đầu từ ngày 1 tháng 11.
“Hành động này cho phép chúng tôi cung cấp mức giá nhất quán và minh bạch hơn, đồng thời hỗ trợ khách hàng và đối tác đưa ra quyết định rõ ràng và sáng suốt hơn”, một phát ngôn viên của Microsoft chia sẻ với CNBC qua email.
Jay Cuthrell, giám đốc sản phẩm tại NexusTek, đối tác của Microsoft, cho biết khách hàng sẽ thấy mức tăng giá từ 6% đến 12%. Các đối tác ước tính mức tác động thấp nhất là 3% và cao nhất là 14%, theo các nhà phân tích của UBS.
Tăng trưởng số lượng giấy phép sử dụng thương mại của Microsoft 365, thước đo số lượng giấy phép mà khách hàng mua cho nhân viên của họ, đã ở mức dưới 10% kể từ năm 2023. Microsoft đang đặt mục tiêu tạo ra nhiều doanh thu hơn trên mỗi giấy phép bằng cách bán các tiện ích bổ sung Copilot và chuyển một số người dùng sang các gói đắt tiền hơn.
Việc mở rộng mảng kinh doanh này là rất quan trọng. Phần lớn lợi nhuận hoạt động 128,5 tỷ đô la của Microsoft trong năm tài chính 2025 đến từ bộ phận Năng suất và Quy trình Kinh doanh, và khoảng 73% doanh thu trong phân khúc này đến từ các sản phẩm thương mại và dịch vụ đám mây Microsoft 365.
Một số khách hàng có thể đồng ý trả thêm tiền cho Microsoft để tiếp tục sử dụng các ứng dụng thay vì chuyển sang các dịch vụ thay thế, theo Adam Mansfield, trưởng nhóm thực hành tại công ty tư vấn UpperEdge. Họ cũng có thể giảm cam kết với Microsoft trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng đám mây Azure, theo Mansfield.
Một cách để các công ty có thể trả giá thấp hơn khi không còn chiết khấu là mua thông qua các đại lý đám mây thay vì mua trực tiếp, theo Nathan Taylor, phó chủ tịch cấp cao tại Sourcepass, một nhà cung cấp dịch vụ CNTT phục vụ các doanh nghiệp nhỏ.
Taylor cho biết Sourcepass vẫn chưa có nhiều khách hàng tiềm năng nhờ sự thay đổi của Microsoft. Ông nói: "Phải mất một thời gian để thông tin đó được lan truyền rộng rãi trong ngành".
Cổ phiếu của Microsoft đã tăng 20% trong năm nay, trong khi Nasdaq tăng khoảng 10%.