Đối thủ cạnh tranh OpenAI Anthropic hôm nay, thứ Năm (20/6) đã công bố Claude 3.5 Sonnet, mô hình trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ nhất của họ.
Claude là một trong những chatbot, giống như ChatGPT của OpenAI và Gemini của Google, đã trở nên phổ biến trong năm qua. Anthropic, được thành lập bởi các cựu giám đốc nghiên cứu OpenAI, có những người ủng hộ bao gồm Google, Salesforce và Amazon. Trong năm qua, nó đã hoàn tất 5 thỏa thuận tài trợ khác nhau với tổng trị giá khoảng 7,3 tỷ USD.
Tin tức này theo sau sự ra mắt của Anthropic đối với dòng người mẫu Claude 3 vào tháng 3 và GPT-4o của OpenAI vào tháng 5. Công ty cho biết Claude 3.5 Sonnet nhanh hơn mẫu hàng đầu trước đó của họ, Claude 3 Opus, và là mẫu đầu tiên trong dòng Claude 3.5 mới của Anthropic.
Claude 3.5 Sonnet được cung cấp miễn phí trên trang web của công ty, Claude.ai và trong ứng dụng Claude iPhone. Người đăng ký Claude Pro và Team có thể truy cập mẫu mới nhất với giới hạn tốc độ cao hơn.
Công ty cho biết trong một bài đăng trên blog: “Nó cho thấy sự cải thiện rõ rệt trong việc nắm bắt sắc thái, sự hài hước và các hướng dẫn phức tạp, đồng thời đặc biệt ở khả năng viết nội dung chất lượng cao với giọng điệu tự nhiên, dễ hiểu”. Nó cũng có thể viết, chỉnh sửa và thực thi mã.
Anthropic cũng đã công bố “Artifacts”, cho phép người dùng yêu cầu chatbot Claude của họ, chẳng hạn như tạo một tài liệu văn bản hoặc mã, sau đó mở kết quả trong một cửa sổ chuyên dụng. “Điều này tạo ra một không gian làm việc năng động, nơi họ có thể xem, chỉnh sửa và xây dựng dựa trên những sáng tạo của Claude trong thời gian thực,” công ty cho biết và cho biết thêm rằng họ hy vọng Artifacts sẽ hữu ích cho việc phát triển mã, soạn thảo và phân tích hợp đồng pháp lý, viết báo cáo kinh doanh và hơn.
Khi các công ty khởi nghiệp như Anthropic và OpenAI có được động lực trong lĩnh vực kinh doanh AI tổng quát, họ — cùng với những gã khổng lồ công nghệ như Google, Amazon, Microsoft và Meta - đã tham gia cuộc chạy đua trang bị AI nhằm tích hợp công nghệ nhằm đảm bảo họ không bị tụt lại phía sau trong một thị trường được dự đoán sẽ đạt doanh thu 1 nghìn tỷ USD trong vòng một thập kỷ.
Tin tức về mô hình mới của Anthropic theo sau sự ra mắt của công ty về đợt chào bán doanh nghiệp đầu tiên vào tháng 5.
Đồng sáng lập Anthropic, Daniela Amodei, cho biết kế hoạch dành cho các doanh nghiệp, có tên là Team, đã được phát triển trong vài quý vừa qua và bao gồm thử nghiệm beta với khoảng 30 đến 50 khách hàng trong các ngành như công nghệ, dịch vụ tài chính, dịch vụ pháp lý và chăm sóc sức khỏe. Amodei cho biết thêm, ý tưởng về dịch vụ này một phần xuất phát từ việc nhiều khách hàng yêu cầu một sản phẩm dành riêng cho doanh nghiệp. Vào thời điểm đó, Amodei cho biết: “Phần lớn những gì chúng tôi nghe được từ các doanh nghiệp doanh nghiệp là mọi người đã sử dụng Claude tại văn phòng rồi”.
Tháng trước, ngay sau khi Anthropic ra mắt sản phẩm mới, người đồng sáng lập Instagram Mike Krieger đã gia nhập công ty với tư cách là giám đốc sản phẩm. Krieger, cựu giám đốc công nghệ của Instagram thuộc sở hữu của Meta, đã phát triển nền tảng này lên 1 tỷ người dùng và tăng đội ngũ kỹ thuật lên hơn 450 người trong thời gian ông làm việc tại đó, cho mỗi lần phát hành. Cựu lãnh đạo an toàn của OpenAI Jan Leike cũng gia nhập công ty vào tháng 5.