Amazon cho biết họ đã loại bỏ hàng trăm nghìn đơn hàng chào giá cao trên mạng và đình chỉ hàng nghìn người bán hàng đã tham gia vào việc làm tăng giá trên thị trường.
Công ty đã thừa nhận hành động này vào thứ Sáu trong một bức thư mà họ đã viết cho Thượng nghị sĩ Ed Markey, D-Mass. Đầu tuần này, Markey đã viết một lá thư cho Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos tìm kiếm thêm thông tin về những bước mà công ty đang thực hiện để làm giảm giá và làm thế nào để công ty xác định xem một mặt hàng có giá công bằng và phù hợp hay không.
Brian Huseman, phó chủ tịch chính sách công của Amazon, cho biết trong câu trả lời của công ty đối với Markey rằng Amazon đang chủ động giám sát thị trường về giá cả không công bằng và tích cực thực thi chính sách định giá công bằng của mình để bảo vệ khách hàng của chúng họ.
Amazon cho biết họ đã loại bỏ 530.000 chào giá khỏi kệ hàng của mình, nhằm để kiểm soát giá trong bối cảnh coronavirus và đình chỉ hơn 2.500 tài khoản người bán trên thị trường Hoa Kỳ vì vi phạm chính sách kiểm soát giá của họ. Huseman cho biết Amazon đang làm việc với tổng chưởng lý nhà nước để truy tố các người chơi xấu.
Bức thư được đưa ra sau khi CNBC báo cáo trước đó Amazon, Walmart và các công ty thương mại điện tử khác đã đấu tranh để hạn chế người bán bên thứ ba đang tính phí quá cao cho các sản phẩm tăng đột biến trong nhu cầu trong bối cảnh dịch bênh coronavirus bùng phát.
Người bán tăng giá cho bộ đồ hazmat, mặt nạ và chất khử trùng tay, trong số các sản phẩm khác. Ví dụ, trước khi Amazon hết hàng, mặt nạ N95 có giá 13,28 đô la, nhưng CNBC đã tìm thấy các ví dụ về mặt nạ được bán với giá tới 195 đô la.
Huseman cũng cung cấp thông tin chi tiết về cách Amazon phát hiện sự phân chia giá, cho biết công ty liên tục so sánh giá được gửi bởi người bán với giá hiện tại và lịch sử trong và ngoài Amazon.
Công ty sử dụng các mô hình học máy, một phần, để phát hiện sự phân chia giá, nhưng gần đây đã tăng cường giám sát con người vì sự phân chia giá đã lan truyền trong ánh sáng của coronavirus. Huseman cho biết, Amazon hiện đang triển khai một nhóm chuyên dụng bổ sung, đó là cách thức làm việc 24 giờ, bảy ngày một tuần, để phát hiện ra giá cả đối với các mặt hàng như mặt nạ bảo vệ và chất khử trùng tay, Huseman nói.
Chúng tôi cũng đã tiến hành kiểm toán thủ công các sản phẩm trong các cửa hàng của mình do rủi ro tăng giá từ những người bán hàng vô đạo đức đang tìm cách trốn tránh các hệ thống tự động của chúng tôi và lợi dụng khách hàng, ông Hus Huseman viết.
Tuần trước, Amazon cho biết họ đã chặn hoặc xóa hơn 1 triệu sản phẩm họ nghi ngờ hoặc có tuyên bố sai lệch về coronavirus. CNBC trước đây đã tìm thấy các ví dụ về người bán bên thứ ba khai thác nỗi sợ về virus bằng cách tiếp thị mặt nạ không đúng cách với các từ khóa cụ thể như mặt nạ chống coronavirus, hay mặt nạ N95, đề cập đến một loại mặt nạ cụ thể giúp loại bỏ các hạt nhỏ trong không khí.