Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Alibaba đã tăng hơn 19% vào thứ Hai (1/9) khi mảng điện toán đám mây của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này đạt kết quả kinh doanh quý khả quan, trong khi thông tin chi tiết về việc phát triển chip AI mới cũng được công bố.
Đây là mức cao nhất kể từ tháng 3. Các nhà đầu tư đã ủng hộ hiệu suất cải thiện của công ty trong mảng điện toán đám mây chủ chốt và hài lòng với khoản đầu tư của gã khổng lồ công nghệ vào các lĩnh vực mới - đặc biệt là trong cái gọi là "thương mại tức thời", vốn đang trở nên cực kỳ cạnh tranh tại Trung Quốc.
Đợt tăng giá tại Hồng Kông tiếp nối đà tăng của báo cáo thu nhập của Alibaba hôm thứ Sáu (29/8), khi cổ phiếu niêm yết tại New York của công ty này đóng cửa tăng gần 13%.
Tuần trước, Alibaba đã công bố doanh thu quý II là 247,65 tỷ Nhân dân tệ (34,73 tỷ USD), tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên vẫn chưa đạt kỳ vọng của các nhà phân tích. Về mặt tích cực, lợi nhuận ròng tăng 78% so với cùng kỳ, vượt dự báo.
Mảng điện toán đám mây của công ty Trung Quốc này là một điểm sáng với doanh thu tăng trưởng 26% hằng năm, nhanh hơn so với quý trước. Tốc độ tăng trưởng đám mây của Alibaba đã tăng tốc trong vài quý gần đây.
Giống như một số đối thủ công nghệ Trung Quốc và Mỹ, Alibaba đã và đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng AI và phát triển các mô hình riêng, cũng như bán các dịch vụ AI cho đơn vị điện toán đám mây. Các nhà đầu tư coi bộ phận này là chìa khóa cho nỗ lực kiếm tiền từ trí tuệ nhân tạo của công ty, tương tự như Microsoft hay Google.
Doanh thu sản phẩm liên quan đến AI "duy trì mức tăng trưởng ba chữ số so với cùng kỳ năm ngoái trong quý thứ tám liên tiếp", công ty cho biết hôm thứ Sáu.
Cùng ngày, CNBC đưa tin Alibaba đang phát triển một chip AI mới, điều này cũng hỗ trợ đà tăng giá cổ phiếu vào thứ Hai.
Trong khi đó, mảng kinh doanh thương mại điện tử cốt lõi của Alibaba đã có những dấu hiệu phục hồi, đồng thời công ty đã nhảy vào thị trường thương mại điện tử tức thời đầy cạnh tranh tại Trung Quốc. Đây là một tính năng được giới thiệu trong năm nay trên Taobao, một trong những ứng dụng thương mại điện tử chính của Alibaba tại Trung Quốc, cung cấp dịch vụ giao hàng một số sản phẩm nhất định tại Trung Quốc trong vòng một giờ.
Việc đầu tư vào thương mại nhanh đã ảnh hưởng đến thu nhập đã điều chỉnh của Alibaba cho mảng kinh doanh thương mại điện tử. Các nhà đầu tư hiện đã cho công ty một số dư địa để đầu tư.