Theo thông tin ban đầu, vụ việc xảy ra vào khoảng 2h45 chiều 31/12/2023 tại trạm sạc pin ở bên ngoài một đại lý ở bang Johor, Malaysia. Ngay sau khi phát hiện ngọn lửa bùng phát từ chiếc Mercedes-Benz EQB, nhân viên đại lý đã tiến hành các biện pháp phòng cháy chữa cháy khẩn cấp và gọi lực lượng cứu hộ. 10 lính cứu hỏa thuộc đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy ở Johor, Malaysia đã đến hiện trường để cứu hộ. Ngọn lửa nhanh chóng được dập tắt nhưng chiếc xe vẫn bị thiêu rụi, trơ khung sắt.
Ảnh chụp hiện trường cho thấy lửa đã bị dập tắt khi trời còn sáng, chứng tỏ lực lượng cứu hỏa không mất quá nhiều thời gian, điều hiếm gặp trong các vụ cháy xe điện hay được đưa tin, khi phải mất tới 24 tiếng đến dập lửa do cụm
Theo các nguồn tin, ngọn lửa đã tàn phá 90% chiếc Mercedes-Benz EQB và 5% diện tích trưng bày của đại lý, cùng với 20% khoang sạc xe điện phía trước chiếc xe bị thiêu rụi. Nguyên nhân của vụ cháy vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra và làm rõ.
Đây là vụ cháy đầu tiên liên quan đến xe điện Mercedes-Benz tại Malaysia, đồng thời cũng là vụ cháy ô tô điện thứ hai tại quốc gia này sau một sự việc tương tự xảy ra với chiếc Tesla Model Y vào tháng 10/2023.
Với việc lửa được dập tắt khá nhanh, người ra cho rằng nguyên nhân không xuất phát từ cụm pin, mà có thể cũng chỉ như các vụ cháy xe động cơ đốt trong thỉnh thoảng vẫn xảy ra.
Lý do là các vụ cháy xe điện liên quan đến cụm pin rất khó dập lửa.
Nhiên liệu cần có oxy để cháy, nên để chữa cháy thì cần giảm nồng độ oxy (bằng N2/CO2/foam) hoặc hạ nhiệt đám cháy (bằng khí FM-200/Novec 1230).
Trong khi đó, cháy pin lithium-ion (loại phổ biến nhất hiện nay ở xe điện) là do phản ứng hóa học, dịch chuyển ion âm-dương bên trong cụm pin, nên không cần oxy vẫn cháy và không thể dập lửa mà chỉ có thể cách li chỗ cháy, ngăn tình trạng cháy lan, chờ kết thúc phản ứng hóa học mới hết cháy.
Trên thế giới đã có một số trường hợp, sau khi lửa tắt, xe điện được đưa về bãi tập kết phế thải mà 3 tuần sau bỗng cháy trở lại. Đó là do hiện tượng thoát nhiệt của pin lithium-ion, không cần tiếp xúc trực tiếp với tia lửa cũng có thể cháy nổ.
Ô tô điện đang trở thành xu hướng phát triển tiên phong trong ngành công nghiệp ô tô, nhưng vấn đề về an toàn vẫn còn là một mối lo ngại không nhỏ.
Với sự gia tăng của xe điện trên thị trường, không ít vụ cháy nổ đã xảy ra liên quan đến các loại xe này, bao gồm cả các dòng xe phổ thông và xe hạng sang.
Mặc dù có nhiều lo ngại về an toàn của xe điện, thực tế cho thấy chúng ít khả năng cháy hơn và không nguy hiểm như nhiều người nghĩ. Theo dữ liệu và nghiên cứu từ nhiều quốc gia cũng như từ các hãng sản xuất như Tesla, xe điện có ít nguy cơ cháy hơn so với xe chạy xăng/dầu.
Tại một số quốc gia như Na Uy và Thụy Điển, số lượng vụ cháy xe động cơ đốt trong cao hơn nhiều so với xe điện. Tuy nhiên, các vụ cháy xe điện thường thu hút sự chú ý lớn hơn, một phần do sự mới mẻ của công nghệ này và sự phản đối của một số người đối với điện khí hóa nói chung.
Ngoài Malaysia, dòng ô tô điện Mercedes-Benz EQB cũng đã được hãng xe Đức phân phối tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe này thuộc phiên bản Mercedes-Benz EQB 250 dùng động cơ điện đặt ở trục trước có công suất 140 kW, tương đương 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại 385 Nm giúp xe tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ trong 8,9 giây. EQB 250 có mức tiêu thụ điện năng trung bình 163 - 183 kWh/km. Xe có khả năng di chuyển quãng đường trung bình 422 - 473 km sau mỗi lần sạc đầy. Mercedes-Benz EQB 250 tại Việt Nam có giá 2,289 tỉ đồng.