Ele.me là một thế lực trong ngành giao đồ ăn tại Trung Quốc. Cách đây 2 năm, Alibaba đã đầu tư vào đây và nắm giữ 43% cổ phần tại công ty này. Thỏa thuận mới nhất của Alibaba mua lại số cổ phần còn lại của Ale.me trị giá khoảng 9,5 tỷ USD.
Ele.me là một phần của thị trường thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng và cạnh tranh ở Trung Quốc do người tiêu dùng mong muốn sử dụng điện thoại thông minh để mua hàng từ cửa hàng tạp hóa đến vé xem phim.
Tháng 8/2017, Ele.me đã mua lại mảng giao hàng Baidu. Với Alibaba, thương vụ này sẽ giúp mở rộng dịch vụ phân phối thực phẩm trên nền tảng thương mại điện tử. Alibaba đang nỗ lực nâng cao sự ảnh hưởng trong ngành dịch vụ địa phương trước công ty Meituan được Tencent hỗ trợ trong bối cảnh mọi người ngày càng có xu hướng đặt hàng đồ ăn, làm đẹp và thuê giúp việc bằng điện thoại thông minh hoặc tìm trên web.
Trong khi đó, Ele.me sẽ tiếp tục hoạt động dưới thương hiệu riêng sau khi được Alibaba mua lại. Tuy nhiên, Ele.me sẽ kết hợp một số hoạt động với Koubei – một ứng dụng chuyên đặt chỗ nhà hàng và spa.
Alibaba cho biết, sau khi hoàn thành thương vụ, ông Zhang Zhuhao, người sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành Ele.me sẽ là Chủ tịch của Ele.me và cố vấn đặc biệt về chiến lược bán lẻ mới cho ông Daniel Zhang - Giám đốc điều hành của Tập đoàn Alibaba. Đồng thời, Wang Lei, hiện là Phó chủ tịch Tập đoàn Alibaba, sẽ giữ chức Giám đốc điều hành Ele.me.
Trong thông cáo báo chí về việc bán nốt cổ phần cho Alibaba, ông Zhang Zhuhao cho biết: “Dưới sự lãnh đạo của người sáng lập và Ban điều hành, Ele.me đã giành được thị phần chủ đạo trong lĩnh vực phân phối thực phẩm online và được trong nước. Chúng tôi tin rằng, chiến lược bán lẻ mới sẽ tạo thêm giá trị cho khách hàng và người mua lại là Tập đoàn Alibaba”.
Hiện nay, tăng trưởng trong ngành dịch vụ thực phẩm và nhà hàng cũng vượt xa nhiều phân khúc bán lẻ khác tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Vì vậy, trong tương lai cả hai “ông lớn” Alibaba và Tencent sẽ tiếp tục đầu tư mạnh để cạnh tranh nhau.